Hồ Chí Minh



Kỷ niệm ngày sinh lần thứ 120, 19/5/2010, lướt trên wiki chợt tìm thấy câu nói rất thú vị của Người trong khi tiếp thứ trưởng ngoại giao Ba Lan Mikhailowski, vào ngày 6 tháng 1 năm 1966, khi Đế quốc Mỹ đang gây chiến, ném bom phá hoại miền Bắc rất ác liệt (sự chân thành):

"Mĩ phải cút đi! Chúng tôi trải thảm đỏ cũng được, nhưng Mĩ phải cút đi! Mĩ phải chấm dứt xâm lược. Johnson miệng nói hòa bình tay lại kí những lệnh điều động quân. Chúng tôi không bác bỏ gì hết, nhưng nhân dân chúng tôi phải được yên ổn. Chúng tôi không muốn trở thành người chiến thắng. Chúng tôi chỉ muốn Mĩ cút đi! Gút-bai!"

(Theo sách "Các cuộc đàm phán Lê Đức Thọ-Kissinger tại Paris", Lưu Văn Lợi và Nguyễn Anh Vũ biên soạn, NXB Công an Nhân dân, 2002, trang 127)

Cũng trên trang về Hồ Chí Minh của wiki, có dẫn một số câu nói nổi tiếng của Bác như:


  • Không có gì quý hơn độc lập, tự do !
  • Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người.
  • Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một; sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi.
  • Tôi nói, đồng bào nghe rõ không?
  • Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành.
  • Quyết tử để cho Tổ quốc quyết sinh.
  • Tôi chỉ có một Đảng: Đảng Việt Nam.
  • Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước.
  • Hình ảnh miền Nam luôn ở trong trái tim tôi.
  • Nhiệm vụ của thanh niên không phải là đòi hỏi Nước nhà đã cho mình những gì, mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho Nước nhà? Mình phải làm thế nào cho ích lợi Nước nhà nhiều hơn? Mình đã vì lợi ích Nước nhà mà hy sinh phấn đấu đến chừng nào?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét