Thông tin phải mang tính nhân văn

anninhthudo.vn:

Thứ bảy 17/09/2011 00:16

ANTĐ - Sau khi Báo ANTĐ đăng bài: “Quy chụp khi chưa đủ chứng cứ là vi phạm pháp luật”, phản ánh thời gian gần đây một số video clip ghi lại hình ảnh lực lượng CSGT đang thực thi nhiệm vụ được tung lên mạng với dụng ý xấu, phóng viên Báo ANTĐ ghi nhận thêm một số ý kiến xác đáng.



Cần sàng lọc đánh giá thông tin


Lâu nay, vấn đề tham gia giao thông tại các thành phố lớn diễn ra khá lộn xộn, mạnh ai nấy đi, bất chấp quy định của pháp luật. Ở những tuyến đường, giao lộ vắng bóng CSGT, tình trạng người điều khiển phương tiện ngang nhiên vi phạm giao thông ngày càng phổ biến, như một hiện tượng xã hội đáng báo động. Đơn cử, khi phát hiện người tham gia giao thông vi phạm Luật Giao thông nếu CSGT truy đuổi sẽ nguy hiểm cho người đi đường. Do đó, cần có chế tài rõ ràng hơn để bảo vệ tính mạng cho người thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm TTATGT cũng như đấu tranh phòng chống tội phạm trên đường bộ, đường sắt.

Vừa qua, nhiều đoạn video clip về CSGT đánh người, hay nhận tiền hối lộ… được tung lên mạng tràn lan đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh chiến sĩ CSGT. Tôi cho rằng, trong sự bùng nổ của công nghệ thông tin như hiện nay, người dân nên chọn lọc, phân tích thông tin, từ đó đưa ra những đánh giá khách quan, để đảm bảo tính chân thực và độ chính xác của những thông tin. Bởi nếu những thông tin, hình ảnh trên các trang thông tin điện tử không chính xác, hay chỉ phản ánh một phần sự việc thì đồng nghĩa với việc dư luận sẽ có những nhìn nhận sai về bản chất sự việc đó. Hơn nữa, với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số như hiện nay thì việc cắt cúp hay lồng ghép những hình ảnh không có thật vào trong những đoạn video clip là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Dương Huy Hoàng (Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty Du lịch Sapa)

Đừng để bạn đọc quay lưng lại với báo chí

Loại hình báo chí nào cũng phải tuân thủ theo Luật Báo chí và nguyên tắc hoạt động báo chí. Mọi sản phẩm báo chí phải đảm bảo tính khách quan, trung thực, phản ánh những vấn đề xuất phát từ thực tiễn của đời sống xã hội. Nhà báo phải chịu trách nhiệm về tin tức mình cung cấp cho bạn đọc, phải lựa chọn và lược thuật được các tin tức đề cập đến những sự kiện diễn ra trên các lĩnh vực. Mỗi tác phẩm báo chí phải phản ánh được đầy đủ, chính xác, khách quan các sự kiện được nêu ra.

Cụ thể là tránh những nhận xét, đánh giá mang tính đơn phương, chủ quan, cần theo dõi vấn đề và sự kiện một cách nghiêm túc, có cái nhìn đúng đắn và sâu sắc trước mọi vấn đề và bằng sự thận trọng của bản thân trong quá trình tác nghiệp. Thông tin đưa ra phải trung thực, chính xác, khách quan, mục đích trong sáng, đảm bảo tính nhân văn, nhân đạo. Người làm báo không được bộc lộ những quan điểm, suy nghĩ, thái độ của mình một cách tuỳ tiện và vu vơ mà cần có sự nghiêm túc và thấu đáo.

Do hiệu quả tác động của báo chí đến công chúng là rất lớn nên chỉ cần một thông tin không chính xác, không khách quan được đưa ra sẽ gây ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội, làm phát sinh những phản ứng tiêu cực. Thời gian qua có một số video clip phản ánh những hiện tượng tiêu cực của xã hội (cảnh sát ăn tiền, cảnh nóng…) được tung lên mạng khiến dư luận bức xúc. Kèm theo đó là những lời bình luận gây sốc mang tính chụp mũ, quy kết trách nhiệm.

Theo cá nhân tôi, đây chính là những tác phẩm báo chí thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân. Do đó, cơ quan báo chí, người đăng những thông tin đó phải nhanh chóng đăng, phát sóng lời cải chính, xin lỗi bạn đọc, đừng để bạn đọc ngày càng mất lòng tin, thậm chí quay lưng lại với báo chí.

Tiến sỹ Nguyễn Trí Nhiệm (Chủ nhiệm khoa Phát thanh - Truyền hình Học viện Báo chí và Tuyên truyền)

ANTĐ



Thể thao & Văn hóa:
Tùy tiện tung clip lên mạng có thể bị xử lý hình sự - Pháp luật - Thể thao & Văn hóa

Thứ Sáu, 16/09/2011 10:07

Những vụ tung clip lên Internet như nữ sinh đánh ghen, nữ sinh lột áo đánh bạn, cô gái tát CSGT hay clip CSCĐ tấn công CSGT… làm nóng dư luận, kết quả hai trong các vụ nói trên được điều tra, xử lý hình sự. Vấn đề đặt ra: Tung clip lên mạng không phải hành vi tố cáo, tố giác tội phạm mà là sự tuỳ tiện, xâm phạm danh dự, uy tín cá nhân, tổ chức, cần được làm rõ, xử lý.

Cô gái tấn công CSGT đã nhận 9 tháng tù nhưng người tùy tiện tán phát clip cần được làm rõ.

Tung clip lên mạng không phải hành vi tố cáo, tố giác tội phạm

Nếu như các vụ tung clip sex, CQĐT vào cuộc truy tìm kẻ phát tán clip để xử lý về hành vi xâm phạm bí mật đời tư, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy thì đối với các clip có nội dung khác như: học sinh đánh nhau, người vi phạm pháp luật giao thông tấn công CSGT…, việc xử lý chủ yếu xác minh tính chính xác nội dung phản ánh trong clip. Chẳng hạn, vụ clip thiếu nữ tát CSGT, chỉ ít ngày sau khi phát tán, CQĐT Công an TP HCM xác định thủ phạm là nữ sinh lớp 12 Phạm Thị Mỹ Linh.

Ít tuần sau, một clip khác ghi lại cảnh người vi phạm pháp luật giao thông dùng gậy tấn công CSGT, CQĐT vào cuộc xác định CSGT trong clip là chiến sĩ Vũ Thành Luân còn người cầm gậy tấn công là chiến sĩ CSCĐ Trần Đại Phúc.

Nội dung trong các đoạn clip đủ cơ sở khẳng định đó là các clip quay hoàn toàn đúng sự thật, không có lắp ghép, tráo hình, do đó những hình ảnh này được xem là chứng cứ quan trọng để kết tội người có hành vi phạm tội "chống người thi hành công vụ". Tuy nhiên, đây đều là những clip được phát tán trên Internet chứ không phải clip được cá nhân, tổ chức gửi đến cơ quan bảo vệ pháp luật đề nghị xem xét, xử lý. Vậy, clip được tán phát dạng này có được xem là tố cáo đúng luật và người phát tán có phải là người tố cáo?

Theo Luật Khiếu nại, Tố cáo đang có hiệu lực thi hành thì tố cáo được hiểu là việc công dân theo thủ tục quy định báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức. Điều 65, Luật Khiếu nại, Tố cáo quy định: "Người tố cáo phải gửi đơn đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền. Trong đơn tố cáo phải ghi rõ họ, tên, địa chỉ người tố cáo; nội dung tố cáo".

Căn cứ quy định nói trên, tung clip trên Internet không phải là hành vi tố cáo. Người tố cáo phải có đơn, ghi rõ họ tên, địa chỉ, trong khi người tán phát clip lên mạng lại giấu mặt. Thực tế, hành vi này không phải có mục đích tố cáo, tố giác tội phạm mà đa số tự ý quay khi tình cờ thấy sự việc, sau đó tán phát ngẫu hứng. Theo quy định của luật, chỉ khi người đó quay được clip, sau phải viết đơn tố cáo và có thể kèm clip quay được, gửi đến cơ quan có thẩm quyền thì việc tố cáo đó mới hợp pháp.

Trên thực tế, mặc dù các clip tán phát trên mạng không phải clip tố cáo, tố giác tội phạm nhưng nhiều vụ, CQĐT vẫn vào cuộc vì tính chất nghiêm trọng của vụ việc. Chẳng hạn, hai clip tấn công CSGT nói trên đã gây sốt cộng đồng mạng, sau đó được báo chí truyền tải, phản ánh rầm rộ, gây bức xúc dư luận, đặt ra yêu cầu phải điều tra, làm rõ nội dung vụ việc để xử lý nghiêm trường hợp phạm pháp. Trong khi đó, nhiều clip khác cùng được tán phát trên mạng song do tính chất, mức độ phạm pháp hoặc mức độ ảnh hưởng dư luận nên vụ việc không được điều tra, xử lý.

Thực tế, nếu tuỳ tiện đưa hình ảnh của người khác lên mạng sẽ bị coi là hành vi vi phạm pháp luật. Khoản 2, Điều 31, Bộ luật Dân sự quy định: "Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác". Khoản 3 điều luật này nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Đối với clip có nội dung phạm pháp (như 2 clip chống người thi hành công vụ nói trên) dù hình ảnh trong các clip này là đúng sự thật nhưng cần xem xét động cơ người tán phát. Như đã phân tích, không thể nói tung lên mạng là tố giác tội phạm mà ở đây có dấu hiệu động cơ làm nhục người khác, xâm phạm danh dự, uy tín bởi nội dung clip là phản cảm (người thi hành công vụ bị giễu cợt, hành hung nơi đông người).

Bởi vậy, mặc dù vụ việc trong clip là phạm pháp và đã được cơ quan tố tụng xử lý nhưng không thể coi đó là tiền lệ để quay clip, tùy tiện tán phát trên mạng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân, tổ chức. Nếu phát hiện hành vi phạm pháp và nếu quay clip thì người có clip cần gửi clip, hình ảnh quay được cho cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Tuỳ tiện tung clip có thể bị xử lý hình sự

Tuy nhiên, phải xác định nội dung clip nào là phản ánh hành vi vi phạm pháp luật được luật cho phép. Thời gian qua, một số vụ tung clip có nội dung ghi lại cảnh đánh ghen hay nữ sinh lột áo đánh bạn. Không ít đối tượng tung clip dạng này đã bị cơ quan Công an tạm giữ, xử phạt hành chính (như vụ Hoàng Văn Khá, Nguyễn Văn Trường đã tung đoạn clip đánh ghen, thêm thắt từ ngữ gây sốc như "tuổi teen đánh ghen"). Nguyên do, các clip này liên quan đến bí mật đời tư và không hợp thuần phong mỹ tục khi đưa ra dư luận.

Hoàng Văn Khá - người tung clip "tuổi teen đánh nhau" giải trình tại CQĐT..

Bộ luật Dân sự đã quy định rõ về bí mật đời tư cũng như vấn đề đạo đức và các hành vi vi phạm sẽ được xử lý theo các quy định này. Mặc dù tại cơ quan Công an, Khá giải thích, việc tải clip trên lên mạng là nhằm để mọi người cùng lên án những người có tính ghen, tuy nhiên chính Khá cũng thừa nhận việc làm trên là không hợp với thuần phong mỹ tục. Đặc biệt, clip bắt mại dâm ở Quảng Ninh, tuy không phải clip đồi trụy nhưng nội dung là trái thuần phong mỹ tục, thuộc trường hợp bị nghiêm cấm.

Điều đáng bàn là đến nay, chúng ta chưa có văn bản pháp luật quy định cụ thể hành vi nào là bí mật đời tư, hành vi nào không, từ đó xác định khi nào được đưa hình ảnh, khi nào không. Vì vậy, việc xử lý chủ yếu vẫn do từng cơ quan bảo vệ pháp luật cân nhắc. Đối với các thông tin, hình ảnh trên Internet, văn bản pháp luật cao nhất điều chỉnh các giao dịch điện tử là Luật Giao dịch điện tử, trong đó Điều 46 quy định chung về bảo mật thông tin trong giao dịch điện tử.

Luật Công nghệ thông tin đã có những quy định rõ ràng, cụ thể hơn về trách nhiệm đối với việc thu thập, xử lý, sử dụng, lưu trữ thông tin cá nhân của người khác trên môi trường mạng. Đối với việc đưa thông tin, hình ảnh trái phép lên mạng máy tính gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự theo Điều 226, BLHS.

Phải ý thức trách nhiệm khi đưa clip lên mạng

"Đối với các clip phản ảnh tiêu cực, thậm chí tố cáo hành vi sai phạm pháp luật, theo tôi cần gửi trước cho cơ quan chức năng có thẩm quyền, vừa đúng quy định của pháp luật về khiếu nại tố cáo, vừa để cơ quan chức năng điều tra, xử lý, đảm bảo tính bí mật và hiệu quả cao. Các cá nhân, tổ chức trước khi đưa thông tin, hình ảnh, video lên mạng cần ý thức trách nhiệm như khi phát ngôn trước đám đông, như viết bài đăng báo. Nếu thông tin, hình ảnh đưa lên mạng tùy tiện có thể vi phạm pháp luật dân sự" (Luật sư Trương Xuân Tám, Ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc).

Theo TPO

Cần trang bị hệ thống liên lạc vệ tinh cho tàu cá

TIN HỌC - NHÂN DÂN ĐIỆN TỬ:
Cập nhật lúc 14:21, Thứ sáu, 30/09/2011 (GMT+7)

Nhà cung cấp dịch vụ giới thiệu công nghệ mới về hệ thống thông tin vệ tinh phục vụ nghề cá.
NDĐT - Đưa ra các giải pháp, CNTT, liên lạc thông qua vệ tinh phục vụ đánh bắt hải sản xa bờ, quản lý tàu thuyền và cứu hộ cứu nạn trên biển là nội dung chính của Hội thảo “Thông tin vệ tinh phục vụ ngành đánh bắt hải sản”.

Hội thảo do Sở Thông tin - Truyền thông Đà Nẵng phối hợp với hai doanh nghiệp cung cấp giải pháp mạng là Công ty Addvalue (Singapor) và Thuraya (các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất) tổ chức sáng 29-9.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện các sở ban ngành, đông đảo chủ tàu đánh bắt hải sản của Đà Nẵng.

Đà Nẵng hiện có gần 3.000 tàu thuyền, đánh bắt trên vùng ngư trường hơn 15.000 km2. Hàng năm, nghề đánh bắt hải sản luôn chịu thiệt hai nặng nề của mưa bão, vì thế Đà Nẵng đã chú trọng đầu tư hệ thống thông tin phục vụ đánh bắt hải sản và tìm kiếm cứu nạn, như nâng cấp hệ thống đài bờ, thành lập các tổ thông tin, trang bị máy ICOM cho ngư dân. Tuy nhiên thông tin thường mang tính bị động, chỉ ở phạm vi liên lạc giữa tàu với tàu, tàu với đài bờ dựa trên máy VHF, HF, dễ mất tín hiệu khi thời tiết xấu và hay hỏng hóc...

Tại Hội thảo, các nhà cung cấp dịch vụ giới thiệu công nghệ viễn thông mới dựa trên nền tảng thông tin vệ tinh mang tính chủ động và toàn diện. Hệ thống máy móc trang bị cho tàu đánh cá có thể liên lạc được với tất cả các hệ thống thông tin trong đất liền, từ máy ICOM, đài thông tin duyên hải, điện thoại cố định, di động, Internet, nhắn tin SMS; liên lạc giữa tất cả các tàu trên biển với nhau.

Hệ thống sẽ phát tín hiệu cảnh báo khi tàu cá vượt khỏi ranh giới cho phép, tự động phát tín hiệu cấp cứu tức thời khi xảy ra sự cố, liên tục cập nhật và thông báo tình hình thời tiết. Trung tâm điều hành ở đất liền dựa trên tín hiệu tự động, luôn xác định được vị trí chính xác của tàu để quản lý, điều phối và hỗ trợ kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra.

Qua Hội thảo, cơ quan chức năng ở Đà Nẵng sẽ tham mưu cho chính quyền đầu tư trang bị hệ thống thông tin liên lạc vệ tinh nhằm bảo đảm an toàn cho đánh bắt hải sản, quản lý tàu thuyền và phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển.

THANH TÙNG

Gần 100 dân cản trở xây khu tái định cư cho người làng phong

Dân trí:
Thứ Bẩy, 01/10/2011 - 10:49

Đà Nẵng: Gần 100 dân cản trở xây khu tái định cư cho người làng phong

(Dân trí) - Những ngày qua, gần 100 người dân tổ 14 phường Hoà Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) liên tiếp chống đối việc thi công khu nhà tái định cư cho 42 hộ dân làng Vân. Chính quyền đã tích cực tuyên truyền, vận động nhưng người dân vẫn chưa “thấm”.
>> Dân làng phong bị “tẩy chay” khi vào đất liền

Sáng 30/9, một lần nữa gần 100 người dân của tổ 14 lại kéo ra công trường xây dựng 114 căn hộ liền kề cho dân cư làng Vân (phường Hòa Hiệp Bắc) không cho đơn vị thi công xây dựng. Mãi đến 10 giờ sáng, sau khi thuyết phục, vận động, dân tổ 14 mới chịu kéo về nhà nhưng vẫn tiếp tục yêu cầu: Đối thoại với thành phố.

Trước đó, vào chiều tối 29/9, cuộc đối thoại giữa chính quyền địa phương đại diện UBND quận Liên Chiểu, UBND phường Hoà Hiệp Nam và các ban ngành liên quan đã diễn ra nhưng chưa thu được kết quả. Đặc biệt là thái độ thiếu hợp tác của người dân địa phương kéo nhau bỏ về khi cuộc họp chưa kết thúc.

Người dân tổ 14 cản trở việc thi công khu định cư mới cho người dân làng Vân (sáng 30/9)

Đại đa số người dân tổ 14 đều ý kiến cho rằng: Việc di dời hàng chục hộ dân làng Vân (nơi điều trị bệnh nhân mắc bệnh phong của thành phố Đà Nẵng trước đây) sẽ gây lây nhiễm đến những người dân đang sống ở đây.

Mặc dù đã được giải thích cặn kẽ về chủ trương của UBND thành phố Đà Nẵng trong công tác di dời 134 hộ dân làng Vân, đưa người dân làng Vân hoà nhập với cộng đồng, trong đó 42 hộ dân sẽ về sống, sinh hoạt tại tổ 14, phường Hoà Hiệp Nam; đây là những hộ dân đã lành hẳn, đã ra sản xuất bình thường và không còn khả năng lây nhiễm bệnh; nhưng người dân tổ 14 không nghe.

Họ một mực không đồng ý, liên tiếp kéo ra cản trở việc thi công vào ngày 15/8, 20/9, 28/9 và 30/9; đồng thời đưa ra những yêu cầu như: Tái định cư lần 2, đưa khu tái định cư làng Vân ra địa điểm khác để… tránh lây bệnh.

Bác sĩ Hà Nguyên Hào thuộc Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng cho biết: Là một người công tác phòng chống bệnh phong gần 30 năm nay, ông khẳng định những người dân làng Vân này không còn khả năng gây lây lan nữa, cái mà bà con sợ chỉ là di chứng còn lại của những người bệnh. Theo phát triển của y học hiện nay, người mắc bệnh phong chỉ cần điều trị 1 lần 3-5 ngày thì virus gây căn bệnh này đã bị tiêu diệt 99,9%.

Ông Lê Duy Du – Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam - cũng lấy cái tình để nói: “Họ cũng là con người, trước đây họ bị bệnh nhưng giờ không còn một chút bệnh tật nào. Thử hỏi, bà con làm thế liệu đặt bà con là người dân làng Vân bà con có tủi không? Liệu nếu bà con có người thân như vậy sẽ cảm thấy thế nào?”.

Nhưng kết quả là gần 100 người dân vẫn một mực đòi di dời người dân làng Vân ra khỏi khu dân cư.
Ông Lê Duy Du, CT UBND phường Hòa Hiệp Nam tuyên truyền vận động người dân hiểu rõ về chủ trương của thành phố

Qua những lần tiếp xúc với dân, các buổi họp dân của phường, quận đều nhận thấy rằng: Sự kì thị của người dân tổ 14 về căn bệnh này vẫn còn lớn. Đặc biệt là vấn đề mơ hồ trong việc nhận thức bệnh phong không còn là căn bệnh nan y như trước đây mà ông Hào gọi là “cái thời ngày xửa, ngày xưa”. Bên cạnh đó, cách hành xử của chính quyền địa phương vẫn còn những thiếu sót. Ông Nguyễn Hữu Thiết - PCT UBND quận Liên Chiểu - cũng chỉ rõ: “Việc tuyên truyền vận động của cán bộ từ quận đến phường, các cơ quan chuyên môn chưa thấu đáo nên gây bức xúc cho người dân”.

Người dân tổ 14 kể: Trong cuộc họp vào tối 14/8 có một bác sĩ da liễu đã phát biểu chưa rõ ràng về căn bệnh phong khiến người dân vẫn không thể xoá bỏ sự kì thị về căn bệnh, người bệnh; xem người làng Vân là hiểm hoạ. Đồng thời vị bác sĩ này còn nói căn bệnh phong này có khả năng lây, nhưng lây chậm trong khi không giải thích rõ ràng là những người đã lành thì sẽ không còn khả năng lây nhiễm nào.

Một sự việc, một công tác nhân đạo là đưa người dân làng Vân hoà nhập vào cuộc sống cộng đồng của UBND thành phố Đà Nẵng đáng ra sẽ hoàn toàn hợp với lòng dân nhưng bởi thiếu sót trong tuyên truyền, vận động mà dẫn đến sự việc dân cản trở thi công.

Ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, đã xuống trực tiếp chỉ đạo công tác vận động người dân, cho biết: “Trước mắt chúng tôi tạm dừng thi công và tiếp tục tuyên truyền vận động người dân để hiểu rõ hơn về vấn đề này. Đồng thời chờ chủ trương tiếp theo của thành phố”.

Gặp chị Chu Thị Tâm, cán bộ phụ nữ phường Hòa Hiệp Nam - người có thâm niên 22 năm làm công tác tuyên truyền dân số tại làng Vân, chị cho biết: “Trước kia tôi đã từng ăn ở với những người dân ở đây để làm công tác tuyên truyền dân số, sức khỏe sinh sản… đến năm 2005 mới không ra nữa. Giờ tôi có bệnh tật hay di chứng gì đâu. Kể cả cô con gái của một người bạn tôi ngoài đó học lớp 10 đã vào ăn ở trong nhà cùng con gái tôi”.

Không chỉ có chị Tâm mà hàng chục, hàng trăm cán bộ quận Liên Chiểu đã và đang “bám” làng Vân trong nhiều năm liền đều chung một mong muốn: đưa người làng Vân về hòa nhập với cộng đồng.

Ô Châu

Tổng thống Yemen ra điều kiện từ chức

VnExpress:
Thứ sáu, 30/9/2011, 17:49 GMT+7

Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh hôm nay tuyên bố sẽ không từ chức nếu các cựu đối thủ được phép tham gia tranh cử tổng thống.

> Giao tranh ác liệt tại thủ đô Yemen

Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh. Ảnh: alzazeera

"Nếu chúng tôi chuyển giao quyền lực mà phe đối lập vẫn còn duy trì ảnh hưởng ở Yemen thì sẽ rất nguy hiểm và có thể gây ra nội chiến", ông Saleh nói trong cuộc phỏng vấn đầu tiên trên Time kể từ khi hồi hương tuần trước.

Time cho biết khuôn mặt của ông Saleh có những vết sẹo khá sâu và tai ông nghe không tốt lắm. Ông đeo một đôi găng tay màu vàng dành cho các nạn nhân bị bỏng che vết sẹo.

Trong cuộc phỏng vấn, nhà lãnh đạo Yemen khẳng định ông tôn trọng thỏa thuận chuyển giao quyền lực do Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) soạn thảo nhằm kêu gọi tất cả các nhân tố gây căng thẳng tại Yemen hạ súng. Tuy nhiên, ông bác bỏ cáo buộc rằng đang tìm cách trì hoãn chuyển giao quyền lực để củng cố lực lượng và đổ lỗi do phe đối lập thiếu linh hoạt. Trước đó, ông đã tuyên bố sẽ trao quyền tổng thống trong hòa bình thông qua bầu cử.

"Chúng tôi muốn đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng. Việc chuyển giao quyền lực đã sẽ được thực hiện, chỉ là sớm hay muộn mà thôi", ông nói.

Bản đồ vị trí các thành phố xảy ra giao chiến của Yemen. Đồ họa: careinternational.
Bản đồ vị trí các thành phố xảy ra giao chiến của Yemen. Đồ họa: careinternational.

Tổng thống Yemen cũng cho biết hai bộ lạc Mohsen và Ahmar, cùng với phe đối lập, đóng vai trò quan trọng trong âm mưu ám sát ông lần trước và sẽ bị truy tố nếu tội danh được chứng minh. Chính phủ đang đợi kết quả điều tra từ Mỹ về vụ tấn công vào cuối tháng này. Ông cũng cáo buộc tướng Ali Mohsen al-Ahmar, người đã đào ngũ dang phe đối lập đầu năm nay, sát hại những người biểu tình và đổ lỗi cho chính phủ.

Tuyên bố của ông Saleh đưa ra khi các vụ đọ súng ác liệt đang nổ ra tại thủ đô Sanaa và thành phố phía nam Taiz giữa quân đội chính phủ và các bộ tộc phe đối lập, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Nhân chứng tại Taiz cho biết đã có những vụ nã súng vào các khu trại của người biểu tình, các xe thiết giáp tiến vào quảng trường và họ nhìn thấy những loạt đạn lướt qua trên đầu mình.

Các quận phía bắc của thủ đô Sanaa cũng bị rung chuyển bởi các vụ giao tranh sáng sớm nay nhưng đã trở lại yên ắng sau đó với các chốt kiểm tra mới do các bên thành lập. Nhiều người dân đã phải di tản khỏi nhà để tránh nguy hiểm khiến đường phố trở nên vắng vẻ.

Theo một tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc, đã có hơn 100.000 người dân tại Yemen phải đi sơ tán do xung đột tại miền nam nước này, trong đó nhiều người phải lánh nạn vào các trường học tại thành phố Aden. Xung đột, thiếu thốn thực phẩm và nguồn nước tại nhiều khu vực tại Yemen làm gia tăng những lo ngại về việc đáp ứng nhu cầu nhân đạo cho người dân Yemen.

Anh Ngọc

Theo dòng sự kiện:
Bất ổn ở Yemen (28/09)
Máy bay quân sự Yemen bị bắn rơi (28/09)
Bộ trưởng Quốc phòng Yemen bị ám sát hụt (27/09)
Tổng thống Yemen hứa tổ chức bầu cử sớm (26/09)
Bạo lực leo thang ở Yemen, 40 người chết (25/09)
Tổng thống trở về, Yemen nguy cơ nội chiến (24/09)
Xem tiếp

Nga sẽ giúp Iran xây dựng nhiều nhà máy điện hạt nhân

VTC News:
13/09/2011 06:10
(VTC News) - Hôm qua (12/9), Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Sergei Shmatko tuyên bố tại thành phố cảng phía nam Iran Bushehr: "Nga chuẩn bị giúp đỡ Iran xây dựng nhiều nhà máy điện hạt nhân mới".

Theo Hãng thông tấn Iran, tham dự Lễ Khánh thành Nhà máy điện hạt nhân Bushehr – nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Iran, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Sergei Shmatko tuyên bố: "Nga có nhiều kinh nghiệm về xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Nga sẽ hợp tác với Iran, giúp đỡ Iran xây dựng nhiều nhà máy điện hạt nhân mới”.

Nga sẽ giúp Iran xây dựng nhiều nhà máy điện hạt nhân
Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Sergei Shmatko

Chủ tịch Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Fereidoon Abbasi tuyên bố: "Iran đồng ý mở rộng hợp tác với Nga về năng lượng hạt nhân. Tuy gặp phải hàng loạt các biện pháp trừng phạt nhưng Iran sẽ tiếp tục tận dụng năng lượng hạt nhân để thúc đẩy các ngành nghề trong nước phát triển”.

Abbasi đồng thời nhấn mạnh: “Nhà máy điện hạt nhân Bushehr đạt tiêu chuẩn cao nhất về độ an toàn”.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Salehi cho biết: “Nhà máy điện hạt nhân Bushehr là biểu tượng cho sự hợp tác giữa Nga và Iran. Lễ khánh thành nhà máy này sẽ đặt nền móng cho hợp tác giữa Iran – Nga đi vào chiều sâu”.

Nga sẽ giúp Iran xây dựng nhiều nhà máy điện hạt nhân
Bộ Ngoại giao Iran Salehi

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố: "Nhà máy điện hạt nhân Bushehr là dự án mang tính điển hình về việc nghiêm chỉnh chấp hành chính sách không phổ biến vũ khí hạt nhân. Trong quá trình sử dụng nhà máy này, nhiên liệu hạt nhân và phế thải hạt nhân do nhà máy thải ra sẽ do Nga cung cấp và thu hồi dưới sự giám sát chặt chẽ của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế”.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga còn tuyên bố Nhà máy điện hạt nhân Bushehr là sự kiện đánh dấu quan hệ hữu nghị giữa hai nước Nga – Iran và Iran tận dụng năng lượng hạt nhân một cách hòa bình. Nhà máy này không những sẽ thúc đẩy hai nước Nga – Iran tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác chiến lược trên các lĩnh vực mà còn minh chứng Iran được sự tín nhiệm của cộng đồng quốc tế về tận dụng năng lượng hạt nhân một cách hòa bình.

Nga sẽ giúp Iran xây dựng nhiều nhà máy điện hạt nhân
Nhà máy điện hạt nhân Bushehr

Nhà máy điện hạt nhân Bushehr nằm gần thành phố cảng phía nam Iran Bushehr, là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Iran có công suất thiết kế 1.000 MW.

Những năm 70 của thế kỉ XX, Iran đã kí hợp đồng xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Bushehr với Đức. Tuy nhiên, sau khi Iran xảy ra cách mạng Hồi giáo năm 1979, dưới sự phản đối của Mỹ, Đức đã chấm dứt hợp tác với Iran. Năm 1995, Iran kí hợp đồng dự án Nhà máy điện hạt nhân lò phản ứng nước nhẹ Bushehr trị giá 1 tỉ USD với Nga, phía Nga phụ trách cung cấp nhiên liệu hạt nhân, trang thiết bị, kĩ thuật và đào tạo nhân viên cho Iran. Tuy nhiên, do các vấn đề liên quan đến kĩ thuật, hợp tác công nghệ hạt nhân giữa Iran và Nga luôn bị các nước phương Tây chỉ trích, thời gian xây dựng nhà máy điện hạt nhân đã bị trì hoãn nhiều lần.

Sáng Nguyễn

Nga chạy thử tàu ngầm nguyên tử đa chức năng

VTC News:
14/09/2011 01:00
Tối 12/9, Hải quân Nga đã cho chạy thử loại tàu ngầm nguyên tử đa chức năng mới nhất mang tên Severodvinsk thuộc dự án 885.

Tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa Severodvinsk được đóng từ năm 1993 và hạ thủy tháng 6/2010. Nó là loại tàu ngầm thuộc thế hệ thứ tư mà NATO gọi là Granay.

Tàu dài 120 mét, có lượng choán nước 8,6 nghìn/13,8 nghìn tấn, có khả năng lặn sâu 600 mét, chạy với vận tốc 16/31 hải lý (khoảng 57 km/giờ) và cho phép chở đoàn thủy thủ tới 90 người.

Theo kế hoạch, đến cuối năm nay, tàu ngầm Severodvinsk sẽ được Hải quân Nga đưa vào trực chiến và Hải quân Nga sẽ được trang bị tổng cộng 6 tàu ngầm loại này.

Theo Vietnam+


Tàu ngầm hải quân: Từ hào quang đến ác mộng

23/06/2011 06:25

(VTC News) - Chỉ trong vòng 10 năm trở lại đây, trên thế giới đã xảy ra hơn 20 vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng liên quan tới 22 chiếc tàu ngầm, trong đó phần lớn là tàu của Mỹ.

Theo thống kê, danh sách các nước có tai nạn trên biển do tàu ngầm gây ra đứng đầu là Mỹ (9 vụ), xếp thứ 2 là Nga (5 vụ), Anh cũng không ít hơn (4 vụ) và cuối cùng là Trung Quốc, Canada, Australia và Pháp (mỗi nước có 1 vụ).

Tàu ngầm hải quân: Từ hào quang đến ác mộng
Tàu ngầm USS Minneapolis – St Paul của Mỹ

Một báo cáo mới đây cho biết, tàu ngầm USS Minneapolis – St Paul của Mỹ đã suýt gây ra thảm hoạ khi đâm vào vỉa đá trên sông Tamar, gần Plymouth, hạt Devon (thuộc Anh).


Trong khi đó, vào tháng 10/2010, một tàu ngầm hạt nhân khác của Anh, tàu HMS Astute cũng gặp nạn khi bị mắc cạn ngoài khơi đảo Skye, Scotland trong một cuộc thử nghiệm. Được biết, các bánh lái của con tàu trị giá 1.2 tỉ bảng Anh này đã bị kẹt trong bùn và đá biển khi con tàu đang cố gắng đưa đoàn thủy thủ lên mặt nước. Và chỉ vài tháng sau đó, người ta lại phát hiện xác sĩ quan Molyneux, 36 tuổi bị bắn chết ngay trên con tàu HMS Astute này. Vụ việc đã được làm sáng tỏ, một thuyền viên có tên Ryan Donovan đã bị buộc tội giết chết viên sĩ quan cũng như có ý đồ sát hại 3 thuỷ thủ khác trên tàu.

Tàu ngầm hải quân: Từ hào quang đến ác mộng
Tàu ngầm hạt nhân HMS Astute của Anh

Ngoài ra, vào ngày 8/11/2008, tàu ngầm K-152 Nerpa của Nga cũng đã gặp sự cố trong một cuộc thử nghiệm trên biển khi hệ thống chữa cháy ngừng hoạt động và thải ra hợp chất khí làm lạnh Freon khiến cho 6 thủy thủ và 14 thuyền viên thiệt mạng, cùng hơn 20 người khác trên tàu bị nhiễm độc nặng.

Tàu ngầm hải quân: Từ hào quang đến ác mộng
Tàu ngầm K-152 Nerpa của Nga

Trước đó, không thể không kể đến vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào năm 2003 khi tàu ngầm Ming 361 chạy bằng diesel của Trung Quốc bị đắm đã cướp đi sinh mạng của 70 thuyền viên trên tàu. Đây được coi là một trong số những tai nạn hàng hải kinh hoàng nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Tàu ngầm hải quân: Từ hào quang đến ác mộng
Tàu ngầm Ming 361 chạy bằng diesel của Trung Quốc

Dưới đây là những con số kinh hoàng về tai nạn tàu ngầm đã được ghi vào "sổ đen" lịch sử nhân loại trong suốt thập kỷ qua:

Tháng 4/1963: Tàu ngầm USS Thresher (SSN-593) bị mất tích trong một cuộc thử nghiệm lặn sâu đã cướp đi sinh mạng của 129 thuỷ thủ đoàn.

Từ tháng 5 đến tháng 6 năm 1968: 99 người đã chết trong các vụ đắm tàu ngầm của hải quân Mỹ.

Ngày 4/3/1970: 57 người đã thiệt mạng trong vụ chìm tàu ngầm Eurydice của Pháp trên biển Địa Trung Hải.

Ngày 12/4/1970: Một tàu ngầm có trang bị vũ khí hạt nhân của Liên Xô chìm trên biển Đại Tây Dương ngoài khơi Tây Ban Nha đã cướp đi sinh mạng của 88 thuỷ thủ đoàn.

Ngày 10/8/1985: Một vụ nổ trên tàu ngầm K-473 của Liên Xô trên vịnh Chazma cũng đã giết chết 10 người và khiến 49 người khác bị thương do nhiễm phóng xạ.

Tàu ngầm hải quân: Từ hào quang đến ác mộng

Tàu ngầm và những cơn ác mộng kinh hoàng dưới lòng đại dương…

Ngày 7/4/1989: Tàu ngầm tấn công K-278 (Komsomolets) của Liên Xô chìm ở vùng biển ngoài khơi phía bắc Na Uy do cháy lớn đã khiến 42 người thiệt mạng

Ngày 8/12/2000: Tàu ngầm Oscar thế hệ 2 của Nga có tên Kursh bị đắm đã mãi mãi chôn vùi 118 thuỷ thủ đoàn dưới đáy biển Barents.

Tháng 1/2005: Có 1 người chết và 23 người khác bị thương trong một sự cố mắc cạn của tàu ngầm hạt nhân San Francisco (của Mỹ) gần đảo Guam trên Thái Bình Dương.

Ngày 6/9/2006: Một đám cháy bốc lên phía bên ngoài tàu ngầm hải quân 3 lớp Viktor của Nga trên khu vực biển gần biên giới Phần Lan cũng đã khiến 2 người bị thiệt mạng.

Ngày 21/3/2007: Hai thợ cơ khí Paul McCann, 32 tuổi và Anthony Huntrod, 20 tuổi đã chết khi một thiết bị tạo oxy do họ chế tạo phát nổ trong một cuộc diễn tập tàu ngầm HMS Tireless của Mỹ ở Bắc Cực.

Bích Hảo (theo Telegraph)


Năm 2020 thế giới sẽ có bao nhiêu chiếc tàu ngầm?

12/01/2011 10:40

(VTC News) – Trong giai đoạn từ năm 2011-2020 thế giới sẽ có tất cả 111 chiếc tàu ngầm với tổng kinh phí lên tới 106,7 tỷ USD.

Đây là nhận định của nhóm chuyên gia dự báo Forecast International của Mỹ khi phân tích, đánh giá và dự báo về xu hướng phát triển của thị trường tàu ngầm thế giới từ nay cho tới năm 2020.

Theo dự báo này, giá trung bình của một chiếc tàu ngầm rơi vào khoảng 960 triệu USD. Điều này chứng tỏ những chiếc tàu ngầm chế tạo trong giai đoạn này đòi hỏi rất cao về kết cấu, trang bị cũng như tính năng, hiệu quả.

Năm 2020 thế giới sẽ có bao nhiêu chiếc tàu ngầm?
Từ nay cho tới năm 2020 thế giới sẽ có thêm khoảng 111 chiếc tàu ngầm mới với tổng trị giá lên tới 106,7 tỷ USD.

Bên cạnh đó, xu hướng tàu ngầm sử dụng động cơ không phụ thuộc vào không khí cũng sẽ ngày càng phát triển và mở rộng. Điều này sẽ khiến cho giá tàu ngầm diesel-điện tăng lên đáng kể.

“Trong tương lai xa, sự thay đổi thường xuyên của cơ cấu giá đóng tàu cũng như nhu cầu sử dụng tàu ngầm mang động cơ hạt nhân của các nước ngày càng tăng lên khiến cho giá trung bình mỗi chiếc tàu ngầm hàng năm cũng tăng theo” – nhận định của chuyên gia phân tích vũ khí Stuart Slade trong bản dự báo.

Hiện nay thị trường tàu ngầm thế giới được chia ra làm 3 phân khúc. Phân khúc thứ nhất là thị trường tàu ngầm có khả năng mang tên lửa đạn đạo (SSBN).

Phân khúc thứ hai là thị trường tàu ngầm tấn công mang động cơ hạt nhân (SSN). Hiện nay đang có 27 chiếc tàu ngầm loại này đã được đặt hàng và chế tạo với tổng trị giá 48,32 tỷ USD.

Phân khúc thứ ba là thị trường tàu ngầm diesel-điện (SSK). Theo dự báo của các chuyên gia Mỹ, từ nay đến năm 2020 sẽ được bổ sung thêm 71 chiếc chiếm 64% tổng số tàu ngầm loại này.

Triều Tiên sẽ được xóa 90% nợ thời Liên Xô cũ

VTC News:
15/09/2011 12:00

(VTC News) - Chính phủ Nga hôm qua (14/9) đã chính thức tuyên bố xóa 90% tổng số nợ cho Triều Tiên, 10% số nợ còn lại sẽ sử dụng vào dự án chung giữa hai nước trên lãnh thổ Triều Tiên.

Tờ Chinanews dẫn nguồn tin từ Hàn Quốc cho hay, quan chức Bộ Tài chính Nga hôm qua (14/9) cho biết, chính phủ Nga sẽ xóa 90% trong tổng số 11 tỷ USD mà Triều Tiên nợ nước này từ thời Liên Xô cũ.

Bản tin cho biết, hai nước Triều Tiên – Nga đã tiến hành thương lượng về khoản nợ 3 năm vào tháng 6 vừa qua, phía Nga đề nghị xóa 90% nợ cũ cho Triều Tiên, 10% số nợ còn lại dùng để thực hiện các dự án hợp tác giữa hai nước trên lãnh thổ Triều Tiên. Phía Triều Tiên cũng đã đồng ý phương án xóa nợ trên.

Bộ Tài chính Nga từ chối bình luận thông tin này, đồng thời nhấn mạnh, hai nước thực sự đã khởi động lại đàm phán về nợ cũ của Triều Tiên, nhưng vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Theo nguồn tin của một quan chức Bộ Tài chính, phía Nga sẽ xóa nợ cho Triều Tiên dựa vào mấy điểm sau: thứ nhất, Triều Tiên không có khả năng trả nợ, trong khi còn nợ nhiều nước khác hàng tỷ USD; thứ hai, chính phủ Nga thúc đẩy dự án cung cấp điện và khí đốt chạy từ Nga qua Triều Tiến tới Hàn Quốc, cũng như dự án tuyến đường sắt Siberia (TSR) và đường sắt bán đảo Triều Tiên (TKR), vấn đề nợ là một trở ngại lớn; thứ ba, khả năng Triều Tiên tự nguyện đề nghị trả nợ là rất thấp.

Triều Tiên sẽ được xóa 90% nợ thời Liên Xô cũ

Trong một diễn biến khác, chính phủ Trung Quốc cho rằng, việc sớm khởi động lại hội nghị sáu bên là phù hợp với lợi ích chung của các bên hữu quan. Ông Thành Cánh Nghiệp - đại diện của Trung Quốc tại cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cùng ngày nhấn mạnh, hội nghị sáu bên là cơ chế hiệu quả trong việc thúc đẩy phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực Đông Bắc Á và trên bán đảo, là diễn đàn quan trọng để các bên cải thiện quan hệ thông qua đối thoại, vì thế, việc cố gắng sớm khởi động lại bàn đàm phán sáu bên là phù hợp với lợi ích chung của các bên.

Ông Thành nhấn mạnh, trong thời gian qua, các bên hữu quan đã tích cực tiến hành tiếp xúc, đối thoại về việc thương lượng, trao đổi vấn đề khởi động lại hội nghị đàm phán sáu bên, phía Trung Quốc vui mừng trước điều đó.

Đại sứ Thành Cánh Nghiệp cho hay, Trung Quốc tiếp tục ủng hộ Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế phát huy vai trò quan trọng trong việc đảm bảo giám sát Triều Tiên, đồng thời sẽ tiếp tục cùng với các bên hữu quan và cộng đồng quốc tế duy trì sự qua lại mật thiết, cùng nỗ lực thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, thực hiện và gìn giữ an ninh ở khu vực Đông Bắc Á.

Đỗ Hường

Lãnh đạo đảng cầm quyền Hàn Quốc sang thăm Triều Tiên

VTC News:
30/09/2011 06:03
(VTC News) - Hôm qua (30/9), đại diện Đảng Đại dân tộc cầm quyền tại Hàn Quốc, ông Hong Joon-pyo đã đến thăm khu công nghiệp Kaesong tại Triều Tiên.

Khởi hành vào sáng 30/9, ông Hong Joon-pyo đã đến thăm khu công nghiệp Kaesong qua đường phân giới trên bộ ở phía tây, buổi chiều lại trở về Hàn Quốc. Kết thúc chuyến thăm, ông Hong tuyên bố: "Hi vọng chuyến thăm này là cơ hội thúc đẩy chính sách Triều Tiên của chính phủ Hàn Quốc theo hướng linh hoạt hơn."

Ông Hong Joon-pyo là nhân vật chính trị cấp cao nhất của Hàn Quốc đến thăm Triều Tiên từ khi quan hệ Hàn – Triều lâm vào cục diện bế tắc sau sự kiện tàu Cheonan và sự kiện bắn pháo ở đảo Yeonpyeong. Đây cũng là chuyến thăm Triều Tiên đầu tiên của một lãnh đạo đảng cầm quyền Hàn Quốc trong lịch sử.

Lãnh đạo đảng cầm quyền Hàn Quốc sang thăm Triều Tiên
Hong Joon-pyo đến thăm khu công nghiệp Kaesong

Theo ông, khu công nghiệp Kaesong là công trình kinh tế chung mang tính cột mốc giữa Hàn - Triều, cũng là dấu mốc cho hòa bình chung giữa 2 nước. Do đó, mặc dù sau sự kiện tàu Cheonan, chính phủ Hàn Quốc thực hiện Biện pháp trừng phạt 24/5 đối với Triều Tiên, nhưng ông vẫn mong muốn cùng với chính phủ cố gắng xử lí vấn đề khu công nghiệp Kaesong một cách linh hoạt.

Lãnh đạo Hong Joon-pyo đồng thời nhấn mạnh: qua chuyến thăm, ông đã hiểu nhiều hơn về cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và những khó khăn doanh nghiệp Hàn Quốc phải đối mặt. Hiện nay, việc cấp thiết là giải quyết vấn đề “03 thông” – tức thông tin liên lạc, giao thông và thông quan, thúc đẩy khởi động quá trình đối thoại với Triều Tiên.

Hong Joon-pyo cho biết, trong thời gian viếng thăm ông không gặp mặt bất cứ quan chức nào của Triều Tiên. Ông nhấn mạnh: “Chuyến thăm nay là chuyến thăm thuần túy công việc. Nếu Triều Tiên có thành ý, chúng tôi sẽ sắp xếp chuyến thăm chính trị”.

Khu công nghiệp Kaesong là dự án hợp tác kinh tế được hai nước Triều - Hàn được triển khai sau khi lãnh đạo hai nước kí kết Tuyên bố chung Nam Bắc vào năm 2000. Khu công nghiệp nằm ở phía nam Triều Tiên, bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2005. Hiện nay, có trên 120 doanh nghiệp Hàn Quốc vào kinh doanh, với khoảng 44.000 công nhân Triều Tiên.


Lãnh đạo đảng cầm quyền Hàn Quốc sang thăm Triều Tiên
Một cửa hàng tại khu công nghiệp Kaesong

Sau sự kiện tàu Cheonan và sự kiện nã pháo tại đảo Yeonpyeong vào năm ngoái, quan hệ Hàn – Triều trở nên căng thẳng. Trong năm nay, phía Triều Tiên nhiều lần đề xuất đối thoại với Hàn Quốc, tuy nhiên chính phủ Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên nhận trách nhiệm về hai sự kiện này trước, còn phía Triều Tiên lại phủ nhận trách nhiệm trong hai vụ việc này.

Gần đây, giữa Hàn Triều xuất hiện nhiều động thái mới, bao gồm tổ chức hội đàm phi hạt nhân hóa lần 2 tại Bắc Kinh, tổ chức đoàn thể nhân dân Hàn Quốc thăm Triều Tiên,…

Giới phân tích chỉ ra, chuyến thăm Triều Tiên của Hong Joon-pyo mặc dù không đủ thúc đẩy đối thoại Hàn – Triều khôi phục hoàn toàn, nhưng đã cho thấy mong muốn về xu thế hòa dịu của phía Hàn Quốc, có lợi cho cải thiện quan hệ căng thẳng giữa Seoul và Bình Nhưỡng.

Sáng Nguyễn

Nga bác tin cho “nghỉ hưu” 3 tàu ngầm lớn nhất thế giới‎

Dân trí:
Thứ Sáu, 30/09/2011 - 11:14

(Dân trí) - Một nguồn tin cấp cao trong Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ các thông tin nói rằng nước này dự định cho “nghỉ hưu” 3 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới vào năm 2014.
Một tàu ngầm hạt nhân của Nga.
Hôm qua, một số tờ báo Nga đưa tin, quân đội Nga đã quyết định cho “về vườn” 3 tàu ngầm chiến lược lớp Typhoon trong tương lai gần.

Nhưng một quan chức cấp cao của quân đội Nga sau đó khẳng định: “Bộ Quốc phòng chưa có quyết định như vậy. Các tàu ngầm vẫn phục vụ trong Hải quân”.

Các tàu ngầm lớp Typhoon được đưa vào sử dụng trong Hải quân Liên Xô những năm 1980. Hiện 3 trong số 6 tàu vẫn đang hoạt động.

Tàu ngầm Dmitry Donskoy đã được hiện đại hoá làm bãi thử cho tên lửa đạn đạo Bulava mới phóng từ tàu ngầm và sẽ tiếp tục nhiệm vụ này trong một gian dài, quan chức trên nói.

2 tàu khác là Arkhangelsk và Severstal đang chờ được đại tu tại một căn cứ Hải quân ở Severodvinsk, miền bắc Nga.

“Vấn đề là các tàu ngầm lớp Typhoon không còn kho tên lửa đạn đạo R-39 phóng từ tàu ngầm nữa, do việc sản xuất các tên lửa này tại Ukraine đã bị ngừng từ năm 1991”, quan chức nói.

Các tàu ngầm lớp Typhoon có tải trọng tối đa 33.800 tấn và có thể chở 20 tên lửa R-39, tất cả đều đã về hưu.

Tuy nhiên, các tàu ngầm này nhiều khả năng sẽ được hiện đại hoá để chở các tên lửa hành trình thế hệ mới để bắt kịp với các tàu ngầm lớp Ohio của Mỹ.

Các tàu ngầm Typhoon sẽ được thay thế trong tương lai bằng các tàu ngầm chiến lược lớp Borey mới, được trang bị tên lửa Bulava.

An Bình
Theo Ria

Yêu cầu ngăn chặn vi phạm của CSGT

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Sáu, 16/09/2011, 10:30 (GMT+7)

Mãi lộ: Yêu cầu ngăn chặn vi phạm của CSGT

* Xem xét kỷ luật lãnh đạo các phòng CSGT có cán bộ vi phạm

TT - Lãnh đạo Bộ Công an phê bình giám đốc công an các địa phương để xảy ra tình trạng CSGT vi phạm mà báo chí đã phản ánh, yêu cầu có hình thức kỷ luật đối với lãnh đạo phòng CSGT có cán bộ vi phạm.

Ngày 15-9, tin từ Trung tâm thông tin báo chí Bộ Công an cho biết liên quan đến tình trạng cảnh sát giao thông (CSGT) nhận mãi lộ được báo chí phản ánh gần đây, lãnh đạo Bộ Công an vừa có công điện gửi giám đốc công an các tỉnh, thành phố, lãnh đạo một số đơn vị chức năng ngành công an.

Theo đó, lãnh đạo Bộ Công an phê bình giám đốc công an các địa phương để xảy ra tình trạng CSGT vi phạm mà báo chí đã phản ánh, yêu cầu có hình thức kỷ luật đối với lãnh đạo phòng CSGT có cán bộ vi phạm.

CSGT Thanh Hóa chặn xe làm luật (ảnh chụp ngày 31-7-2011) - Ảnh: H.K.

Lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu giám đốc công an các địa phương có CSGT vi phạm phải trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, kết luận rõ sự việc, nếu đúng như báo phản ánh thì phải xử lý nghiêm. Những trường hợp cán bộ, chiến sĩ được xác định có vi phạm pháp luật, nhận hối lộ cần đưa ra khỏi lực lượng công an để xử lý theo pháp luật.

Trường hợp cán bộ, chiến sĩ vi phạm điều lệnh công an nhân dân, quy trình công tác, ứng xử thiếu văn hóa, cần điều chuyển ra khỏi lực lượng CSGT. Kết quả xử lý của công an các địa phương phải báo cáo sớm lên lãnh đạo bộ.

Bộ Công an yêu cầu lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và thanh tra bộ tăng cường kiểm tra, đề xuất phương án ngăn chặn tình trạng vi phạm của CSGT. Tổng cục Xây dựng lực lượng công an nhân dân và Văn phòng Bộ Công an theo dõi việc kiểm tra, xử lý của công an các đơn vị, địa phương để xảy ra sai phạm; xem xét xếp loại thi đua trong tổng kết phong trào Vì an ninh Tổ quốc năm 2011.

* Cũng liên quan đến xử lý mãi lộ, thiếu tướng Nguyễn Thế Báu - chánh thanh tra bộ, ủy viên thường trực Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, lãng phí của Bộ Công an - vừa có văn bản gửi chánh thanh tra công an các tỉnh, thành phố yêu cầu thực hiện ngay một số biện pháp:

Thứ nhất, chủ động đề xuất giám đốc công an tỉnh, thành phố tổ chức các cuộc kiểm tra đặc biệt nhằm phát hiện, chấn chỉnh những sai phạm của cán bộ, chiến sĩ trong khi thi hành nhiệm vụ; xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, đòi, nhận tiền mãi lộ của lái xe, phụ xe dưới bất kỳ hình thức nào, đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm liên đới của lãnh đạo, chỉ huy.

Thứ hai, thông tin thường xuyên số điện thoại đường dây nóng để nhân dân biết, kịp thời phản ảnh những sai phạm của cán bộ chiến sĩ, xử lý thông tin nhận được theo đúng quy trình; có trách nhiệm bảo vệ, động viên khen thưởng đối với những quần chúng tích cực hợp tác với tinh thần xây dựng.

Thứ ba, thanh tra bộ sẽ tăng cường tổ chức kiểm tra đột xuất trên một số địa bàn và kiểm tra trách nhiệm của công an đơn vị, địa phương trong việc tổ chức, thực hiện các biện pháp chủ động phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực này.

N.V.HẢI


tuoitre.vn
Thứ Hai, 19/09/2011, 11:31 (GMT+7)

Trung tướng Phạm Quý Ngọ đánh giá cao loạt bài mãi lộ

* Đề xuất lập tổ công tác đặc biệt thuộc bộ trưởng Bộ Công an

TT - Liên quan đến loạt bài “Nhức nhối nạn mãi lộ”, trung tướng Phạm Quý Ngọ, thứ trưởng Bộ Công an, đã có cuộc làm việc với ông Phạm Đức Hải - TBT báo Tuổi Trẻ - vào cuối tuần qua tại Hà Nội.

Hình ảnh trong loạt bài "Nhức nhối nạn mãi lộ"

>> Read this on Tuoitrenews.vn

Tại cuộc làm việc, trung tướng Phạm Quý Ngọ cho biết lãnh đạo Bộ Công an đánh giá cao sự phối hợp của ban biên tập và nỗ lực của phóng viên báo Tuổi Trẻ trong việc đấu tranh, làm rõ hành vi tiêu cực của một bộ phận cảnh sát giao thông (CSGT).

Lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo giám đốc công an các tỉnh, thành phố có liên quan phải trực tiếp chỉ đạo kiểm điểm, xử lý những CSGT có sai phạm và trách nhiệm liên đới của lãnh đạo các phòng CSGT; đồng thời giao Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an làm rõ những tiêu cực của CSGT tỉnh Thanh Hóa mà báo Tuổi Trẻ phản ánh.

Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ nhấn mạnh lãnh đạo Bộ Công an rất coi trọng và xem những thông tin, tài liệu, bằng chứng từ báo chí là một nguồn tài liệu quan trọng để xác minh, xử lý cán bộ chiến sĩ có tiêu cực, sai phạm.

Ông nói: “Trực tiếp xem clip và hình ảnh do phóng viên Tuổi Trẻ thực hiện, tôi cũng rất bức xúc trước thái độ, hành vi của những cán bộ chiến sĩ CSGT trong đó. Tôi đề nghị báo chí, trong đó có báo Tuổi Trẻ, có sự trao đổi trước với lãnh đạo Bộ Công an khi phản ánh những biểu hiện tiêu cực, sai trái liên quan đến cán bộ chiến sĩ trong ngành”.

Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ bày tỏ mong muốn ngoài những tin bài chỉ ra mặt hạn chế, tiêu cực, báo Tuổi Trẻ thời gian tới có thêm những tin bài phản ánh cuộc đấu tranh đầy gian khổ, gương sáng và những chiến công của cán bộ chiến sĩ công an nhân dân trên cả nước.

Về giải pháp lâu dài, trung tướng Phạm Quý Ngọ cho biết ông đã tham mưu bộ trưởng Bộ Công an chuẩn bị một chỉ thị về chấn chỉnh lễ tiết, tác phong của cán bộ chiến sĩ khi tiếp xúc với nhân dân, tăng cường ngăn chặn, đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực trong toàn lực lượng công an nhân dân.

Trong dự thảo chỉ thị này, trung tướng Phạm Quý Ngọ đề xuất lập một tổ công tác đặc biệt trực thuộc bộ trưởng Bộ Công an để tiếp nhận, xử lý nhanh chóng, nghiêm khắc và triệt để các vụ việc tiêu cực trong lực lượng công an.

Ông Phạm Đức Hải, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, cảm ơn lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương xem xét xử lý nhanh, kiên quyết. Báo Tuổi Trẻ sẽ theo dõi, phản ánh đầy đủ, khách quan vụ việc này, đồng thời sẽ tiếp tục phản ánh những hoạt động của ngành công an, trong đó có những tấm gương sáng của những cán bộ chiến sĩ đã lăn xả, tích cực khi làm nhiệm vụ.

N.V.HẢI

Trước đó, một lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra đang tiến hành điều tra, xác minh, chuyển hóa tài liệu mãi lộ tại Thanh Hóa thành các chứng cứ pháp lý, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm sẽ khởi tố vụ án.

Cơ quan điều tra đã tiến hành lấy mẫu băng ghi âm, ghi hình, lấy lời khai của những người liên quan để chuyển sang Viện Khoa học hình sự giám định âm thanh, xác định rõ trách nhiệm từng cá nhân.

Nhận định về tình trạng mãi lộ, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đánh giá bên cạnh những cán bộ chiến sĩ CSGT làm việc ngày đêm, vất vả dưới nắng nóng, mưa bão để giữ gìn trật tự an toàn xã hội, vẫn còn một số người lợi dụng nghề nghiệp, kiếm chác tư lợi cá nhân.

Đây cũng là một trăn trở của lãnh đạo ngành công an, nên những vi phạm sẽ được xử lý nghiêm minh để làm gương cho toàn bộ lực lượng.

MINH QUANG



tuoitre.vn
Thứ Hai, 05/09/2011, 09:00 (GMT+7)

Nhức nhối nạn mãi lộ: Ghê hơn cướp cạn!

TT - Cánh tài xế đường dài ai cũng ngán ngại khi nhắc đến một số chốt CSGT ở miền Trung. Ngoài việc “ăn dày” hơn những nơi khác, những chốt CSGT này luôn bị giới tài xế than thở về cách hành xử thiếu thiện cảm với người vi phạm.

Viên CSGT đi xe tuần tra 73B-1627 chốt chặn tại km630 Bố Trạch, Quảng Bình chặn xe 79D11... vi phạm tốc độ, lấn tuyến rồi ra giá 400.000 đồng sẽ bỏ qua lỗi vi phạm (ảnh chụp lúc 15g40 ngày 25-7) - Ảnh: H.K.

Một CSGT thuộc chốt đầu ngoài đường tránh TP Huế (Thừa Thiên - Huế) nhận 300.000 đồng của tài xế xe 47P12... để bỏ qua lỗi vi phạm chở quá tải, sai lốp vào lúc 4g20 ngày 31-7 - Ảnh: Hoàng Khương chụp từ camera

20g ngày 31-7, chúng tôi lên chiếc xe chở gỗ đi từ Đắk Lắk ra Hà Nội. Đến km507 quốc lộ 1A, xã Tùng Lâm, Tĩnh Gia, Thanh Hóa gặp xe tuần tra 36B-1237 đang đậu cạnh cây xăng Tùng Lâm. Hai CSGT thay nhau chặn xe hai chiều để “thu phí”. Bên trong mái hiên có một chiếc bàn, ấm trà, một CSGT còn khá trẻ ngồi cạnh cái cặp căng phồng.

Không có 5 “củ”, cầm lại giấy tờ

Vừa giáp mặt tài xế, một CSGT cầm gậy chỉ lên thùng xe hỏi ngay “chở gì?”. Nghe tài xế nói “gỗ mít”, viên CSGT soi đèn pin kiểm tra. Tiếp đó, một người đàn ông luống tuổi (sau này chúng tôi mới biết tên Nguyễn Văn Đôi) cầm đèn pin leo lên soi rọi kỹ từng hộp gỗ.

Thấy khó “qua ải”, tài xế tên Tình (48 tuổi) kẹp hai “xị” (200.000 đồng) vào sổ đưa cho CSGT tên Hải đang ngồi trong nhà. Anh này mở sổ xem rồi quát: “Mày làm 200 á?”. Đúng lúc đó ông Đôi vào nói: “Gõ chứ mít gì” rồi quay qua tài xế: “Trong tụi mày gọi đây là mít á?”. CSGT Hải lạnh lùng: “Năm củ”. Anh Tình điếng người: “Năm củ là bao nhiêu?”. Giọng Hải rành rọt: “5 triệu ấy, nghe không rõ à?”. Anh Tình than thở: “5 triệu làm gì bọn em có”. Hải hù dọa: “Bây giờ muốn hô 5 hay muốn hô hơn nữa”? Tài xế phân bua: “Ý em muốn sếp bớt tí”. Hải vẫn không tha: “Năm củ là vừa nhất”. Tình mếu máo: “Năm củ thì còn gì tụi em sống, hóa đơn kiểm lâm phạt 20 triệu đồng đây nè”. Hải gằn giọng: “Mày mới chỉ bị hạt kiểm lâm phạt thôi. Mày đã được chi cục phạt chưa? Nếu thích tao đưa mày sang chi cục làm vụ điển hình luôn nhá”.

Tài xế móc hết các túi còn đúng 1,1 triệu đồng. Hải nói: “Thôi được, còn một cách nữa. Đợi tao ăn cơm rồi đưa xe về giao kiểm lâm, coi như hoàn thành nhiệm vụ”.

Anh Tình trở ra xe gom giấy đăng ký xe, bằng lái quay lại chốt CSGT xin “cắm”. Chưa kịp mở miệng, Hải nạt: “Hoàn cảnh cũng đã trình bày rồi, không nói thêm”. Tình nhỏ nhẹ: “Năm chai em chịu, anh cho em gửi lại giấy đăng ký, bằng lái, sáng mai vào sớm chuộc lại đầy đủ”. Hải nói: “Lấy năm chai là quá nhẹ rồi” và hướng dẫn vào gặp ông Đôi. Đôi quay sang Tình: “Cắm là lấy lãi 500.000 đồng/ngày, nhưng ngày mai có chưa?”.

Nói rồi ông Đôi chìa ra một tờ giấy và đọc nội dung vay tiền cho Tình viết. Để tạo lòng tin, Hải cho anh Tình số điện thoại để mỗi lần qua chốt “dễ nói chuyện”. Hải nói: “Ở đây chỉ có mình tao biết thôi, lần sau ra thì cứ làm (luật) bình thường”. Hỏi nếu ca khác thì sao, Hải hạ giọng: “Làm một thôi” (làm 1 triệu thôi). Hỏi trong đội có mấy Hải, anh này nói: “Ba, tao là trẻ nhất”.

21g30, xe chúng tôi tiếp tục đụng chốt CSGT thứ hai của Thanh Hóa đang chặn xe hai chiều tại Hà Trung, Thanh Hóa (còn gọi chốt ngoài). Một viên CSGT không đeo bảng tên đứng cạnh xe tuần tra 36B-1256 giở sổ kiểm tra thấy tờ 100.000 đồng càu nhàu: “Cả xe gỗ làm trăm bạc là cái gì?”. Bực mình vì vừa bị “xắt” quá đau, Tình xổ một tràng: “Anh Hải nhỏ ở đầu trong dặn ra ngoài này làm nhẹ thôi, anh Hải đã lấy năm “củ” rồi”. Tay CSGT trố mắt: “Năm trăm hay năm triệu?”. Tình đáp: “5 triệu, không thiếu một cắc”.

Thấy tay CSGT bán tín bán nghi, Tình nói: “Không tin anh gọi cho Hải đi, số điện thoại tứ quý tám đó”. Tay CSGT móc điện thoại gọi: “Mi hốt hết trong đó, để anh em tao kiếm tí chứ mi. Xe gỗ này mày mới làm 5 triệu chứ gì. M... mi, hắn làm bao nhiêu thì hắn làm chứ mi nói hắn ra đây không phải làm, cái loại mi... Bố tiên sư”. Chửi xong, CSGT miễn cưỡng lấy tờ 100.000 rồi cho đi.

“Hãy đợi đấy!”

Sau khi bỏ hàng xuống làng mộc Đông Anh (Hà Nội), chiều 1-8 tài xế Tình gọi điện cho Hải báo “hôm qua nợ tiền “làm luật”, phải cắm lại giấy tờ, hôm nay vào chuộc lại”. Hải nói: “Hôm nay nghỉ ca rồi, cứ gặp cái ông hôm qua ấy”. Tài xế cù nhầy: “Anh có bớt cho em chút xíu không?”, Hải nói: “Sao hôm qua không nói luôn đi để hôm nay lằng nhà lằng nhằng, cả tổ hôm qua đó, để hôm sau gặp nói chuyện sau”.

21g ngày 1-8, chúng tôi cùng Tình trở lại địa điểm hôm trước. Vẫn chiếc xe tuần tra 36B 1237 đậu sát hông nhà, ngoài đường hai CSGT đang chặn xe, bên trong một CSGT ngồi ở bàn. Thấy tài xế Tình và lơ xe xăm xăm bước vào nhà, một CSGT chặn lại: “Vào đây làm gì?”. Tình nói sự tình, một viên CSGT ra vẻ thông cảm: “Gì mà 5 triệu dữ vậy, xe gỗ qua đây làm 4-5 lít (400.000-500.000 đồng) chứ mấy”.

10 phút sau ông Đôi đội mũ cối đi ra. Anh Tình nhăn nhó: “Anh gọi điện cho Hải bớt chút đỉnh chứ lấy 5,5 triệu nhiều quá”. Đôi lầm bầm: “Tôi biết gì mà bớt”. Tình vặn: “Anh có quyền gì mà hôm qua anh leo lên xe tôi kiểm tra?”. Ông Đôi không vừa: “Tụi mày đừng giở trò nha. Tao soi (gỗ trên xe) mày làm gì được tao. Mày thích giở trò không? Tao đập mày ngay bây giờ. Hôm qua mày đồng ý chung cho thằng nào mà bây giờ trách tao?”. Thấy yếu thế, anh Tình móc túi đếm đủ 5,5 triệu đồng đưa cho ông Đôi và đòi lại giấy chế chấp.

Ông Đôi lầm bầm: “Xong rồi thì xé”. Tình quyết tâm: “Không có giấy là không đi”. Lúc này ông Đôi không còn giữ được bình tĩnh: “Mày thích không, tao đánh chết mẹ mày nhá”. Tình nhảy loi choi ra đường, miệng la lớn: “Trời ơi, làm gì mà một ngày lấy lãi tới 500.000 đồng”. Ông Đôi hung tợn: “ĐM, tao đập một cái nát mặt mày bây giờ, cái loại chó nhà mày”. Vừa dứt câu, ông Đôi nhào đến đánh vào lưng, đầu, giật rách áo anh Tình. Nhóm CSGT bình thản đứng nhìn chẳng có động thái gì.

Lên xe, Tình gọi điện méc Hải: “Ông Đôi vừa lấy tiền vừa đánh tụi tui nè”. Hải nói: “Tao đã nói mày rồi, mày còn đi, còn làm ăn, mày tự giác chứ nói gì”. Tình nói: “Tự giác cái gì, ông đòi tôi 5 triệu, tôi hết tiền phải cầm lại giấy tờ, thêm 500.000 đồng lãi nữa”. Hải cự lại: “Mẹ mày. Mày tự nguyện mà còn nói”. Tình nổi nóng: “Ông đòi tôi năm củ, bắt tôi phải thế chấp giấy tờ 5 triệu thành 5,5 triệu mà tự nguyện cái gì”. Hải gằn giọng: “Mày hãy đợi đấy!” rồi tắt máy.

“Không làm một chai ba là chết mi”

Sau chuyến đi “để đời” trên, chúng tôi nhiều lần trở lại Thanh Hóa trên nhiều chuyến xe khác nhau. Đúng như phản ảnh của tài xế, hầu hết các chốt CSGT ở Thanh Hóa đều “ăn dày” hơn các nơi khác. Đặc biệt, cung cách hành xử của CSGT với tài xế cũng không giống ai.

0g ngày 3-8, chúng tôi lên chiếc xe chở sắt cồng kềnh, quá tải từ Hà Nội vào TP.HCM. Đến km305 Hà Trung, Thanh Hóa, xe chúng tôi gặp lại chốt CSGT đi xe tuần tra 36B-1256. Mở sổ thấy tờ 50.000 đồng tài xế đưa, tay CSGT (không đeo bảng tên) lạnh lùng: “Không nói nhiều, làm đủ rồi đi, còn không thì đứng đó”.

Tiếp đó, 16g ngày 11-8, chúng tôi theo xe chở gỗ từ Tây nguyên đến Bình Định, ra Hà Nội. Tại km380, quốc lộ 1A, Trường Lâm, Tĩnh Gia, xe chúng tôi bị chốt CSGT thổi vào. CSGT tên Nguyễn Như Sáng đứng cạnh xe tuần tra 36B-1237 hỏi: “Chở gì đây?”. Tài xế đáp: “Gỗ chiêu liêu”. Ông Sáng ra giá: “1,2 triệu”. Tài xế xin bớt mấy đồng ăn cơm, ông Sáng: “Tao tát cho cái bây giờ, đúng 1,2 triệu chứ không bớt được đâu”. Kỳ kèo mãi, ông Sáng mới chịu “cho 100 ăn sáng”. Xong tài xế hỏi: “Chuyến sau có lô gõ làm luật bao nhiêu?’’. Ông Sáng: “Đúng 1,2 triệu, như chiêu liêu”.

Do bị kiểm lâm Thanh Hóa giữ xe gần một ngày, đến 17g20 ngày 12-8 xe chúng tôi đến địa phận Đại Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa (chốt đầu ngoài). Đến km305, xe chúng tôi bị chốt CSGT đi xe tuần tra 36B-1256 chặn lại. Nghe tài xế nói “gỗ chiêu liêu”, CSGT tên Trần Nhật Quỳnh mở sổ thấy 200.000 đồng nói: “Chiêu liêu mà làm như thế này?”. Tài xế than đầu trong đã chung 1,3 triệu đồng rồi, ra đây 200 là được. Ông Quỳnh tức giận: “Đừng có phét. Lần sau gặp tao ở đầu trong mi không làm 1 chai 3 là chết mi”.

Trước đó lúc 22g45 ngày 29-7, chúng tôi theo xe chở trái cây từ miền Trung ra Hà Nội. Đến chốt CSGT tại Tùng Lâm (xe tuần tra 36B-1237), xe chúng tôi bị thổi vào cùng bốn chiếc xe tải khác. Đón tờ giấy từ tay tài xế đưa có kẹp tờ 50.000 đồng, CSGT không đeo bảng tên vặn: “Chưa chở trái cây bao giờ hả?”. Tài xế lí nhí: “Làm bao nhiêu vậy sếp?”. CSGT ngắn gọn: “Một lô”. Tài xế hỏi lại: “Một lô là bao nhiêu vậy sếp?”, CSGT quát: “Làm một trăm”. Những chiếc xe khác bị thổi vào cũng cùng chung số phận...

HOÀNG KHƯƠNG

Cùng một chủ đề:
Nạn mãi lộ: tiếp tục làm rõ vi phạm của một số cảnh sát giao thông
Thứ Ba, 20/09/2011, 07:36 (GMT+7)
TT - Ngày 19-9, lãnh đạo thanh tra Công an tỉnh Quảng Ngãi và thanh tra Công an tỉnh Nghệ An đã có buổi làm việc với báo Tuổi Trẻ về các trường hợp cảnh sát giao thông (CSGT) thuộc hai địa phương này có dấu hiệu vi phạm được phản ánh trong loạt bài điều tra “Nhức nhối nạn mãi lộ” trên báo Tuổi... Xem tiếp »
Trung tướng Phạm Quý Ngọ đánh giá cao loạt bài mãi lộ
Thứ Hai, 19/09/2011, 11:31 (GMT+7)
TT - Liên quan đến loạt bài “Nhức nhối nạn mãi lộ”, trung tướng Phạm Quý Ngọ, thứ trưởng Bộ Công an, đã có cuộc làm việc với ông Phạm Đức Hải - TBT báo Tuổi Trẻ - vào cuối tuần qua tại Hà Nội. Xem tiếp »
Yêu cầu ngăn chặn vi phạm của CSGT
Thứ Sáu, 16/09/2011, 10:30 (GMT+7)
TT - Lãnh đạo Bộ Công an phê bình giám đốc công an các địa phương để xảy ra tình trạng CSGT vi phạm mà báo chí đã phản ánh, yêu cầu có hình thức kỷ luật đối với lãnh đạo phòng CSGT có cán bộ vi phạm. Xem tiếp »
Vụ "Nhức nhối mãi lộ": Công an Hà Tĩnh vào cuộc
Thứ Ba, 13/09/2011, 07:27 (GMT+7)
TT - Đại tá Bùi Đình Quang - phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh - cho biết sau khi báo Tuổi Trẻ phản ánh một số CSGT huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) mắc sai phạm, Công an Hà Tĩnh và Công an huyện Cẩm Xuyên đã có công văn gửi ban biên tập báo Tuổi Trẻ đề nghị báo cung cấp thêm những thông tin cần... Xem tiếp »
Mãi lộ: đánh sao để tan?
Thứ Sáu, 09/09/2011, 11:02 (GMT+7)
TTO - Dư luận cả nước bức xúc trong nhiều năm nay về nạn mãi lộ, chỉ cần hỏi bất kỳ hành khách là một bà cụ hay một trẻ em: CSGT chặn xe để làm gì? Nhiều người trả lời ngay theo thói quen: để ăn tiền. Xem tiếp »
Mãi lộ: Lâu nay chưa có CSGT nào vi phạm?
Thứ Năm, 08/09/2011, 03:55 (GMT+7)
TT - Thượng tá Nguyễn Văn Mưu - phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Thanh Hóa - đã nói như vậy trong cuộc làm việc với Tuổi Trẻ ngày 7-9. Xem tiếp »
Mãi lộ trắng trợn dày đặc trên đường
Thứ Ba, 06/09/2011, 17:20 (GMT+7)
TTO - Liên tục từ ngày 20-7 đến 10-8, phóng viên Tuổi Trẻ đã có mặt trên quốc lộ 1A đoạn từ Đà Nẵng ra Hà Nội để ghi lại bức tranh khá toàn cảnh nạn mãi lộ trắng trợn diễn ra tại đây. Xem tiếp »
Đình chỉ các CSGT Thanh Hóa liên quan mãi lộ
Thứ Ba, 06/09/2011, 11:27 (GMT+7)
TTO - Công an tỉnh Thanh Hóa đã quyết định tạm đình chỉ công tác những cán bộ, chiến sĩ CSGT có liên quan đến hành vi tiêu cực, nhận tiền của lái xe để kiểm điểm, làm rõ mức độ vi phạm. Xem tiếp »
Nhức nhối nạn mãi lộ: Ghê hơn cướp cạn!
Thứ Hai, 05/09/2011, 09:00 (GMT+7)
TT - Cánh tài xế đường dài ai cũng ngán ngại khi nhắc đến một số chốt CSGT ở miền Trung. Ngoài việc “ăn dày” hơn những nơi khác, những chốt CSGT này luôn bị giới tài xế than thở về cách hành xử thiếu thiện cảm với người vi phạm. Xem tiếp »
Vụ "Mãi lộ vẫn hoành hành": Thuyên chuyển 14 CSGT
Thứ Bảy, 15/03/2008, 08:33 (GMT+7)
TT (ĐÀ NẴNG) - Thượng tá Nguyễn Đến - trưởng Phòng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Đà Nẵng - vừa có báo cáo về kết quả xác minh, kết luận và xử lý một số CSGT có liên quan trong loạt bài điều tra "Mãi lộ vẫn hoành hành" đăng trên Tuổi Trẻ ngày 14-2. Xem tiếp »
các tin bài khác