PC World VN:
Thứ Năm, 07/07/2011 18:55 (GMT+7) |
|
V.Lê
|
|
Google+ hay Facebook mới thực sự xuất sắc? So sánh 8 tính năng cơ bản của 2 mạng xã hội này sẽ giúp giải đáp câu hỏi đó.
1. Thoại có hình (video chat)
Cho tới tận hôm qua, chức năng giao tiếp theo thời gian thực của Google+ vẫn là một ưu thế lớn mà Facebook không có. Tuy nhiên, có vẻ như Facebook đã rất thức thời khi nhanh chóng trang bị cho mạng xã hội của mình tính năng này cùng tính năng chat văn bản theo nhóm. Và tình thế đã thay đổi.
Với tính năng chat video 1-1 của Facebook, người dùng có thể thực hiện các cuộc gọi video cho nhau ngay trên cửa sổ Profile của họ bằng cách nhấn nút “Call” nằm giữa các nút “Message” và “Poke”.
Tuy người dùng chưa có nhiều thời gian trải nghiệm tính năng này, nhưng có thể thấy Facebook đã làm rất tốt khi hình ảnh truyền khá tốt, không bị dừng hay đứt quãng.
Trong khi đó, Google+ cũng cung cấp video chat với tên gọi “Hangouts”. Hangouts thực hiện những cuộc chat video theo nhóm, thậm chí có thể kết nối thành một phòng chat với 10 người tham dự cùng lúc.
|
Hangouts trên Google+. |
Mặc dù cả chức năng thoại có hình (trên Facebook) và chat video theo nhóm (trên Google+) đều không phải là điều hoàn toàn mới mẻ, nhưng tính năng này là một trải nghiệm rất đáng nói trên mạng xã hội.
Đánh giá: Hangouts rất tốt, nhưng "vòng đấu" này Facebook đạt nhiều điểm hơn, vì tính năng thoại có hình 1-1 sẽ được dùng phổ biến và có ích hơn về lâu dài so với chat video theo nhóm. Thêm vào đó, Facebook đã liên kết với Skype, dựa trên nền tảng của Sypke với khả năng đáp ứng nhu cầu của một số lượng cực lớn người dùng. Với Hangouts, vẫn còn cần chờ xem liệu có bị treo (hang) hay không khi có rất đông người dùng cùng lúc.
Thắng cuộc: Facebook
2. Đăng nội dung mới (Feeds)
Cả Facebook và Google+ đều cho phép người dùng đăng và chia sẻ bài viết, hình ảnh và video. Nhưng theo trải nghiệm người dùng, chức năng "News Feed" của Facebook và chức năng Stream trên Google+ hoàn khác nhau.
Trong khi Facebook tạo các News Feed bằng cách cập nhật tin tức từ chính những người được kết nối thường xuyên nhất, hiển thị dưới dạng các đoạn thoại, thì Stream lại tập trung vào những thứ “hot” nhất trên cộng đồng vào thời điểm hiện tại.
Tất nhiên, Facebook cũng cung cấp chức năng “Most Recent” cho những nội dung đăng tải mới nhất. Nhưng phần hiển thị này thỉnh thoảng lại bị biến mất một cách rất khó chịu chỉ sau vài click mà không có cách nào để biến những cập nhật mới nhất này thành một cài đặt mặc định.
|
Hiển thị News Feed trên trang Facebook. |
Nhìn chung, chức năng News Feed của Facebook khiến cho người dùng có cảm giác khá tĩnh và chậm thay đổi. Trong khi đó, Google+ dường như lại được cập nhật liên tục (bình luận trên Google+ được hiển thị ngay lập tức theo thời gian thực), tạo nên một vòng các thông tin đăng tải gần như không bao giờ ngừng, cho cảm giác dày đặc như feed trên Twitter.
Thêm nữa, điều này cũng đưa đến một cách thức giống như đưa tin nhanh. Tuy nhiên, hạn chế của nó là có thể sẽ khiến người dùng tốn thời gian khi quá tải, đặc biệt là đối với những post có tính phổ biến cao.
Bên cạnh đó, một trong những ưu thế của Google+ là khả năng chia sẻ. Với cách tổ chức bạn bè theo “Circle”, các đăng tải mới trên Google+ có thể được chia sẻ chỉ với 1 số rất ít người, hoặc với tất cả cộng đồng như bạn muốn.
Trong khi đó, Facebook cho phép bất kỳ ai đã kết nối bạn bè đều có thể xem được những gì bạn đăng, trừ phi bạn muốn hạn chế họ bằng cách vào phân chia danh sách bạn bè thành các nhóm và thiết lập cài đặt riêng tư cho từng nội dung đăng tải. Quá trình này hiện vẫn khá cồng kềnh.
Thắng cuộc: Google+
3. Sự riêng tư (Privacy)
Rất dễ nhận thấy là Facebook có một hệ thống theo dõi hồ sơ khá khủng khiếp. Điều khoản chính sách hiện tại "lê thê" đến khoảng 6.000 từ, viết bằng thứ ngôn ngữ chỉ dành riêng cho các luật gia (Tham khảo: Đánh đố người dùng bằng "chính sách riêng tư"?). Khi đã tạo một tài khoản trên mạng xã hội thì việc không đăng tải các ý nghĩ và hoạt động của bản thân cho cả thế giới biết là một điều quá khó. Và nếu bạn không để ý, một bức ảnh say rượu của bạn cũng có thể xuất hiện trong một chiến dịch quảng cáo nào đó của Facebook mà hàng triệu, hàng triệu người sẽ xem được.
|
Nhưng Google+ đang tìm cách để biến chức năng kiểm soát sự riêng tư trở thành đặc điểm quan trọng nhất của mạng xã hội. Các điều khoản trong chính sách này dài chỉ khoảng 1.000 từ và viết bằng thứ ngôn ngữ giản dị, dù vẫn có những phiền toái nhất định về việc liệu có cho phép khai thác dữ liệu qua hoạt động người dùng để tạo các quảng cáo hướng đối tượng (như đang làm với YouTube) hay không. Một điều đáng tiếc nữa là Google+ không cho phép bất cứ ai có một Profile hoàn toàn riêng tư. Trong khi đó, Facebook lại có thể khiến tài khoản người dùng ẩn hoàn toàn trên cộng đồng nếu muốn.
Nhìn chung, Google đang hướng tới sự riêng tư như mục đích cốt lõi của Google+. Điều này có thể được xem như là một động thái khôn ngoan, bất kể bạn nhìn nhận vấn đề này thế nào chăng nữa.
Thắng cuộc: Google+ Thứ Năm, 07/07/2011 18:55 (GMT+7) |
|
|
|
V.Lê |
|
Google+ hay Facebook mới thực sự xuất sắc? So sánh 8 tính năng cơ bản của 2 mạng xã hội này sẽ giúp giải đáp câu hỏi đó.
4. Kết nối bạn bè (Friends)
Thêm các kết nối vào danh sách bạn bè trên Facebook dựa trên cơ chế 2 chiều. Bất cứ ai muốn trở thành bạn phải chấp nhận và được bạn đồng ý kết nối. Nhưng đây không phải là cách Google+ thực hiện. Thay vào đó, bất kỳ ai cũng có thể tìm bạn và bạn cũng có thể tìm bất kỳ ai mà không cần “xin phép” gì cả. Chính vì lẽ này mà Facebook và Google+ là 2 mạng xã hội rất khác nhau, trong đó, Google+ gần giống hơn với Twitter, Tumblr hay một số dịch vụ khác.
|
Google+ tạo các Circle theo nhóm. |
Google+ kết nối bạn bè bằng các Circle, công cụ tổ chức danh sách bạn theo nhóm. Người dùng có thể giao tiếp với chỉ một nhóm, nhiều nhóm, hoặc tất cả các nhóm cùng lúc. Về điểm này, Google+ “ăn đứt” Facebook.
Nhưng vào thời điểm này, hệ thống của Google+ có thể nói là một mớ hỗn độn. Bởi tất cả mọi người, thậm chí không phải là thành viên của Google+, cũng có thể được/bị kéo thả vào các Circle. Và nếu như bạn có nhiều hơn 1 địa chỉ email của họ, điều đó cũng có nghĩa là họ xuất hiện đến vài lần trong các nhóm danh sách bạn.
Hơn hết, Google cho phép người dùng có thể tạo Profile người dùng bằng bất kỳ tên nào họ thích, chứ không buộc phải theo 1 tên thực duy nhất như trên Facebook. Điều này có thể rất thú vị, nhưng đôi khi lại khiến bạn rối tinh khi muốn tìm kiếm tên ai đó.
Kết quả: Facebook thắng
5. Quản lý dữ liệu (Data liberation)
Về mặt quản lý thông tin, Google+ hơn hẳn Facebook, nhờ vào một công cụ mới được gọi là Google Takeout chạy song song với Google+. Với Google Takeout, người dùng có thể tải về toàn bộ các dữ liệu họ có trên Google, kể cả Buzz, Contacts, Circle, Profile, Stream, và cả các thư viện ảnh trên Picasa. Các thông tin được lưu trữ và có thể tải nhanh về máy dưới dạng file .zip. Định dạng tệp tin trong thư mục phụ thuộc vào dịch vụ bạn sử dụng để kéo dữ liệu (chẳng hạn như dữ liệu trên Buzz sẽ có định dạng văn bản HTML…)
Facebook cũng cho phép người dùng tải về dữ liệu của họ, bao gồm hình ảnh, Wall post, và danh sách bạn. Nhưng các file này không được lưu dưới bất kỳ định dạng nào mà các trang web khác có thể đọc được, nên hầu như dữ liệu này chẳng có mấy giá trị.
Thắng cuộc: Google+
6. Thông báo (Notifications)Hệ thống tin báo của Google+ và Facebook hoạt động khá giống nhau, cho phép nhắc nhở về các bình luận mới của bạn bè trên các bài viết của người dùng, về các hình ảnh được tag, hay ai đó đề nghị kết bạn…
Tuy nhiên, Google+ đang cung cấp các thanh thông báo với mức hữu ích cao hơn. Cụ thể là, các thông báo mới của Google+ nằm trên đầu trang của bất kỳ một trang web nào thuộc Google. Nội dung thông báo có thể được hiển thị trên thanh này, và người dùng có thể phản hồi (như trả lời bình luận, đánh dấu nút +1…) ngay tại đó mà không cần phải mở Google+.
Thắng cuộc: Google+
7. Các nút (Button)
Có vẻ như nút công cụ +1 của Google được học tập từ nút Like trên Facebook. Người dùng có thể bấm vào nút này để tỏ thái độ với bài viết được đăng tải.
Tuy nhiên, khác với +1, nút Like có thể được thông báo chia sẻ. Có nghĩa là khi có ai đó “Like”, hành động này sẽ được báo cáo và tạo nên một liên kết với bài viết. +1 thì không làm được điều này, thậm chí nút +1 lại còn bị giấu một cách khéo léo trong một tab, và chỉ có thể nhìn thấy khi đăng nhập vào trang profile của người dùng. Nói cách khác, nút bấm +1 hầu như không có mấy tác dụng.
Thắng cuộc: Facebook
8. Hình ảnh (Photos)
Hình ảnh là một phần quan trọng của mạng xã hội với nhu cầu chia sẻ rất cao của người dùng. Facebook đang có tham vọng trở thành mạng chia sẻ hình ảnh lớn nhất thế giới. Vì vậy, không có lí do nào để nói rằng chức năng về hình ảnh của Facebook là dở tệ. Facebook trang bị chức năng này khá đơn giản để tải hình ảnh về máy và chia sẻ chúng, Việc tải hình ảnh lên cũng được thực hiện rất dễ dàng.
Nhưng, chức năng này trên Google+ cũng chạy khá “nuột”, thậm chí còn được trang bị những đặc điểm mà Facebook không hỗ trợ. Chẳng hạn, người dùng có thể chỉnh sửa hình ảnh của họ như xoay ảnh, cắt cúp ảnh, xử lý màu sắc và các hiệu ứng khác… ngay trên album ảnh bằng cách nhấp chuột vào thanh Actions ở dưới bức ảnh. Khả năng hiển thị hình ảnh trên trang cũng tốt hơn, người dùng có thể xem trên toàn màn hình, lời bình chú được hiển thị bên tay phải và có thể vừa xem ảnh vừa đọc lời bình mà không cần phải di chuyển lên xuống.
Thắng cuộc: Google+
|
Google+ trang bị cảc tính năng chỉnh sửa ảnh. |
Kết luận:Tỷ số 5/3 nghiêng về phía Google+. Và mặc dù mạng xã hội mới của Google mới chỉ ra mắt được 1 tuần lễ, thậm chí vẫn ở dạng “đóng” để tiếp tục thử nghiệm trong 1 bộ phận người dùng, nhưng sự hào hứng của cộng đồng mạng cho thấy Facebook chắc chắn phải dè chừng với đối thủ lớn này.
dantri.com.vn:
Thứ Năm, 07/07/2011 - 08:07
Trước khi Google+ ra đời, Google đã trải qua 7 năm gian nan trong công cuộc chinh phục người dùng mạng xã hội.
Google đã gia nhập cuộc đua trên thế giới mạng xã hội từ nhiều năm qua, nhưng chưa bao giờ nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm này tạo được hiệu ứng tốt. Cùng nhìn lại chặng đường 7 năm gian nan của Google trước khi Google+ ra đời. Liệu mạng xã hội mới nhất của Google được đánh giá là “bom tấn” có thể “vượt mặt” Facebook với hơn 500 triệu thành viên?
2004 - Orkut: Google đã tung ra mạng xã hội từ lâu trước khi bạn biết đến Facebook. Orkut lặng lẽ ra mắt từ 7 năm trước để cạnh tranh với Friendster. Tuy nhiên, mạng xã hội này trầm lắng tại Mỹ và ở hầu khắp các nước trên thế giới. Mặc dù vậy, Orkut lại là mạng xã hội “vua” ở một số nước, điển hình như Brazil. Điều thú vị là sau 7 năm, Orkut vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm (Beta).
2006 - Gchat trong Gmail: Tưởng như việc tích hợp Gchat trong webmail nổi tiếng của Google là một điều rất đơn giản nhưng chính động thái này là một trong những bước đi đúng đắn của Google để đưa sản phẩm cốt lõi của mình trở nên xã hội hơn.
2007 - OpenSocial: Không chọn giải pháp “khai sinh” lại mạng xã hội mà Google lại tìm cách thử nghiệm nhiều mạng xã hội cùng tồn tại song song, giống như MySpace, LinkedIn, và Friendster hoạt động trên nền tảng mã nguồn mở. Tuy nhiên, sáng kiến này một lần nữa lại mang lại nỗi thất vọng cho Google. Dự án xã hội mở (OpenSocial) nhanh chóng bị vùi vào quên lãng trước sức lan tỏa của Facebook.
2008 - FriendConnect: Mạng xã hội mang tính chiến lược tiếp theo của Google là FriendConnect. Dịch vụ này hoạt động như một widget, cho phép các quản trị mạng chèn mạng xã hội của mình trên website của họ. Tuy nhiên, số lượng website sử dụng FriendConnect giảm nhanh chóng và đến thời điểm này chỉ còn chừng khoảng 138.000 site trên khắp thế giới tích hợp dịch vụ này.
2008 - Lively: Lời đáp trả của Google với mạng xã hội Second Life chính là Lively. Mạng xã hội này được thử nghiệm chỉ chưa đầy 6 tháng và đến ngày 31/12/2008 thì chính thức bị “khai tử”.
Tháng 2, 2009 - Latitude: Google Latitude ra đời nhằm cạnh tranh với dịch vụ FourSquare. Tuy nhiên, đến thời điểm này đối thủ của Latitude vẫn là công cụ dẫn đường tốt nhất. Latitude không thể nào đuổi kịp FourSquare nhưng giới công nghệ tin chắc công cụ này sẽ trở thành thành phần chính của Google+.
Tháng 5, 2009 - Google Wave: Ngày ra mắt, Wave được tin là sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong môi trường liên kết thời gian thực. Tuy nhiên, mọi chuyện không dễ dàng như Google tưởng.
Tháng 8, 2009 -- Social Gadgets cho iGoogle: Google lại tiếp tục thất bại với chiến lược phát triển widget cho mạng xã hội giống như FriendConnect, với một loạt trò chơi và ứng dụng tương tác trên trang chủ được cá nhân hóa iGoogle.
Tháng 2, 2010 - Google Buzz: Buzz là lời đáp trả cho những dịch vụ, như Digg và làn sóng chia sẻ link trên Facebook, Twitter. Tuy nhiên, dịch vụ này chưa bao giờ “bốc lửa”, và rất có thể nó sẽ được “hồi sinh” trên Google+.
Tháng 2, 2010 - Aardvark: Mạng xã hội mà Google mua lại từ đầu năm 2010 chưa một lần được “tỏa sáng”, hiện dịch vụ này vẫn được lưu trong Google Labs để chờ ngày xuất hiện trên Google+.
Tháng 10, 2010 - Social Search: Đây là nỗ lực của Google nhằm thu thập các dữ liệu quan trọng trên kho tàng mạng xã hội. Google tin tưởng công cụ tìm kiếm từ mạng xã hội sẽ là một cuộc cách mạng trên thị trường search. Nhiều người dùng Google đã trở nên quen thuộc với những kết quả tìm kiếm này, nhưng cũng không ít người hoan nghênh.
Tháng 8, 2010 - Slide: Google mua lại công ty sản xuất game cho mạng xã hội Slide từ cách đây hơn 1 năm, nhưng gã khổng lồ này chưa hề đề cập đến dự án nào liên quan đến Slide.
Tháng 7, 2011 - Google+: Mặc dù mới chỉ là phiên bản thử nghiệm giới hạn nhưng Google+ đã tạo được những hiệu ứng tốt. Google+ có tiềm năng sẽ là đối thủ của Facebook. Có vẻ như Google đã lĩnh hội từ những thất bại trước đó trong nỗ lực phát triển mạng xã hội.
Khôi Linh
Theo PCWorld