Iran đưa chiến hạm tới sát bờ biển Mỹ

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :10:11 AM, 28/09/2011
Theo Cơ quan thông tấn của Nhà nước Iran (IRNA), nước này đang có dự định gửi tầu chiến đến gần bờ biển phía Đại Tây Dương của Mỹ

(ĐVO) Các cơ quan báo chí Iran ngày 27/9 vừa qua đã đưa tin về sự kiện này với dòng tít lớn: “Hải quân Iran sẽ có sự hiện diện mạnh mẽ ở biên giới Mỹ”.

Trong bài viết về sự kiện này có đoạn: “Tư lệnh Hải quân Cộng hòa Hồi giáo Iran đã thông báo kế hoạch cho sự hiện diện của hải quân nước này tại Đại Tây Dương theo đúng cách mà những cường quốc hiếu chiến trên thế giới hiện nay phô diễn sức mạnh hải quân tại biên giới Iran.

Hải quân Iran với sự giúp sức của những thủy thủ dũng cảm sẽ áp dụng đúng lý thuyết siêu cường này và thể hiện sức mạnh tại biên giới Mỹ”.

Khái niệm “cường quốc hiếu chiến” trong bài viết có thể hiểu là đang nhắc đến Mỹ.

Tháng 2/2011, lần đầu tiên sau 32 năm, tàu chiến Iran lại hành quân qua eo biển Suez.

IRNA chú thích trên trang mạng cho biết: Đây là thông cáo chính thức được Đô đốc Habibollah Sayari đưa ra vào lễ kỷ niệm 31 năm chiến tranh Iran - Iraq.

Theo trang Press TV, Đô đốc Sayari cũng đã thông báo một thông cáo tương tự vào tháng 7/2011.

Trước đó, vào tháng 2/2011, lần đầu tiên kể từ năm 1979, 2 tàu chiến Iran đã vượt qua kênh đào Suez để đi vào biển Địa Trung Hải.

Bộ Quốc phòng Mỹ hiện nay chưa hề có phản hồi chính thức về thông báo này. Trong quá khứ, hạm đội 5 của Mỹ đã từng trấn giữ tại Vịnh Persian.

Trang Press TV, dẫn nguồn từ IRNA cho biết thêm, cùng với thông báo này, Iran sẽ cử hạm đội 16 của nước này ra tuần tra tại Vịnh Aden nhằm bảo vệ các tàu hàng và tàu chở dầu của Iran khỏi cướp biển Somalie đang hoạt động mạnh tại khu vực này trong nhiều năm gần đây.

An Thái (theo CNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét