Những con số đáng ngại về hoạt động của 'teen' trên internet

Những con số đáng ngại về hoạt động của 'teen' trên internet
Cập nhật lúc :7:00 AM, 25/06/2010
Hãng bảo mật McAfee vừa tiết lộ các con số đáng lưu ý sau khi tiến hành cuộc khảo sát với chủ đề “Bí mật tuổi Teen” và cho biết có khoảng một nửa số thiếu niên sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân cho người lạ trên mạng.

Cuộc khảo sát được tiến hành trực tuyến trong ngày 4-17/5/2010 qua 955 người Mỹ độ tuổi 13-17 (bao gồm 593 người có tuổi 13-15 và 362 người có tuổi 16-17) cho thấy những con số báo động đối với các bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi này.

Giật mình với sự vô tư của teen nữ

"Bảo vệ trẻ không chỉ đơn thuần là nói cho chúng về sự nguy hiểm của chất cồn hoặc cách đối xử với những kẻ hay bắt nạt ở trường học. Bản báo cáo này làm thức tỉnh tôi trước những nguy hiểm thực sự mà bọn trẻ phải đối mặt khi chúng online. Là một người mẹ, tôi thực sự lo lắng cho sự an toàn của chúng”, Tracy Mooney, mẹ của ba đứa trẻ và là người phụ trách An ninh mạng của McAfee nói.

Theo cuộc điều tra của McAfee, 69% thiếu niên 13-17 tuổi thường chia sẻ thông tin cá nhân trên các trang mạng xã hội. Những thông tin cá nhân đó bao gồm: tên, email, ảnh và số điện thoại.

Hoạt động của trẻ em trên internet đang đối mặt một số nguy cơ từ lây nhiễm virus máy tính tới những xâm hại ngoài cuộc sống thực.

Điều đáng chú ý là 28% thiếu niên vô tư nói chuyện với những người mà họ không quen biết trong thế giới ảo. Đặc biệt, đối tượng vô tư nhất lại là các cô gái (32%). Con số này ở nam giới là 24%. Trong đó, có đến 16% nữ giới miêu tả hình dáng của mình. "Một trong những bài học đầu tiên mà những đứa trẻ được cha mẹ chúng dạy là không nói chuyện với người lạ, nhưng trong thế giới ảo chúng lại thiếu cảnh giác”, Mooney nói.

Phụ huynh khó quản lý con cái trên mạng

Trong bối cảnh đó, các bậc phụ huynh dường như chưa có cách hữu hiệu cân bằng lợi ích với những rủi ro rình rập trên internet. Ngày nay, thiếu niên có rất nhiều lựa chọn để truy nhập mạng. “Gần như không thể kiểm soát được bọn trẻ khi chúng vào mạng. Cách để máy tính trong phòng khách dường như không còn tác dụng nữa, bạn phải giáo dục bọn trẻ tự ý thức trong khi chúng truy nhập mạng ở bên ngoài hoặc bằng điện thoại của chúng, những nơi ngoài sự giám sát của người lớn”, Mooney nói.

Theo điều tra của McAfee, 87% thanh thiếu niên truy nhập internet ở bên ngoài, 54% truy nhập mạng ở nhà bạn hoặc họ hàng. Đặc biệt, 30% truy nhập web qua điện thoại, đây là kết quả của sự bùng nổ công nghệ 3G và điện thoại thông minh.

Thêm vào đó, khoảng 45% thanh thiếu niên không kể cho bố mẹ biết những gì chúng làm khi online và chúng sẽ thay đổi hành vi online nếu chúng biết bố mẹ đang nhìn (36%). Bọn trẻ thường cố gắng giấu giếm hành vi online bằng cách đóng hoặc thu nhỏ trình duyệt khi bố mẹ chúng vào phòng, xóa lược sử trình duyệt (history) trước khi tắt máy tính.

Hành vi của thiếu niên trên mạng có thể gây hại

Trong khi một bộ phận thiếu niên sử dụng internet để học tập và trao đổi với bạn bè thì có một số xem và tải các chương trình, tài liệu có thể dẫn đến nguy hiểm làm cho máy tính gia đình gặp rủi ro.

Hơn 1/4 số đối tượng vô tình làm máy tính nhiễm virus, spyware hoặc phần mềm độc hại khác xâm nhập vào máy tính gia đình. Gần một nửa (46%) thừa nhận tải nhạc và hình ảnh từ các trang miễn phí, nơi có khả năng chứa virus, spyware và các mã độc sẽ phá hủy máy tính gia đình. Đặc biệt, 16% nam thiếu niên trong độ tuổi 16-17 tải nội dung dành cho người lớn.

Mooney nói: “Giống như tôi, hầu hết các ông bố bà mẹ đều nghĩ rằng có thể kiểm soát được hành vi online của những đứa trẻ. Bản báo cáo này chỉ rõ, cha mẹ cần quan tâm nhiều hơn để giúp trẻ có những hành vi đúng đắn khi online và giáo dục chính là chìa khóa”.

Xuân Kiên (theo McAfee)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét