Các ông lớn tranh nhau mua Hulu

Nhịp Sống Số - Tuổi Trẻ Online:
Chủ Nhật, 03/07/2011, 10:46

TTO - Google, Microsoft và Yahoo đang tranh nhau để mua được “gà đẻ trứng vàng” Hulu. Nhịp Sống Số tìm hiểu về cái tên Hulu cũng như phân tích vì sao dịch vụ video trực tuyến này lại hấp dẫn các đại gia công nghệ đến như vậy.

Giải mã thương hiệu Hulu

Những hé lộ mới nhất từ tờ Los Angeles Times cho thấy, gã khổng lồ Google đã chính thức nhập cuộc đua cùng với Microsoft và Yahoo để mua đứt Hulu.com. Google và Hulu đã có những cuộc đàm phán sơ bộ về vấn đề này.

Tuy non trẻ (ra đời năm 2007) nhưng dịch vụ trực tuyến về video và truyền hình theo yêu cầu này đã có được những thành công đáng kể, đủ để khiến nhiều hãng công nghệ lớn phải “thèm thuồng”.

Hulu sẽ là “con gà đẻ trứng vàng” trong thời đại của truyền hình số nên Google rất thèm muốn sở hữu để tăng cường thêm cho Google TV- Ảnh: Internet

Cụ thể theo khảo sát của comScore, riêng trong 2010 trên thị trường Mỹ, Hulu đã nhận đăng 566 triệu lượt quảng cáo cho lượng khách hàng bằng 7,6% dân số nước này (hơn cả YouTube). Trong khi đó, cả hệ thống quảng cáo đồ sộ của Google như Google Adsense, Google Adwords cộng với trang Youtube (Youtube góp 200 triệu video quảng cáo) cũng chỉ đạt đến con số 15,6% dân số Mỹ.

Theo số liệu từ tờ Los Angeles Time, Hulu thu hút được sự quan tâm của hơn 600 khách hàng lớn, trong đó có những cái tên như: McDonald, Johnson&Johnson, Toyota,…. Jason Kilar – CEO của Hulu – cũng tuyên bố sẽ nâng doanh thu hãng lên 500 triệu USD, đồng thời đạt mức một triệu thuê bao trong năm nay.

Vào tháng 11-2010, dịch vụ Hulu Plus của Hulu đã ra đời với mục tiêu cung cấp những tựa phim ăn khách cho khán giả với mức giá rẻ, chỉ còn 7,99 USD/bộ phim so với 9,99 USD như trước đây (hiện tại Hulu cũng đang là kênh phát hành trực tuyến độc quyền hai tựa phim gây sốt là “Glee và Modern Family”, thu hút 28 triệu lượt xem mỗi tháng). Qua đó, Hulu trực tiếp cạnh tranh với các đối thủ Netflix, Amazone, Apple và cả Google.

Mua Hulu, các ông lớn sẽ được lợi gì?

Đây cũng là vấn đề được bán tán khá nhiều, nhất là đối với Google. Với túi tiền không đáy của mình, Google luôn sẵn sàng cho hai phương án: mạnh tay phát triển nền tảng hiện có hoặc vung tiền mua đứt những gì thèm muốn. Tất nhiên, với sức hấp dẫn của Hulu, Google không dễ gì đạt được mục đích khi phải cạnh tranh với Microsoft và “gã hàng xóm” ở thung lũng Silicon: Yahoo!

Vậy mục đích của các ông lớn là gì? Đối với Microsoft, rõ ràng hãng này không muốn chỉ là ông vua phần mềm máy tính, tham vọng của Microsoft chính là gây ảnh hưởng và giành lợi thế trên tất cả các lĩnh vực công nghệ, cụ thể chính việc phát triển hệ điều hành Windows Phone cho các thiết bị di động và động thái gần đây chính là hỏi mua Hulu.

Ảnh: Internet

Chứng kiến một Google khá thành công khi bỏ ra 1,6 tỉ USD mua Youtube vào năm 2006, giờ đây Microsoft không được phép phạm sai lầm khi bỏ qua một “Youtube thế hệ 2” như Hulu. Có Hulu, Microsoft sẽ vươn vòi bạch tuộc sang lĩnh vực video và truyền hình trực tuyến, qua đó đủ mạnh để cạnh tranh với đối thủ Apple. Mặt khác, Microsoft cũng sẽ tích hợp Hulu cùng với Bing, Xbox Live để tạo thành một gói các dịch vụ đám mây kiểu như Google.

Về phần Yahoo, sự suy giảm rõ rệt về lượng người dùng đã nói lên tất cả. Tương lai của Yahoo sẽ vô cùng mờ mịt nếu hãng không có sự dịch chuyển kịp thời. Để thua Google và Bing trên lĩnh vực tìm kiếm, Yahoo cần một phương thức quảng cáo mới mang lại nhiều lợi nhuận để “lấy ngắn nuôi dài”. Do đó, Hulu sẽ là lựa chọn khả thi nhất hiện nay. Nắm trong tay Hulu, Yahoo sẽ dùng dịch vụ này để làm mới cho hệ thống cổng thông tin điện tử cũng như dịch vụ blog của hãng.

Đối với Google, tuy Youtube đứng đầu về lượng người sử dụng cũng như số lượng video tải lên, nhưng Youtube lại không bì được với Hulu về tiềm năng sinh lợi. Mặc dù gần đây Google đã mở dịch vụ cho thuê phim, nhưng hiệu quả mang lại là chưa rõ rệt. Đa phần người dùng đều biết đến Youtube như một địa chỉ chỉ chia sẻ những video nghiệp dư “cây nhà lá vườn” , còn Hulu lại mạnh về khả năng cung cấp những chương trình truyền hình hoặc các bộ phim điện ảnh bom tấn. Do đó, mua Hulu, Google sẽ được hưởng lợi số doanh thu đang đi lên của Hulu, đồng thời đẩy Microsoft và cả Yahoo vào thế bất lợi khi phải tìm một lựa chọn khác.

DUY KỲ ANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét