Người dân Cuba được mua xe hơi

Thanh Niên Online:
(TNO) Lần đầu tiên kể từ cuộc cách mạng năm 1959, người dân Cuba mới có quyền mua bán xe hơi trong một cuộc cải cách được chờ đợi dưới thời Chủ tịch Raul Castro.

Theo Reuters, đây là một bước đi khác hướng đến nền kinh tế tự do tại Cuba. Thay đổi này đã được chính phủ thông báo vào tháng 4 song nó chỉ mới được áp dụng thông qua một nghị định công bố hôm 28.9.

Theo nghị định có hiệu lực vào ngày 1.10, mỗi người tham gia mua, bán xe hơi phải trả thuế 4% và người mua phải cam đoan số tiền sử dụng mua xe được sở hữu một cách hợp pháp.

Trước đây, việc mua bán xe hơi chỉ giới hạn trong những chiếc xe hơi sản xuất từ trước cuộc cách mạng 1959. Đây là một trong những lý do khiến đường phố Cuba là nơi duy nhất trên thế giới mà người ta thường xuyên chứng kiến hàng loạt những chiếc xe hơi Mỹ đời cổ có từ thập niên 1950 như Chevrolets Bel Airs và Chrysler Imperials... Tất cả đều trong tình trạng hư nát.


Đường phố Havana vốn được xem là bảo tàng sống của những chiếc xe hơi đời cổ - Ảnh: AFP

Quy định mới sẽ cho phép mua bán mọi mẫu xe hơi trong mọi năm sản xuất đồng thời hợp pháp hóa việc sở hữu nhiều hơn một chiếc xe hơi mặc dù thuế suất sẽ cao hơn.

Việc mở rộng tự do mua bán xe hơi là một trong hơn 300 cải cách do ông Castro giới thiệu và được Đảng Cộng sản Cuba thông qua tại một đại hội vào tháng 4. Những thay đổi này hướng đến việc ghi nhận tầm quan trọng của khu vực kinh tế tư nhân.

Tuy vậy, một trong những khó khăn mà nhiều người Cuba đối mặt sẽ là gom đủ tiền để mua một chiếc xe hơi.

“Đó là một quy định tốt song tôi thậm chí không thể mua một chiếc xe đạp”, một người bán hàng rong không nêu tên nói với Reuters, “Có lẽ tôi có thể tiết kiệm tiền và một ngày nào đó mua một chiếc xe hơi. Nó sẽ rất khó khăn song ít nhất giờ đây nó là một khả năng”.

Trong một diễn biến khác, vào hôm 28.9, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Mỹ sẵn sàng thay đổi chính sách cứng rắn đối với Cuba song nước này không thấy những nỗ lực từ Havana để có thể dỡ bỏ lệnh cấm vận, theo Reuters.

Ông Obama nói ông không muốn bị “mắc kẹt với tâm lý chiến tranh lạnh” và Washington đã tìm cách cải thiện quan hệ bằng cách thay đổi quy định về gửi hàng hóa và du lịch song vẫn chờ đợi những tín hiệu từ Cuba qua các hành động phóng thích tù nhân chính trị và bảo đảm nhân quyền.

Đáp lại, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez đã gọi những bình luận của ông Obama là “sáo mòn”. Ông Rodriguez nói Cuba vẫn kiên trì với việc bình thường hóa quan hệ với Mỹ song Washington không phản hồi những đề nghị hợp tác của Cuba trong lĩnh vực chống buôn lậu ma túy, chống khủng bố và đối phó với thảm họa tự nhiên.

Sơn Duân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét