Thách thức cho “nụ cười chiến thắng"

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Ba, 05/07/2011, 08:00 (GMT+7)

TT - Đảng Puea Thai, sau thắng lợi trong cuộc bầu cử ngày 3-7, sẽ cùng liên minh với bốn đảng nhỏ khác để thành lập Chính phủ Thái Lan tương lai mà nhiệm vụ ưu tiên là “hòa giải dân tộc”, như tuyên bố của nữ Thủ tướng tương lai Yingluck Shinawatra ngày 4-7.

Thủ tướng thứ 28 của Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra Ảnh: AFP

“Năm đảng đã thỏa thuận cùng liên kết để điều hành đất nước và giải quyết các vấn đề của người dân - bà Yingluck Shinawatra loan báo trong một cuộc họp báo và nhấn mạnh vấn đề cấp bách hàng đầu là tiến hành hòa giải dân tộc - Chúng tôi sẽ thảo luận với tất cả các đảng”.

Bà Yingluck cho biết chính phủ liên hiệp tương lai sẽ chiếm 299 ghế trên tổng số 500 ghế tại quốc hội tương lai. Bà khẳng định: “299 là con số may mắn". Trong khi đó cùng ngày, cựu thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra cho biết ông chưa có kế hoạch về nước sau khi đảng của bà Yingluck giành chiến thắng. Nhưng ông đã nhấn mạnh cần thành lập một chính phủ liên hiệp, bởi “Puea Thai lãnh đạo đất nước một mình là không tốt”.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã từ chức chủ tịch Đảng Dân chủ để nhận trách nhiệm việc đảng của mình mất ghế và thất bại trong việc kêu gọi sự ủng hộ của người dân.

Ngày 4-7 như vậy đã cắm một cột mốc lịch sử mới tại đất nước chùa vàng với việc có nữ thủ tướng đầu tiên, lại là người thứ hai trong gia tộc Shinawatra làm thủ tướng.

“Bản sao Thaksin”

Con đường chính trị của bà Yingluck Shinawatra được mô tả là “một sự thăng vọt ngoạn mục”. Báo The Economist viết: “Vào đầu tháng 5, khi người ta được biết Đảng đối lập Puea Thai chọn em gái của ông Thaksin, một phụ nữ trẻ 43 tuổi và chẳng có chút kinh nghiệm chính trị nào làm ứng cử viên thủ tướng, không ai không cho rằng đó là một ý tưởng ngu ngốc, thậm chí ngông cuồng. Thế nhưng một tháng sau, quyết định này lại được coi là một ý tưởng thiên tài. Cuộc tranh cử của bà Yingluck đã mở đầu đầy vũ bão, đủ gây sửng sốt để đem lại cho bà một bước bứt phá và dẫn trước đương kim Thủ tướng Abhisit của Đảng Dân chủ".

Làm thế nào giải thích được thắng lợi khó ngờ này? Việc bản thân bà Yingluck là em gái của ông Thaksin đã đủ đảm bảo uy tín nhất thời của bà. Do vậy, bà Yingluck đã có sẵn một mối liên hệ với Puea Thai và cơ sở quần chúng là đông đảo những người “áo đỏ” chống chính phủ.

Từng bị ông Thaksin mô tả là “bản sao” của mình, nhưng rõ ràng cô em gái này đã không hề là “một tế bào sinh sản vô tính” của ông trên chính trường Thái Lan. Bà đã đem đến cho cuộc tranh cử những phẩm chất riêng và tài năng của mình. Với một người mới chân ướt chân ráo bước vào chính trường, bà đã cho thấy mình không hề là một kẻ ngờ nghệch như người ta tưởng, bởi bà thật sự xuất thân từ một gia đình có truyền thống chính trị, từng theo học và nhận bằng thạc sĩ về khoa học chính trị tại một trường đại học Mỹ.

Chính trị như đã ăn vào máu thịt của bà như nhận xét của bạn bè bà. Và nếu như còn là một người mới toanh trong lĩnh vực chính trị thì bà lại đã có cả một êkip chính trị gia lão luyện vây quanh. Sự trẻ trung và phong cách thoải mái đã bổ sung cho sự cứng nhắc, trần trụi thực tế của cuộc tranh cử, nơi mà mỗi cái nhìn, mỗi cái bắt tay đều được “thiết kế” từ trước..

Đảng Dân chủ thoạt đầu cho rằng tất cả những chuyện đó chỉ là “làm màu”, thậm chí là làm xiếc, chứ thật ra bà Yingluck không có ký lô nào trên bàn cờ chính trị và bà không đủ khả năng để lãnh đạo một đất nước. Khẳng định này có thể là đúng, nhưng vấn đề ở chỗ khác. Người phụ nữ này được xem là một ứng cử viên lý tưởng vào đầu thế kỷ 21, một sản phẩm hoàn hảo cho truyền thông hiện đại, đẹp, duyên dáng, ăn ảnh, nói chuyện dễ dàng với các cử tri. Những tuyên bố của bà cụ thể, dễ hiểu đối với những người nông dân, với những khẩu hiệu dễ nhớ như tăng tiền lương tối thiểu, phát máy tính miễn phí cho học sinh...

Báo Le Figaro (Pháp) tường thuật: “Khi đi tranh cử ở Ubon Ratchathani, vùng đông bắc Thái, bà chỉ nói đơn giản: “Các bạn có yêu Thaksin không?”, đám đông hét lên “có”. “Tôi là em gái Thaksin đây. Các bạn có dành tình yêu tương tự như thế cho em gái ông ấy không?”, đám đông lại hét to “có”. “Vậy là tôi hạnh phúc” - bà nói giọng nghẹn ngào. Trời hôm ấy nóng nảy lửa, còn đám đông là một màu đỏ chói chang”.

Thách thức

Giờ đây sau những giây phút huy hoàng, bà Yingluck sẽ phải thể hiện bà là người thật sự có khả năng điều hành, tự mình làm và bước ra khỏi bóng của anh mình. Cử tri đã yêu quý anh bà và dồn phiếu cho bà, nhưng họ vẫn đang hi vọng họ không lầm khi lựa chọn bà.

Một trong những lời hứa của bà là cải thiện chất lượng cuộc sống. Nhưng các nhà kinh tế lo ngại nếu tất cả các chính sách được áp dụng thì sẽ khiến kinh tế đất nước rơi vào bờ vực sụp đổ. Ví dụ, lời hứa tăng lương tối thiểu lên 300 baht/ngày, tức là 30% so với hiện tại sẽ khiến nhiều doanh nghiệp đóng cửa vì họ không có khả năng trả lương cao hơn. Điều này khiến tỉ lệ thất nghiệp cao hơn và các vấn đề xã hội sẽ nảy sinh.

Ngoài ra, nếu ý tưởng ân xá và trả lại 46 tỉ baht cho ông Thaksin được thực hiện như ý định của Puea Thai thì biểu tình sẽ nổ ra và Thái Lan sẽ lại rơi vào sự bất ổn sâu hơn.

KHỔNG LOAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét