Thiên thạch Nga mạnh gấp 30 lần bom nguyên tử Hiroshima

(VOV) - Trước khi bốc cháy, thiên thạch này có đường kính lên đến 17 m và có thể nặng tới 10.000 tấn. 
Thiên thạch lao xuống mặt đất với vận tốc khoảng 30km/s, bốc cháy khi vào tầng khí quyển và để lại một vệt khói trắng dài tới 200km trên bầu trời.
Nó phát nổ trước khi chạm tới bề mặt Trái đất, tạo thành cơn mưa các thiên thạch nhỏ và giải phóng năng lượng gấp 30 lần sức công phá của quả bom nguyên tử rơi xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới thứ hai.
Hơn 300 tòa nhà bị ảnh hưởng bởi trận mưa thiên thạch, thiệt hại ước tính khoảng 30 triệu USD (Ảnh: EPA)

“Chúng tôi ước tính sự kiện với lực được tạo ra lớn như trên xảy ra trung bình khoảng 100 năm một lần”, Paul Chodas, thuộc Văn phòng Dự án vật thể gần trái đất của NASA, cho hay.
“Khi có một quả cầu lửa lớn như trên, chúng tôi ước đoán có một lượng lớn thiên thạch rơi xuống bề mặt trái đất và trong trường hợp ngày thứ sáu, có khả năng có những mảnh thiên thạch lớn”, ông cho biết trên trang web của NASA.
Sự kiện ở Nga xảy ra chỉ vài giờ trước khi một tiểu hành tinh, thiên thể tương đương với một hành tinh nhỏ xíu quay quanh mặt trời, đi sượt qua trái đất ở khoảng cách chưa từng có tiền lệ, ước tính gần 28.000km. Đây là khoảng cách gần hơn so với một số vệ tinh xa và đã khiến nhiều người ở Nga kêu gọi thế giới đã đến lúc phải chung tay xây dựng một lá chắn chống thiên thể cho trái đất.
NASA cho biết tiểu hành tinh 2012 DA 14 sượt qua Trái đất ở khoảng cách gần nhất từ trước tới nay đối với một thiên thể lớn cùng cỡ. Và NASA ước tính trung bình những tiểu hành tinh nhỏ như 2012 DA 14 bay gần sát trái đất 40 năm một lần trong khi chỉ lao vào Trái đất khoảng 1.200 năm một lần.
Cho đến nay các nhà thiên văn học đã quan sát được khoảng 9.500 thiên thể ở đủ các loại sượt qua Trái đất.
Thợ lặn lùng sục hồ băng tìm mảnh vỡ thiên thạch tại Nga
Ngày 16/2, Chính phủ Nga cũng cử một đội tìm kiếm đến vùng hồ đóng băng Chabarkul, nơi thiên thạch rơi xuống nhưng chỉ thu được những mảnh vỡ khoảng 1cm.

 Thợ lặn bắt đầu lùng sục khắp đáy một hồ băng ở Nga vào ngày hôm nay để tìm mảnh vỡ thiên thạch trong trận mưa sao băng vào ngày hôm trước.
Khối sao băng nặng 10 tấn như một quả cầu lửa khổng lồ đã quét ngang bầu trời ở khu vực Urals, Nga, vào sáng ngày thứ sáu 15/2 chỉ vài giờ trước khi thế giới đón một vụ “chạm trán” hụt với một tiểu hành tinh khác, khiến một số giới chức Nga kêu gọi cần phải thành lập một hệ thống bảo vệ trái đất khỏi vật thể vũ trụ.

 Vụ mưa sao băng bất ngờ trên đã khiến giao thông ở thành phố công nghiệp Chelyabinsk ngưng trệ, trong khi người dân đổ ra đường xem màn trình diễn ánh sáng trước khi hốt hoảng tìm nơi trú ẩn an toàn, khi sóng xung động của trận mưa làm vỡ cửa kính và khiến xe hơi rú còi báo động inh ỏi. Mảnh kính vỡ là nguyên nhân chính khiến 1.200 người bị thương.
“Một nhóm 6 thợ lặn sẽ rà soát vùng nước hồ để tìm kiếm các mảnh vỡ thiên thạch”, một người phát ngôn của Bộ các tình trạng khẩn cấp Nga cho biết với các hãng thông tấn Nga trước khi sứ mệnh được bắt đầu./.

Nga khắc phục hậu quả trận mưa thiên thạch

(VOV) - Theo ước tính, thiệt hại do trận mưa thiên thạch này có thể lên tới 33 triệu USD.
Chính phủ Nga đang khẩn trương triển khai công tác khắc phục hậu quả trận mưa thiên thạch ở Chelyabinsk xảy ra vào sáng hôm 15/2 vừa qua, đã làm hơn 1.200 người bị thương và phá hủy nhiều công trình quan trọng của thành phố này.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Bộ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp Nga Vladimir Puchkov đã bay tới Chelyabinsk để chỉ đạo công tác cứu trợ và cử khoảng 30.000 người, trong đó có cả các bác sỹ tâm lý, để giúp đỡ những người bị thương và chấn thương tâm lý.
Một bác sỹ cho biết: “Chúng tôi đã chữa cho 16 người, trong đó có 2 người ở lại viện để theo dõi thêm, còn lại đều phải phẫu thuật vì bị những vết thương cắt trên khắp cơ thể. Giờ họ đã được về nhà còn 2 người ở lại viện cũng đang trong tình trạng ổn định”.
Thiệt hại do mưa thiên thạch lên tới 33 triệu USD
Cơn mưa thiên thạch này cũng đã phá hủy khoảng 100.000 ngôi nhà, 300 trường học, buộc giới chức địa phương phải đóng cửa những ngôi trường này và cho học sinh nghỉ học. Một giáo viên cho biết: “Học sinh của tôi không sợ lắm. Các em được sơ tán nhanh chóng ra khỏi trường. Chúng tôi tưởng đó là vụ nổ hạt nhân nhưng không phải, không có đám mây khổng lồ hình nấm nào cả mà chỉ là một cột khói trắng lớn”.
Quan chức địa phương cam kết sẽ hoàn thành việc tu sửa trường học trước khi học sinh bắt đầu đi học trở lại vào ngày thứ hai tới (18/2). Dù bị ảnh hưởng song những cơ sở hạ tầng thiết yếu khác của thành phố như giao thông, viễn thông, hệ thống sưởi… đều đã hoạt động bình thường trở lại. Chính quyền Chelyabinsk cho biết thiệt hại của trận mưa thiên thạch này có thể lên tới 1 tỷ rouble (tương đương với 33 triệu USD).
Vài giờ sau vụ nổ thiên thạch, cư dân thành phố Chelyabinsk đã bắt đầu lên danh mục bán các mảnh “đá trời” trên trang web đấu giá Avito.Ru hàng đầu của Nga.
Một người có tài khoản trên mạng là Andrew đã quảng cáo 18 mảnh thiên thạch với giá 50 rouble cho mỗi viên. Các quan chức Nga cho biết, hiện chưa có bằng chứng về rò rỉ phóng xạ từ trận mưa thiên thạch này./.


Nga muốn lập hệ thống chặn hiểm họa vũ trụ

Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin hôm qua tuyên bố ông ủng hộ lời kêu gọi về việc thành lập một hệ thống có khả năng ngăn chặn những mối đe dọa từ không gian bên ngoài địa cầu.
>Thiên thạch rơi tại Nga
Thiên thạch nổ trên bầu trời nước Nga hôm 15/2
Sức mạnh của vụ nổ thiên thạch trên bầu trời nước Nga hôm 15/2 tương đương 20 lần quả bom nguyên tử mà quân đội Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản vào năm 1945. Ảnh: RIA Novosti.
"Nhân loại phải tạo ra một hệ thống để phát hiện và vô hiệu hóa những vật thể có khả năng gây họa cho trái đất", ông Rogozin viết trên mạng xã hội Twitter hôm 16/2, một ngày sau khi một thiên thạch lao xuống miền trung nước Nga khiến gần 1.200 người bị thương và gây thiệt hại vật chất khoảng 33 triệu USD.
Rogozin tuyên bố ông sẽ trình lên Thủ tướng Dmitry Medvedev các giải pháp để đối phó những trận mưa thiên thạch trong tương lai vào ngày 18/2, RIA Novosti đưa tin.
Rusty Schweickart, một cựu phi hành gia từng bay cùng phi thuyền Apollo của Mỹ, kêu gọi các chính phủ theo dõi hoạt động của các vật thể gần trái đất một cách sát sao hơn.
Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) nhận định thiên thạch nổ tung trên bầu trời Nga có khối lượng khoảng 10.000 tấn trước khi nó tiếp xúc với bầu khí quyển của trái đất.
Theo dữ liệu mà các nhà khoa học của NASA thu thập, thiên thạch nổ tung tại Nga có đường kính khoảng 15 m. Nó nổ ở vị trí cách trái đất vài km và giải phóng gần 500 kiloton năng lượng, gấp hàng chục lần sức mạnh của quả bom nguyên tử mà máy bay Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai.
Bộ Nội vụ Nga xác nhận rằng xung chấn của vụ nổ thiên thạch khiến mái và tường của một nhà máy thiếc sụp. Theo chính quyền thành phố Chelyabinsk, khoảng 3.000 nhà dân và 300 trường học trong thành phố hư hại một phần bởi vụ nổ. Tổng diện tích cửa sổ bị vỡ lên tới 100.000 m2. Do cửa sổ vỡ, nhiều người dân tiếp xúc trực tiếp với thời tiết lạnh giá ở mức -9 độ C.
Vladimir Puchkov, Bộ trưởng Các tình trạng khẩn cấp, nói rằng tổng thiệt hại về tài sản tại Chelyabinsk và Kopeysk - hai vùng hứng chịu hậu quả nặng nề nhất - vào khoảng 400 triệu ruble (13,3 triệu USD). Quan chức đứng đầu vùng Yurevich, ông Mikhail Yurevich, nói thiệt hại vật chất trong vùng lên tới một tỷ ruble (33,2 triệu USD).
Việt Linh


Mỹ không phát hiện được thiên thạch rơi tại Nga

Một nghị sĩ Mỹ bình luận rằng chính phủ Mỹ đầu tư rất nhiều tiền vào chương trình theo dõi các vật thể gần trái đất, song các thiết bị của họ vẫn không thể phát hiện thiên thạch rơi xuống nước Nga hôm 15/2.
> Đổ xô tìm kiếm mảnh vỡ thiên thạch tại Nga
Người dân tại ít nhất ba vùng của Nga chứng kiến cảnh tượng thiên thạch lao xuống hôm 15/2. Ảnh: RIA Novosti.
Người dân tại ít nhất ba vùng của Nga chứng kiến cảnh tượng thiên thạch lao xuống hôm 15/2. Ảnh: RIA Novosti.
Hôm 15/2, một thiên thạch cháy rơi xuống miền trung nước Nga, gây nên một tiếng nổ lớn khiến nhiều cửa sổ kính vỡ tan. Hơn 1.000 người bị thương bởi vụ việc và thiệt hại vật chất lên tới vài chục triệu USD. Giới thiên văn tại Nga và Mỹ không hề dự báo sự xuất hiện của thiên thạch này.
Nghị sĩ Dana Rohrabacher, phó chủ tịch Ủy ban Khoa học, Vũ trụ và Công nghệ của hạ viện Mỹ, bình luận rằng Washington nên chú ý tới nhiều vấn đề sau vụ thiên thạch rơi tại Nga, Space đưa tin.
"Nước Mỹ đầu tư hàng triệu USD để tìm và theo dõi các sao chổi, thiên thạch. Nhưng thiên thạch nổ trên bầu trời Nga có kích thước nhỏ hơn mức mà các thiết bị của Mỹ có thể phát hiện", Rohrabacher nhận xét.
Điều khiến Rohrabacher lo ngại là các chính phủ chưa lập kế hoạch để đối phó vụ tấn công trái đất của thiên thạch hay sao chổi.
"Vì thế, ngay cả khi các thiết bị phát hiện một vật thể sắp lao vào trái đất, chúng ta cũng không có khả năng làm chệch đường bay của nó", ông bình luận.
Tình hình có thể thay đổi trong tương lai gần. Ủy ban Khoa học, Vũ trụ và Công nghệ của hạ viện Mỹ vừa thông báo họ sẽ thảo luận về các biện pháp đối phó những thiên thạch nguy hiểm trong vài tuần tới.
"Thiên thạch là loại thiên tai duy nhất mà con người có thể ngăn chặn. Chúng ta đã có những bằng chứng rõ ràng cho thấy chúng là hiểm họa thực sự và hữu hình. Người dân Mỹ cầu nguyện cho những người dân Nga chịu ảnh hưởng của vụ nổ thiên thạch hôm 15/2. Vụ nổ đó cho thấy chúng ta phải tự bảo vệ bản thân chúng ta và trái đất trước mối họa rõ ràng đó", Rohrabacher nói.
Việt Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét