Trận đấu bò tót cuối cùng ở xứ Catalonia

Tin tức 24h:
Thứ Hai, 26/09/2011 11:01

Người hâm mộ đấu bò tót ở Catalonia vừa xem trận đấu cuối cùng hôm qua, trước khi một lệnh cấm có hiệu lực với bộ môn truyền thống lâu đời tại vùng Đông Bắc Tây Ban Nha.

>> Bò tót nhảy lên khán đài tấn công khán giả, 30 người bị thương
>> Lễ hội nguy hiểm nhất hành tinh

Trận đấu bò tót cuối cùng ở xứ Catalonia

Đấu sĩ Jose Tomas vẫy tay chào khán giả, trong trận đấu bò tót cuối cùng ở Catalonia hôm qua. (Ảnh: AP)

Các nhà lập pháp ở vùng Catalonia đã bỏ phiếu cho đạo luật cấm đấu bò tót vào năm ngoái, sau khi 180.000 người ký vào một bản kiến nghị. Đây cũng là luật cấm đầu tiên ở lục địa Tây Ban Nha. Đấu bò tót được chấp nhận ở tất cả các vùng khác của Tây Ban Nha, ngoại trừ quần đảo Canary đã đưa ra lệnh cấm từ năm 1991.

Những người ủng hộ đạo luật nói rằng đấu bò tót là một trò dã man, trong khi những người phản đối cho rằng họ sẽ chống lại lệnh cấm ở các tòa án cao hơn của Tây Ban Nha. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2012, nhưng những trận đấu hôm qua ở Catalonia là sự kiện cuối cùng trong mùa giải 2011. Vé xem trận đấu bò lịch sử ở Barcelona này được bán với tốc độ kỷ lục. Chúng còn được bán ngoài chợ đen với mức giá được đội lên gấp 5 lần so với giá gốc.

Khoảng 20.000 khán giả đã lấp đầy đấu trường Monumental nổi tiếng ở Barcelona, với sự biểu diễn của 3 đấu sĩ hàng đầu Tây Ban Nha, trong đó có huyền thoại Jose Tomas. Họ đã hạ sát 6 con bò nặng nửa tấn, trước những tiếng tung hô “Ole!” của người hâm mộ. Sau khi con vật cuối cùng bị giết, đám đông người hâm mộ công kênh 3 đấu sĩ ra khỏi đấu trường, cùng với những tràng pháo tay khen ngợi.

Trận đấu bò tót cuối cùng ở xứ Catalonia

Những hình ảnh này sẽ chỉ còn là ký ức ở Catalonia, khi một đạo luật cấm đấu bò có hiệu lực từ ngày 1/1/2012.

Bên cạnh đó, vẫn có nhiều fan tiến hành biểu tình luật cấm bên ngoài đấu trường, khi mang theo áp phích với dòng chữ có màu máu và huýt còi inh ỏi.“Với một thành phố như Barcelona, cấm đấu trường này hoạt động giống như việc ném một bức tranh của Picasso vào thùng rác”, Cristobal, một người hâm mộ đấu bò không giấu nổi sự bực tức cho biết. Tuy nhiên, sự phản đối đang ngày càng yếu dần là một trong những lý do để chính quyền địa phương bỏ phiếu cấm đấu bò.

Những người vận động hy vọng sẽ nhân rộng lệnh cấm ra khắp Tây Ban Nha, nhưng họ sẽ đối mặt với nhiệm vụ khó khăn ở các khu vực trung tâm có truyền thống đấu bò như Andalucia hay Madrid. Bỏ qua sự tàn ác vốn có, nhiều người dân Tây Ban Nha cho rằng đấu bò tót là một môn nghệ thuật lâu đời phải được bảo vệ và duy trì.

Bình An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét