Giáo sĩ quyền lực của al-Qaeda bị tiêu diệt

Dân trí:
Thứ Sáu, 30/09/2011 - 21:33

(Dân trí) - Một thủ lĩnh của al-Qaeda, giáo sĩ Hồi giáo cực đoan sinh tại Mỹ Anwar al-Awlaki, đã bị tiêu diệt tại Yemen. Các nguồn tin cho hay đích thân Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh tiêu diệt phần tử này.
Anwar al-Awlaki là một nhân vật có ảnh hưởng lớn trong al-Qaeda.
Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Yemen cho biết Awlaki chất “cùng vài trợ lý khác”. Các quan chức Mỹ giấu tên cũng xác nhận tin này, nhưng từ chối cung cấp các thông tin chi tiết.

Awlaki, một người Mỹ gốc Yemen, đã chạy trốn tại Yemen kể từ tháng 12/2007.

Mỹ liệt Awlaki là “kẻ khủng bố toàn cầu đặc biệt nguy hiểm” vì vai trò của ông ta trong một loạt các vụ tấn công và Tổng thống Mỹ Obama được cho là đã đích thân ra lệnh giết người này.

Nhưng các nguồn tin bộ lạc nói Awlaki bị tiêu diệt trong một cuộc không kích ở tỉnh Marib, một thành trì của al-Qaeda ở phía đông Yemen. Cái chết của Awlaki cũng được thông báo trên truyền hình Yemen.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói Awlaki bị tiêu diệt trong một vụ tấn công bằng máy bay do thám. Tuy nhiên, thi thể của giáo sĩ này được cho là đang nằm trong tay người Yemen. Một quan chức cấp cao nói đây là “một ngày quan trọng đối với nước Mỹ”.

Đây là một đòn mạnh nhất giáng vào al-Qaeda kể từ vụ tiêu diệt Osama bin Laden. Anwar al-Awlaki có thể là giáo sĩ và nhà tư tưởng có ảnh hưởng mạnh nhất của al-Qaeda tại Trung Đông.

Sử dụng internet và một tạp chí trên mạng tên gọiInspire, Awlaki đã khuyến kích những người ủng hộ tấn công các mục tiêu phương Tây.

Ông này đóng vai trò quan trọng trong âm mưu đánh bom máy bay vào dịp Giáng sinh năm 2009 tại thành phố Detroit (Mỹ) và âm mưu đưa 2 quả bom lên các chuyến bay vận tải đi Mỹ năm 2010. Awalaki còn dính dáng tới vụ đánh bom bất thành tại Quảng trường Thời đại ở New York năm 2010.

Awlaki được cho là đã truyền cảm hứng cho Thiếu tá quân đội Mỹ Nidal Hassan sát hại các đồng đội tại Texas và cổ vũ cho người phụ nữ Anh Roshonara Choudhry để tấn công nghị sĩ Stephen Timms vì ông này ủng hộ cuộc chiến tại Iraq.

Awlaki là một giáo sĩ có uy tín và thành tạo tiếng Anh. Al-Qaeda rất khó có thể tìm người thay thế ông này. Giới chức Mỹ miêu tả Awlaki là “người đứng đầu các chiến dịch bên ngoài của al-Qaeda tại Bán đảo Arập (AQAP).

Khi Awlaki làm giáo sĩ tại một nhà thờ Hồi giáo ở San Diego những năm 1990, hai kẻ không tặc tham gia vụ tấn công 11/9 về sau này, Khalid al-Midhar và Nawaf al-Hazmi, đã tham gia các bài thuyết giáo của ông ta. Awlaki cũng sống tại Anh từ 2002-2004.

Trong một video được tải lên mạng hồi năm ngoái, Awlaki đã kêu gọi giết người Mỹ vì họ đến từ “đảng của những ma quỷ”.

Vài tuần sau đó, Awlaki sống sót trong một vụ không kích tại tỉnh Shabwa trong đó ít nhất 30 phiến quân đã bị tiêu diệt.

Ông ta được thông báo đã chết trong các cuộc không kích trước đó ở miền nam Yemen năm 2009 và 2010. Awlaki cũng trở thành mục tiêu của một vụ tấn công bằng máy bay do thám Mỹ hồi tháng 5.

Mỹ cũng có một cơ hội thích hợp để tiêu diệt Awlaki vào dịp kỷ niệm 10 năm sự kiện 11/9 năm nay nhưng không thành.

Al-Qaeda tại Bán đảo Ảrập:

- Thành lập tháng 1/2009 thông qua việc sáp nhập al-Qaeda tại Ả-rập Xê-út và tại Yemen

- Trụ sở tại đông Yemen

- Do Nasser al-Wuhayshi, một cựu cố vấn người Yemen của Osama bin Laden, lãnh đạo.

- Mục tiêu nhằm lật đổ nền quân chủ Ả-rập Xê-út và chính phủ Yemen, thiết lập một nhà nước Hồi giáo

- Được biết đến sau các vụ đánh bom tại Riyadh năm 2003, và vụ tấn công năm 2008 nhằm vào đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Sanaa của Yemen.

- Nhận trách nhiệm đứng sau âm mưu cho nổ tung một máy bay chở khách Mỹ tháng 12/2009

An Bình
Theo BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét