Tổng thống Nga miễn nhiệm Phó Thủ tướng

LAODONG:

Thứ Ba, 27.9.2011 | 09:10 (GMT + 7)

Ngày 26.9, Tổng thống Nga Medvedev đã ký sắc lệnh miễn nhiệm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin - thông cáo trên website của Điện Kremlin cho hay.

Putin quyết định tranh cử tổng thống Nga 2012

d
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin từ chức hôm 26.9.

Trước đó, trong ngày hôm qua Tổng thống Medvedev đã yêu cầu ông Kudrin từ chức sau khi ông này tuyên bố từ chối phục vụ trong chính phủ tương lai của Nga nếu ông Medvedev trở thành thủ tướng.

Hôm 24.9, tại đại hội thường niên Đảng Nước Nga Thống nhất, Tổng thống Medvedev ủng hộ Thủ tướng Putin ra tranh cử năm 2012. Đổi lại, ông Putin cũng đề xuất ông Medvedev đứng đầu danh sách ứng viên Đảng Nước Nga thống nhất trong cuộc bỏ phiếu Hạ viện vào tháng 12 tới và nhiều khả năng sẽ trở thành thủ tướng nếu như ông Putin đắc cử tổng thống, quay lại Điện Kremlin.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Kudrin là người bất đồng chính kiến với tổng thống về các chính sách kinh tế, đặc biệt là chi tiêu quốc phòng. Ông Kudrin 50 tuổi, giữ chức Bộ trưởng Tài chính từ năm 2000. Trong khoảng thời gian từ đó tới nay, chính phủ Nga đã trả gần hết nợ nước ngoài, đồng thời tạo các quỹ phúc lợi dầu mỏ nhằm đối phó với cuộc suy thoái toàn cầu.

Ông Kudrin tuyên bố rằng trước khi quyết định từ chức sẽ tham vấn Thủ tướng Putin. Đáp lại, ông Medvedev nói: "Ông có thể tham vấn bất cứ ai, kể cả thủ tướng. Nhưng hiện tôi vẫn là tổng thống và tôi sẽ tự thông qua những quyết định như vậy".

Tổng thống Medvedev yêu cầu ông Kudrin quyết định về việc từ chức ngay trong ngày hôm qua. "Nếu ông không đồng ý với chính sách của tổng thống do chính phủ điều hành, thì ông chỉ có một lựa chọn, và ông biết đó là từ chức" - Tổng thống Medeved nói với ông Kudrin.

Các nhà phân tích cho rằng, quyết định từ chức của ông Kudrin có thể sẽ nhận được phản ứng tiêu cực từ các nhà đầu tư, những người coi ông là người đảm bảo cho sự ổn định tài chính của đất nước. Một số chuyên gia còn cho rằng việc ông Kudrin từ chức có thể làm suy yếu chính sách tài chính của Nga.

Ngọc Vân (Theo Ria Novosti)

vtv.vn
Thứ ba, 27/09/2011, 08:40 GMT+7

Bộ trưởng Tài chính Nga từ chức

Tổng thống Nga Medvedev đã yêu cầu Bộ trưởng Tài chính nước này Alexei Kudrin từ chức sau khi ông Kurdin từ chối phục vụ trong chính phủ mới của nước Nga.
Bộ trưởng Tài chính Nga từ chức

Bộ trưởng Tài chính Nga Alexei Kudrin

Bộ trưởng tài chính Nga Kurdin, người đóng vai trò quan trọng trong sự ổn định của nền kinh tế Nga trong suốt 11 năm qua đã tuyên bố rằng, ông sẽ không tham gia chính phủ mới nếu ông Medvedev trở thành tân Thủ tướng. Lời tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi hai nhà lãnh đạo nước Nga Medvedev và Putin tuyên bố sẽ hoán đổi vị trí cho nhau trong nhiệm kỳ mới.

Sau phát biểu của ông Kurdin, Tổng thống Medvedev đã lập tức yêu cầu ông từ chức. Theo luật pháp Nga, Tổng thống không có quyền bãi chức các thành viên trong chính phủ nếu không có sự đề nghị của Thủ tướng.

Việc Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin đe dọa tẩy chay chính phủ sắp tới của Nga là một đòn mạnh giáng vào lòng tin của giới đầu tư. Ông Kudrin là người có đóng góp quan trọng đưa nền kinh tế Nga trở lại tăng trưởng mạnh mẽ sau khi nước Nga rơi vào tình cảnh vỡ nợ và đồng rub bị mất giá hồi năm 1998.

Tác giả : Đức Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét