Gặp nàng 'Lọ Lem' bé nhỏ của Putin

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :9:44 AM, 05/07/2011

Cô bé Dasha Varfolomeeva ở một làng nhỏ tại nước Cộng hòa Buryatia bây giờ nổi tiếng với tên gọi mới là “nàng Lọ Lem Buryatia”.

Chuyện lạ kỳ có thật bắt đầu vào năm 2008. Trong cuộc giao lưu trực tuyến của ông Vladimir Putin với nhân dân cả nước, bé Dasha tự nhấc điện thoại gọi cho vị lãnh đạo ở Moscow xa xôi và nói rằng em muốn có bộ váy áo như Zolushka - nàng Lọ Lem trong cổ tích Nga.

Thế rồi Dasha nhận được không chỉ riêng bộ váy áo mơ ước, mà còn cả chuyến tham quan cùng với mẹ và chị gái Anya đến Thủ đô Moscow, lại còn được mời đến làm khách ở dinh thự của ông Putin tại Novo-Ogarievo. Khi từ giã, mẹ Dasha mời vị lãnh đạo cao cấp đến thăm gia đình mình ở làng Tugnui thuộc Buryatia.

Cứ ngỡ là nói lời cảm ơn và mời cho phải phép thế thôi, ai dè y như trong chuyện cổ tích có hậu, ngày 1/7, bé Dasha cùng mọi người vui mừng đón ông Putin tới thăm nhà.

Chuyện cổ tích thời nay ở làng quê Buryatia

Thực ra chuyến đi của Thủ Tướng Chính phủ Nga đến nước Cộng hòa hôm 1/7 là nhân dịp lễ kỷ niệm mốc 350 năm vùng Buryatia gia nhập thành phần Nga. Thế nhưng ngoài Thủ đô Ulan-Ude, vị lãnh đạo cao cấp của Liên bang Nga còn muốn dành thời gian đến tận làng Tugnui. Hiển nhiên mục này được ghi vào lịch trình vốn tính từng giờ.

Thế là những người dân Tugnui được chứng kiến và thụ hưởng sự cải biến thần thông diễn ra ngay trước mắt ở ngôi làng hẻo lánh của mình. Chỉ trong vài ngày, trong làng xuất hiện cả loạt công trình xã hội - trường học, câu lạc bộ, phòng tập thể thao, vườn trẻ và trạm xá – tất cả đều mới toanh. “Việc xây cất vừa hoàn thành hôm qua” -, một người dân khoe với nhà báo. Thêm vào đó, còn cả khu công viên nhỏ và con đường mới rải nhựa láng bóng.

Khỏi phải nói là ngày 1/7 toàn thể dân làng đổ ra đường đón chào ông Putin. Các bà các chị diện bộ cánh đẹp nhất, các thôn nữ duyên dáng với váy tha thướt và giày cao gót...

Chỉ 15 phút thăm hỏi, nhà báo từ Moscow biết mọi chuyện về gia đình Varfolomeyev. Nào là sau khi được làm khách mời của ông Putin cùng với mẹ và em út, từ Moscow về cô Anya con gái lớn của nhà này bỗng trở nên “rất kiêu căng”.

Rồi bà mẹ của Dasha là Natalya Varfolomeeva trước chuyến du lịch Thủ đô rơi vào diện giảm biên chế nhưng khi trở về Tugnui đột nhiên được chuyển đến chỗ làm “rất ngon” (trực nhật tại Công ty mỏ). Và nhất là sự biến đổi với ngôi nhà của gia đình Varfolomeevy - chính quyền địa phương cải tạo nhà hoàn toàn, từ giấy bồi tường cho đến đồ gỗ trong nhà đều do xe công của huyện chở đến, đội thợ cũng do chính quyền đài thọ…Nói gì thì nói, ngôi nhà này chuẩn bị đón Thủ Tướng đến thăm chứ có phải chuyện thường đâu!

Chị Varfolomeeva chia sẻ: “Thật ra không hẳn như mọi người đàm tiếu, chị Natalya nói với giọng hơi tự ái. Từ lâu nay chúng tôi có kế hoạch sửa nhà nhưng còn trì hoãn. Vừa vặn sau khi đăng ký vay tiền chữa nhà thì được tin ông Putin sẽ về chơi. Nếu chỉ tự chúng tôi thì chắc không kịp sửa nhà xong trước khi Thủ Tướng đến, vì thế chính quyền gửi công nhân tới giúp. Còn mọi thứ đồ nội thất là gia định tôi tự sắm đấy chứ”.

“Thế thái độ dân làng ra sao sau khi gia đình chị đón Thủ Tướng tới ăn trưa?”, nhà báo hỏi.

“Cũng mỗi người mỗi cách. Nhiều người chúc mừng nhưng cũng có ai đó kê kích là nhà tôi vênh váo. Mấy cô bé ở trường Dasha thì ngấm nguýt ghen tỵ…”, chị Varfolomeeva đáp.

Hình như chị Natalya cố nói nhẹ đi. Dễ hiểu là sự quen thân riêng với ông Vladimir Putin rõ ràng làm cuộc sống của nhà Varfolomeyev trở nên phức tạp hơn trước con mắt dân làng. Khởi đầu với bàn tay nhỏ của bé Dasha quay điện thoại, mối thân tình giữa những người dân bình dị ở nước Cộng hòa này với vị lãnh đạo nổi tiếng vẫn tiếp nối…

Nhân chuyến thăm của Vladimir Putin, cô bé Dashenka vừa học xong lớp 5 diện bộ váy đẹp và thắt một chiếc nơ lớn lên mái tóc óng vàng. Cô bé quyết định tặng bác Putin món đồ chơi bằng gỗ là con chim hạnh phúc.

Cô chị gái Annya giới thiệu với Thủ Tướng cuốn sách mới của nhà văn địa phương Esai Kalashnikov. Bà mẹ của các cô bé trổ tài nội trợ chuẩn bị những món ngon nhất dọn lên bàn: bánh rán, bánh quế ròn và nhất là món bánh pozy nóng hổi. Hiển nhiên rồi, bởi năm trước chị Natalya hứa sẽ mời ông Putin nếm món bánh bao nhà làm ngon tuyệt này.

Vị thượng khách cũng chẳng đến tay không. Ông Putin tặng nhà Varfolomeyevy chiếc tủ lạnh đời mới, cho Anya điện thoại, còn chiếc máy tính xách tay dành cho nàng Lọ lem bé nhỏ Dasha.

Putin – người mẫu thời trang dân tộc

Rời nhà Varfolomeyev, ông Vladimir Putin tới chỗ dân làng đang chờ. Sau lời phát biểu hùng hồn về tình hữu nghị vững bền mãi mãi giữa dân tộc Buryat và Nga, ông Trưởng thôn tặng người đứng đầu Chính phủ chiếc mũ chỏm và tấm áo choàng dân tộc.

Máy ảnh, camera và điện thoại thi nhau lóe sáng chớp lấy hình ảnh độc. Ai đó còn kêu to: “Xin ông khoác áo lần nữa!”.

Vậy là ở một làng quê nhỏ của nước Cộng hòa, Thủ Tướng Vladimir Putin vào vai người mẫu thời trang dân tộc…

Cũng có sự nhầm lẫn kịch tính. Một bà lão bé nhỏ chậm chạp không sao len được lên trước đám Đông đành cố kiễng chân nhìn nhà lãnh đạo mà xưa nay bà chỉ thấy trên màn hình vô tuyến. Bà chạy từ chỗ này qua chỗ khác nhưng vẫn bị những tấm lưng của người đồng hương che khuất.

Cuối cùng hình như bà cũng nhìn thấy “ông Thủ Tướng”. Bà cụ kêu lên: “Không phải Putin của chúng ta! Giọng nói cũng không giống! Trên tivi ông ấy khác cơ!”.

Tiếng than đầy thất vọng của bà lão khiến mọi người động lòng và rồi liền đó, là tiếng reo: “A! Bây giờ tôi thấy rồi! Đúng là Putin! Tôi nhìn nhầm sang người khác!”, bà cụ hồ hởi thú nhận với anh cảnh vệ cao lớn có cái máy gì dây xoắn đeo loằng ngoằng bên tai…

Câu chuyện mới này cũng chỉ là một trong vô số “sự tích Putin”, chứng tỏ vị thế của ông Vladimir Putin trong tình cảm yêu mến và kính trọng của nhiều người dân Nga.

Đồng thời cũng cho thấy rằng Thủ Tướng Nga có bộ máy trợ lý khá đắc lực, giúp xây dựng và củng cố hình ảnh một nhà lãnh đạo tài ba, chèo lái quốc gia với bao việc đại sự nhưng vẫn rất gần dân, biết chia xẻ mọi điều và không quên cả những ước nguyện đời thường của những người dân hầu như vô danh trên đất nước Nga rộng lớn.

>> Thủ tướng Putin cảnh báo về ‘trò bẩn’ trong bầu cử Nga

Theo VietnamNet

baodatviet.vn - Thế giới

Cập nhật lúc :12:45 PM, 01/07/2011
Thủ tướng Nga Vladimir Putin hàm ý đến những “trò bẩn” trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới khi tuyên bố sẽ đi về nhà để tắm rửa sạch sẽ ngay sau kỳ bầu cử kết thúc.

“Tôi sẽ nhanh chóng trở về nhà để tắm rửa, một phần nhằm mục đích vệ sinh nhưng cũng là để gột sạch những thứ bẩn thỉu trong chính trị”, ông Putin trả lời như vậy tại một hội nghị khu vực của đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền ở Yekaterinburg khi được hỏi ông sẽ làm việc gì ngay sau cuộc bầu cử.

Thủ tướng còn nhấn mạnh, sau phần vệ sinh cá nhân đó, ông sẽ bắt tay vào chiến dịch làm sạch nền chính trị.

Hãng thông tấn RIA Novosti nhận định, tuyên bố trên của ông Putin có thể cho thấy quyết tâm tham gia cuộc đua giành chiếc ghế ông chủ điện Kremlin năm 2012.

Ông Putin cho biết mình sẽ về nhà tắm rửa ngay sau khi bầu cử Tổng thống năm 2012 kết thúc.

Theo Hiến pháp Nga, ông Putin, người từng đảm nhiệm hai nhiệm kỳ Tổng thống liên tiếp trong giai đoạn 2000 – 2008, có thể tham gia tiếp tục tranh cử Tổng thống sau một thời gian gián đoạn.

Tuy nhiên, Tổng thống đương nhiệm Dmitry Medvedev, người từng được Thủ tướng Putin cất nhắc dường như cũng chưa muốn kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống của mình tại đây.

Trong khi đó, cả hai chính trị gia này đều tuyên bố chỉ một trong hai người tham gia tranh cử. Vì vậy, dư luận không ít lần đặt ra câu hỏi rốt cuộc ai trong số bộ đôi quyền lực này “ra trận”.

Theo các cuộc thăm dò dư luận, cả ông Putin và ông Medvedev đều có cơ hội như nhau trong việc giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2012, bởi cả hai nhà lãnh đạo này đều được lòng dân.

Trong suốt nhiều năm trở lại đây, Thủ tướng Putin liên tiếp được bầu chọn là vị chính khách được yêu mến nhất xử sở Bạch Dương. Đứng sau Thủ tướng Putin là Tổng thống Medvedev.

>> Putin lái lụa, Medvedev rút iPad gỡ bom

Trà My (theo Xinhua, Ria Novosti)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét