Thaksin: "Trở lại Thái Lan không phải là ưu tiên của tôi"

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Hai, 04/07/2011, 15:18 (GMT+7)

TTO - Ngày 4-7, cựu thủ tướng bị lật đổ và đang lưu vong của Thái Lan Thaksin Shinawatra nói ngay lúc này ông không có ý định quay trở lại quê nhà.

Ông cũng bác bỏ lo ngại rằng ông sẽ sử dụng quyền lực của người em gái mới thắng cử để giành lại hơn 1 tỉ USD tài sản bị tịch thu.

Tay golf Thaksin ở Dubai - Ảnh: Reuters

“Trở lại không phải là quan tâm chính, không phải là ưu tiên hàng đầu”, Hãng tin tài chính Mỹ Bloomberg dẫn lời ông Thaksin nói tại Dubai, nơi ông đã sống kể từ khi bị tuyên án tù giam vì lạm dụng quyền lực vào năm 2008.

“Tôi phải là một phần của giải pháp, chứ không phải gây ra thêm các vấn đề”. Ông Thaksin bị lật đổ sau cuộc đảo chính năm 2006, là người đứng đầu hoặc ủng hộ các đảng phái luôn giành được ít nhất 49% số ghế ở quốc hội trong năm cuộc bầu cử ở Thái Lan suốt một thập kỷ qua.

Năm 2010, một tòa án đã phán quyết tịch thu khoảng 60% số tài sản trị giá 76,6 tỉ baht (2,5 tỉ USD) của gia đình ông từ việc bán cổ phần cho Công ty Shin Corp. “Đừng lo chuyện đó - ông Thaksin nói - Tôi không chết đói đâu”.

Bà Yingluck Shinawatra, em gái ông Thaksin, dự kiến trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan sau khi Đảng Pheu Thai của bà giành được 264 ghế ở quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử vào cuối tuần. Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, đã từ chức lãnh đạo Đảng Dân chủ, từng nói trong cuộc vận động tranh cử rằng Pheu Thai đang nỗ lực tìm cách ân xá cho ông Thaksin, để ông trở về Thái Lan và nhận lại tài sản 1 tỉ USD đã bị tịch thu.

“Người dân Thái Lan đã nói lên những mối bận tâm của họ về đất nước - ông Thaksin nói - Rõ ràng là họ muốn hòa giải và đưa đất nước tiến lên”. Ông cũng nói ông không muốn về làm thủ tướng nữa và đang xem xét bắt đầu sự nghiệp một tay golf chuyên nghiệp. “Tôi già rồi, tôi muốn về hưu”, ông nói.

H.MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét