Bình Định: Phát hiện một bức tượng lạ dưới ao

VietNamNet

Trong lúc đào ao, người cháu của ông Hồ Thế Phất (ở thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã phát hiện một bức tượng lạ chất liệu như đá ong pha đất sét có màu vàng đỏ, nhiều chỗ màu đen đang trong quá trình hóa sắt


Thông tin trên báo Thanh niên Online cho biết, một bức tượng lạ đang được để tại nhà ông Hồ Thế Phất. Bức tượng cao khoảng 80cm, nặng 30kg, chất liệu như đá ong pha đất sét có màu vàng đỏ, nhiều chỗ màu đen đang trong quá trình hóa sắt.

Theo lời kể của ông Phất, trước đây, trong lúc đào ao tại vùng Bàu Đám (thôn Phú Kim, xã Cát Trinh, huyện Phù Cát), người cháu của ông đã đào trúng bức tượng hình khối giống người này khi nó đang nằm sâu trong lòng đất.

Bức tượng lạ được phát hiện ở Bình Định (Ảnh: Thanh niên Online)

Ông Phất đã đem pho tượng về nhà đặt lên bàn thờ để thờ cúng từ đó đến nay. Theo ông Phất, vùng Bàu Đám từng có nhiều vết tích của nền văn hóa Champa xưa, bức tượng kia có thể là một trong số đó.


Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, trong lúc đào huyệt mộ cho người quá cố, một gia đình ở Quảng Ngãi đã phát hiện một pho tượng lạ nằm trong lòng đất.

Bức tượng lạ được phát hiện ở Quảng Ngãi. (Ảnh: Báo Quảng Ngãi)
Pho tượng này được phát hiện vào tháng 2/2011. Trong lúc đào huyệt mộ mai táng cho người vừa mất, gia đình ông Phạm Quang Hùng (ở xã Phổ Thuận, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) đã phát hiện một pho tượng lạ với những đường nét tinh xảo nằm sâu trong lòng đất.

Bức tượng có chiều cao 36cm, được đặt trên đế cao 8cm, làm bằng đất nung. Tượng tạc hình một người đàn ông mặc áo giáp, tay cầm gươm với nét mặt rất uy nghi, nghiêm nghị. Điều kì thú là trên các họa tiết áo giáp của tượng và thanh gươm được thiếp vàng rất độc đáo.

UBND xã Phổ Thuận cho biết, nơi phát hiện ra pho tượng lạ này là khu vực nghĩa địa của xã nằm dưới chân núi Xương Rồng, nơi ít người qua lại. Đây là lần đầu tiên một pho tượng kiểu này được phát hiện tại tỉnh Quảng Ngãi.

Bức tượng này đã được đưa tới Bảo tàng Tổng hợp Quảng Ngãi để bảo quản và tổ chức giám định, xác định niên đại phục vụ cho mục đích nghiên cứu lịch sử.
Thu Hằng (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét