Chỉ 30% tàu ngầm Triều Tiên bị phát hiện

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :9:41 AM, 28/09/2011
Hàn Quốc bị báo động sau khi phát hiện ra rằng lực lượng hải quân chỉ có thể phát hiện 30% tàu ngầm của Triều Tiên đi qua vùng biển của nước này.

Các tàu ngầm mini được trang bị ngư lôi của Triều Tiên luôn là một mối đe dọa lớn đến Hải quân Hàn Quốc.

(ĐVO) Hơn nữa, Triều Tiên đang sử dụng tàu ngầm của họ thường xuyên hơn trong huấn luyện (hoặc đưa người lén vào Hàn Quốc).

Triều Tiên có một hạm đội với hơn 80 tàu ngầm mini, cộng với khoảng 24 tàu ngầm cũ, loại thông thường cuả Nga (cơ bản là các lớp tàu được thiết kế vào cuối Thế chiến 2 của người Đức, được điều chỉnh lại phục vụ trong hải quân Nga như là tàu ngầm lớp Whiskey và lớp Romeo). (>> xem thêm)

Ngoài ra, Trung Quốc đã giúp Triều Tiên chế tạo được tàu ngầm của riêng họ, bao gồm một số lượng lớn tàu ngầm lớp Romeo.

Triều Tiên có ý tưởng cho thiết kế những tàu ngầm mini từ Nga, có tải trọng từ 76 - 300 tấn. Trong đó có tới hơn một tá các tàu ngầm mini được trang bị ngư lôi tấn công

Việc sử dụng tàu ngầm nhỏ của Triều Tiên có thể là nguyên nhân làm chìm tàu hộ tống của Hàn Quốc vào năm 3/2010, buộc Mỹ và Hàn Quốc, nghiêm túc đối mặt với những vấn đề liên quan đến việc đối phó với chiến thuật này.

Đây là một nhiệm vụ khó khăn, bởi mục tiêu nhỏ, khá im lặng (di chuyển bằng cách sử dụng năng lượng điện ắc qui), hoạt động trong môi trường dưới nước phức tạp, hệ thống sonar khó phát hiện.

Sau khi chiến tranh lạnh kết thúc vào năm 1991, Mỹ nhận ra rằng hoạt động ở ven biển sẽ trở nên phổ biến hơn. Vì vậy, trong những năm 1990, Mỹ phát triển hệ thống phát hiện giám sát sóng âm tiên tiến (Advanced Deployable System - ADS) để phát hiện tàu ngầm ở vùng nước ven bờ.

Hệ thống ADS phát hiện tàu ngầm và tàu chiến của Mỹ. ADS sẽ được thả xuông nước và sử dụng các cảm biến sóng âm đề phát hiện và định vị trí mục tiêu của đối phương.

ADS là thiết bị xách tay, và có thể nhanh chóng được mang tới nơi cần thiết, được Mỹ triển khai ở Hàn Quốc để hỗ trợ phát hiện tàu ngầm mini của Triều Tiên.

Về cơ bản, ADS được biến đổi từ hệ thống SOSUS (thiết thu thập âm thanh và phân tích tiếng ồn để xác định vị trí tàu ngầm) được dùng trong chiến tranh lạnh.

ADS bao gồm các cảm biến thụ động chạy bằng pin được triển khai bằng tàu dọc theo đáy biển trong vùng nước ven bờ, giúp phát hiện tốt các tàu ngầm trong thử nghiệm.

Tuy nhiên, Hàn Quốc không có đủ số lượng ADS để triển khai ở tất cả các khu vực ven biển, nơi các tàu ngầm hoạt động của Triều Tiên hoạt động.

>> Việt Nam quan tâm tàu đổ bộ Murena-E
>> Hệ thống cảnh giới cảng biển mà Việt Nam quan tâm

Phạm Thái (theo Strategy Page)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét