Thí sinh liệt 2 chân được đặc cách vào Học viện Công nghệ BCVT

Dantri - Tuyển sinh 2011 - Tuyển Sinh:
Thứ Hai, 04/07/2011 - 08:30

(Dân trí) - Sáng 3/7, hàng trăm thí sinh dự thi vào Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông ngỡ ngàng và thán phục một thí sinh liệt 2 chân, ngồi trên xe lăn được bố mẹ và người thân đẩy xe vào làm thủ tục dự thi.
>> Hai anh em khuyết tật cùng dự thi ĐH
>> 1 thí sinh tàn tật được đặc cách vào ĐH Vinh
>> "Thí sinh viết bài thi bằng chân" dự thi ĐH CNTT TPHCM

Đó là thí sinh Phạm Vũ Hoàng, học sinh Trường THPT Đoàn Thượng, Gia Lộc, Hải Dương.
Phạm Vũ Hoàng và chiếc xe lăn trong phòng thi.
Đặc cách vào học lớp 5

Không một chút buồn rầu mặc cảm, Hoàng rất tự tin khi trò chuyện với chúng tôi, đôi mắt sáng của em luôn lấp lánh nụ cười rạng rỡ khi em nói về ước mơ, hoài bão trở thành sinh viên đại học của mình. Nhưng mẹ Hoàng, chị Nguyễn Thị Thịnh thì lại ngậm ngùi, một chút gì đó hồi hộp xen lẫn lo âu, một chút gì đó hạnh phúc nhưng lại có một chút gì đó tủi thân thương con nên khi kể về Hoàng, đôi mắt của chị cứ chực trào nước mắt.

Chị tâm sự, Hoàng là đứa trẻ thiếu may mắn, năm em được đầy một tuổi thì bị ngã từ trên hè xuống sân. Lúc đầu gia đình cứ nghĩ em chỉ ngã bình thường vì chỉ bị xây xước nhẹ ở phần da đầu. Sau đó Hoàng bỏ bú ba ngày, thấy vậy vợ chồng tôi đưa Hoàng đi viện. Nỗi bất hạnh ập đến với Hoàng quá sớm, không cho em được trở thành đứa trẻ bình thường vì ngay sau đó, đôi chân em cử động yếu dần và sau đó một thời gian, Hoàng đã bị liệt.
Mẹ luôn sát cánh cùng Hoàng.

Khi đó vì quá thương con mà chị Thịnh người gầy rộc, chỉ còn 39kg. Nỗi buồn vơi dần thì cũng là lúc nỗi vất vả, sự lo toan của vợ chồng chị lại đầy lên vì Hoàng lớn dần, em cần phải đi học, phải có trường lớp, có bạn bè. Lúc Hoàng còn nhỏ, Hoàng chưa được đến trường, em phải ở nhà tự học, bố mẹ vì bận bịu vất vả nên chỉ dạy cho em biết mặt chữ. Đến năm 2004, thấy Hoàng cứ tha thiết muốn được đến trường. Thương con chị Thịnh, đã mạnh dạn xin cho con vào học dự thính lớp 5 ở trường tiểu học Công Minh.

Hoàng càng học càng sáng dạ, thông minh, học đâu hiểu đó, cho nên trước kỳ thi tốt nghiệp tiểu học vài ngày, cô hiệu trưởng thấy Hoàng học quá khá, đã lên Sở GD- ĐT xin cho Hoàng được thi tốt nghiệp tiểu học. Từ đó, Hoàng đã trở thành học sinh chính thức của trường.

Sẽ được đặc cách vào đại học

Lên cấp hai, Hoàng liên tục đạt học sinh giỏi. Hoàng học giỏi đồng đều các môn, nhất là các môn Toán, Lý, Hóa. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, các thầy cô giáo không ai ngạc nhiên khi Hoàng được 10 điểm toán và 9,5 điểm lý.

Tâm sự với phóng viên, Hoàng cho biết: “Ước mơ của em được làm trong ngành Công nghệ thông tin do vậy em đăng ký dự thi vào Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông”.
Mong biến ước mơ của con thành sự thật, đến ngày dự thi đại học, 4 người trong gia đình Hoàng đã hộ tống em lên thi đại học vì việc di chuyển đi lại của Hoàng khá vất vả.
Trong buổi làm thủ tục dự thi, gia đình Hoàng đã phải nhờ tới 2 sinh viên tình nguyện giúp sức khiêng Hoàng cùng chiếc xe lăn từ tầng 1 lên tầng 3 để vào phòng thi.
Sinh viên tình nguyện Học viện Công nghệ BCVT giúp Hoàng lên phòng thi.
Một bất ngờ lớn đối với Hoàng và gia đình. Trong buổi làm thủ tục dự thi sáng 3/7, thông tin từ nhà trường với trường hợp khuyết tật của Hoàng chiếu theo quy chế mới mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành, em sẽ được đặc cách vào đại học. Vậy là niềm mong ước trở thành sinh viên ĐH trong Hoàng đã có thể thành hiện thực.
Vẫn đôi mắt sáng thông minh, vẫn nụ cười hóm hỉnh, Hoàng cho biết: “Dù được miễn thi đại học, nhưng em muốn được dự thi để một lần được cọ xát, biết được thực lực của mình. Nếu đỗ đại học, chắc em sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng em tin mình sẽ vượt qua vì sẽ có sự giúp sức của bạn bè”.
Trao đổi với Dân trí về trường hợp của Hoàng, PGS.TS Lê Hữu Lập, Phó Giám đốc Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông cho biết: “Học viện sẽ cho Hoàng thời gian khoảng một tuần từ khi thi, để em Hoàng hoàn thiện hồ sơ ưu tiên thí sinh khuyết tật theo đúng quy định mới của Bộ GD-ĐT. Sau đó nhà trường sẽ xem xét đặc cách cho em Hoàng và sẽ tư vấn cho em vào học ngành học phù hợp với bản thân”.
Điểm mới nhất trong mùa tuyển sinh năm nay mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành: Thí sinh là người khuyết tật không thể tự phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày: Hiệu trưởng các trường căn cứ vào kết quả học tập trung học phổ thông của học sinh (học bạ), tình trạng sức khỏe và yêu cầu của ngành đào tạo để xem xét quyết định cho vào học.

Bài và ảnh: Hồng Hạnh


tuyensinh.dantri.com.vn
Thứ Hai, 04/07/2011 - 19:12

Thêm 1 thí sinh khuyết tật được đặc cách xét tuyển vào ĐH Sư phạm Đà Nẵng

(Dân trí) - Chiều 4/7, có thêm 1 thí sinh bị khuyết tật đã được Hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng đặc cách xét tuyển vào ngành Công nghệ thông tin, ĐH Sư phạm Đà Nẵng.
>> Huế: 10 thí sinh khuyết tật được xét đặc cách tuyển vào ĐH
>> Thí sinh liệt 2 chân được đặc cách vào Học viện Công nghệ BCVT
>> 1 thí sinh tàn tật được đặc cách vào ĐH Vinh

Đó là thí sinh Nguyễn Thị Phượng, SN 1993, SBD DDSA.52227, đăng ký dự thi khối A vào ngành Công nghệ thông tin, ĐH Sư phạm Đà Nẵng. Phượng bị khuyết tật bẩm sinh, không tự đi lại được như người bình thường.


Thí sinh Nguyễn Thị Phượng vừa được đặc cách xét tuyển vào ĐH Sư phạm Đà Nẵng.

Nhận thấy điều kiện khó khăn của Phượng, kết thúc buổi thi môn Lý, chiều 4/7, thầy Lưu Trang, phó hiệu trưởng ĐH Sư Phạm Đà Nẵng, trưởng điểm HĐ2 - ĐH Sư phạm Đà Nẵng đã dẫn thí sinh đến thẳng ĐH Đà Nẵng để xin được xét tuyển vào đúng ngành học theo nguyện vọng của thí sinh. Trường hợp của Phượng đã được Hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng quyết định đặc cách xét tuyển vào ĐH Sư phạm Đà Nẵng.


Thí sinh Nguyễn Thị Phượng được trưởng điểm thi và tình nguyện viên tiếp sức mùa thi đưa đến tận ĐH Đà Nẵng để nộp đơn xin ưu tiên xét tuyển.

Trước đó, suốt buổi làm thủ tục dự thi và ngày thi đầu tiên, Phượng đã được bạn Hoàng Đức Luận, sinh viên năm nhất trường ĐH Kinh tế tiếp sức mùa thi tại điểm trường thi của Phượng cõng đi về phòng thi và chỗ trọ.

Cảm kích trước tấm lòng của các anh chị tình nguyện viên và các thầy, cô tại điểm trường thi ĐH, Phượng chia sẻ: “Em thật sự không biết nói sao để cảm ơn mọi người đã quan tâm và giúp đỡ em hết sức. Em bị khuyết tật bẩm sinh, không thể tự mình đi lại bình thường được như mọi người. Trước đó, em không hề biết thông tin thí sinh khuyết tật, không có khả năng tự phục vụ mình sẽ được ưu tiên xét tuyển. Đến khi được các thầy cô, anh chị tư vấn, còn chở em đến tận trụ sở của ĐH Đà Nẵng để nộp đơn xin ưu tiên xét tuyển”.

Phượng cho biết, suốt gần 12 năm phổ thông em đều đạt học lực khá. Phượng lạc quan tâm sự: “Dù bị khuyết tật nhưng em vẫn còn may mắn hơn nhiều người vì em còn có gia đình, và còn được đến trường học. Em còn được nhiều người xung quanh quan tâm như lần em đi thi đại học này đây. Vậy nên em luôn cố gắng nỗ lực trong học tập để không phụ lòng mọi người và cho chính bản thân mình”.

Được biết, hoàn cảnh gia đình Phượng khá khó khăn. Gia đình em ở tổ 9, thôn Hội Sơn, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam. Ba mẹ Phượng đều làm nghề dệt chiếu mưu sinh, đổi bữa ăn qua ngày. Phượng còn một anh trai. Do gia đình gặp lúc khó khăn nên anh trai Phượng đã tạm gác việc đèn sách, theo học nghề đúc đồng ở Hội An (Quảng Nam).

Khánh Hiền



tuyensinh.dantri.com.vn:
Chủ Nhật, 03/07/2011 - 22:58

1 thí sinh tàn tật được đặc cách vào ĐH Vinh

(Dân trí) - Chiều nay 3/7, Hội đồng tuyển sinh ĐH Vinh đã có quyết định miễn thi ĐH và đặc cách cho thí sinh Lê Đình Thành - một thí sinh bị chất độc da cam, tàn tật được vào học tại trường.
>> Từ Nghệ An vào TPHCM dự thi với 600 ngàn đồng
>> "Thí sinh viết bài thi bằng chân" dự thi ĐH CNTT TPHCM
>> Sĩ tử nhà nghèo chống nạng đi thi ĐH

Thí sinh Lê Đình Thành (sinh năm 1993, trú tại xóm Yên Bình, xã Hưng Đông, TP Vinh, Nghệ An) số báo danh TDVA08384, phòng thi 0363, khối A, đăng ký dự thi vào khoa Kế toán, ĐH Vinh. Sáng nay 3/7, kết thúc buổi làm thủ tục, ông Lê Đình Mạo - bố em Thành đến Hội đồng thi cụm Vinh xin Hội đồng trong thời gian 3 buổi thi cho phép ông được cõng con đi thi.

Được biết con ông Mạo bị tàn tật, hiệu trưởng Trường ĐH Vinh thầy Đinh Xuân Khoa - chủ tịch Hội đồng tuyển sinh ĐH Vinh đồng thời là chủ tịch Hội đồng coi thi cụm Vinh đã nói rõ về trường hợp của em Thành là nhà trường sẽ đặc cách cho em được vào học tại trường.

Thầy Khoa cho biết: “Nhà trường không biết thí sinh Lê Đình Thành bị khuyết tật vận động (không tự đi lại được) vì trong hồ sơ tuyển sinh của em không ghi rõ điều này. Sáng 3/7, khi các thí sinh hoàn tất các thủ tục cuối cùng trước khi bước vào kỳ thi chính thức bố em Thành đến gặp tôi để xin được cõng con vào vào phòng trong thời gian diễn ra thi.

Khi nghe ông Mạo trình bày về con mình bị tật bẩm sinh, đối chiếu với quy chế của Bộ GD-ĐT chúng tôi quyết định đặc cách cho em Thành đỗ vào ngành kế toán của trường ĐH Vinh. Chiều ngày 3/7, Hội đồng tuyển sinh của trường đã họp và đi đến quyết định đặc cách tuyển sinh em Lê Đình Thành vào học tại Trường ĐH Vinh”.

Được biết, thí sinh Lê Đình Thành bị di chứng chất độc da cam/dioxin từ bố mình. Ngay từ nhỏ, em không thể đi lại, cơ thể mang nhiều bệnh, sức khỏe kém. Tuy nhiên được sự giúp đỡ của gia đình, thầy cô và bạn bè em đã hoàn thành chương trình THPT tại Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Vinh). Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi, Thành bị sốt phát ban không thể dự thi và đã được Sở GD-ĐT Nghệ An đặc cách tốt nghiệp.

Thầy Đinh Xuân Khoa cho biết thêm: “Trong kỳ thi tuyển sinh năm nay nhà trường có 4.000 hồ sơ đăng ký dự thi vào khoa Kế toán với tỷ lệ 20 chọi 1. Và dĩ nhiên em Thành đã thuộc một suất vào khoa này. Sau khi kết thúc kỳ thi đại học, nhà trường sẽ làm giấy báo trúng tuyển để em vào nhập học. Riêng em Thành, nhà trường sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để em theo học thật tốt. Còn quyết định có vào học tại trường ĐH Vinh hay không là hoàn toàn phụ thuộc ở em và gia đình”.
Dưới đây là một số hình ảnh Lê Đình Thành - thí sinh tàn tật được Trường ĐH Vinh miễn thi ĐH:
Ông Mạo cõng con vào phòng chờ ngay buổi chiều làm việc với trường ĐH Vinh.
Thành và bố.
Thầy Đinh Xuân Khoa (bên phải) - hiệu trưởng Trường ĐH Vinh xem xét học bạ và quyết định nhận em Thành là thí sinh đầu tiên được đặc cách miễn thi ĐH theo quy chế của Bộ GD-ĐT.
Ông Mạo lau nước mắt khi được Ban giám hiệu trường ĐH Vinh quyết định nhận con mình vào học tại trường mà không cần thi đại học.
Niềm vui người bố cõng con ra về trong niềm hân hoan.

Nguyễn Duy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét