Syria cáo buộc Mỹ can thiệp công việc nội bộ

Tin thế giới - NHÂN DÂN ĐIỆN TỬ:
Cập nhật lúc 16:24, Thứ sáu, 08/07/2011 (GMT+7)

Lính Syria đưa tang đồng nghiệp bị sát hại trong các cuộc bạo loạn gần đây. Ảnh: SANA, AFP.
NDĐT- Syria hôm nay đã lên tiếng cáo buộc Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của họ sau khi đại sứ Mỹ đến thành phố “điểm nóng” Hama.

Bộ Ngoại giao Syria cho biết, chuyến thăm của Đại sứ Mỹ Robert Ford là “bằng chứng rõ ràng” chứng tỏ Mỹ đang tiếp tục dính líu đến các cuộc biểu tình ở nước này.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng, chuyến thăm của ông Robert Ford đến Hama để thể hiện sự đoàn kết với những người biểu tình. Washington nói rằng ông For hy vọng sẽ ở lại Hamas với những người biểu tình chống chính phủ.

AFP đưa tin, một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên nói rằng, Đại sứ Ford đến thành phố Hama để “liên lạc” với các thủ lĩnh phe đối lập.

Động thái này đã khiến Damascus nổi giận. Bộ Ngoại giao Syria ra tuyên bố, cho biết: “Sự hiện diện của đại sứ Mỹ ở Hamas mà không được cho phép trước là bằng chứng rõ ràng về sự dính líu của Hoa Kỳ vào các sự kiện đang diễn ra tại đây và nỗ lực của họ tiếp tục làm gia tăng “căng thẳng”, gây ảnh hưởng đến an ninh và ổn định của Syria.

Phóng viên BBC tại Washington nói rằng, sự hiện diện của đại sứ Mỹ tại Hama có thể can ngăn Tổng thống Syria Bashar al-Assad dốc toàn lực mở cuộc tiến công vào thành phố.

Cuộc biểu tình diễn ra vào thứ sáu tuần trước được coi là một trong số cuộc biểu tình lớn nhất xảy ra ở Syria trong ba tháng qua. Một ngày sau đó, Tổng thống Assad đã sa thải thị trưởng Ahmad Khaled Abdel Aziz vì đã để xảy ra tình trạng bất ổn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland, cho biết, Washington “rất lo ngại” về tình hình ở Hama. Chính phủ của ông Obama đã bị chỉ trích về không phản ứng đủ mạnh đối với các vụ trấn áp người biểu tình ở Syria. Washington đã cảnh báo Tổng thống Assad đang hết thời gian để cải cách, nhưng chưa kêu gọi ông từ chức.

Phe đối lập cho rằng đã có tới 1.300 người biểu tình thiệt mạng trên khắp Libya kể từ khi nổ ra các cuộc biểu tình vào tháng hai vừa qua.

Tại Geneva, Tổng thư ký LHQ Ki-moon đã kêu gọi Tổng thống Syria thực hiện tốt những cam kết của mình.

)

ĐÌNH TUẤN (Theo BBC, AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét