Cựu thủ tướng Ukraine bị đuổi khỏi phòng xử án

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Năm, 07/07/2011, 11:37 (GMT+7)

TTO - Cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko đã bị đuổi ra khỏi phòng xử án sau khi buông lời lăng mạ thẩm phán tại chính phiên tòa xét xử nữ chính khách xinh đẹp này vào ngày 6-7.

>> Mở lại điều tra tham nhũng với “nữ hoàng Cách mạng Cam”
>> Phe đối lập gây náo loạn Quốc hội Ukraine

Nữ cựu thủ tướng của Ukraine, bà Yulia Tymoshenko - Ảnh: AFP

Phiên tòa được truyền hình trực tiếp tại Ukraine. Phòng xử án nhỏ đông đúc phóng viên đến đưa tin. AFP cho biết căng thẳng trong phiên tòa tăng cao khi thẩm phán Rodion Kireyev ra lệnh đuổi nghị sĩ Yevgen Suslov, là người ủng hộ nữ cựu thủ tướng, ra khỏi phòng xử án vì có hành vi gây rối. Những nghị sĩ khác cũng về phe bà Tymoshenko và đã xảy ra cuộc ẩu đã với cảnh sát.

Theo hãng tin Interfax, một nhóm cảnh sát từ bên ngoài xông vào để dẫn ông Suslov ra ngoài cùng một số người ủng hộ khác.

AFP cho biết bà Tymoshenko sau đó đã lớn tiếng phỉ báng Kireyev là "ông không phải con người. Ông ra lệnh cho cảnh sát khống chế những người không có vũ trang. Ông là đồ quái vật". Đáp trả, vị thẩm phán đã tuyên bố bà Tymoshenko "vi phạm nghiêm trọng" các luật lệ của tòa án trong buổi xét xử, và ra quyết định đuổi bà khỏi phòng xử vì gây rối.

Quyết định này của thẩm phán đã bị đông đảo những người ủng hộ bà Tymoshenko đang tham dự phiên tòa ồ ạt phản đối. Cảnh sát đã áp giải bà ra khỏi phòng xử. Sau khi giải lao nhanh, phiên tòa được tiếp tục với sự hiện diện của luật sư đại diện cho bà Tymoshenko.

Bà Tymoshenko bị cáo buộc đã lạm dụng chức quyền khi ký hợp đồng mua khí đốt từ Nga năm 2009, làm thất thoát ngân sách Ukraine tới 190 triệu USD. Nếu bị kết án, hình phạt dành cho bà là từ 7-10 năm tù.

Bà Tymoshenko phủ nhận cáo buộc, và nói phiên tòa là một thủ đoạn của Tổng thống Viktor Yanukovych nhằm ngăn chặn bà tham gia chính trường. Vì dẫu có thoát khỏi án tù thì với tiền án này, bà sẽ không đủ tư cách để tham gia bầu cử quốc hội trong năm tới cũng như không thể chạy đua ghế tổng thống vào năm 2015.

Ngày 5-7, Reuters cho biết cơ quan An ninh quốc gia Ukraine (SBU) đã bắt đầu điều tra một vụ án hình sự mới liên quan tới công ty năng lượng United Energy Systems mà bà Tymoshenko từng điều hành. Theo SBU, công ty này đã liên kết với một số cựu quan chức nhà nước để ăn cắp 405 triệu USD tiền ngân sách.

TẤN KHOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét