Báo chí Trung Quốc "e ngại" trước mối quan hệ hợp tác quân sự Việt - Pháp

Thứ bảy, 31/07/2010, 06:51(GMT+7)
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp trao đổi với phóng viên Việt Nam
VIT - THX đưa lại tin từ AP cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Herve Morin đã bày tỏ thiện chí sẵn sàng giúp Việt Nam nâng cấp trang thiết bị quân sự và thực hiện hiện đại hóa quân sự.
Chuyến thăm lần này của ông Morin là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một Bộ trưởng Quốc phòng Pháp kể từ sau thất bại của Pháp tại chiến trường Điện Biên Phủ.

Tờ báo đã dẫn lời ông Morin nói: “Phía Việt Nam mong muốn Pháp tích cực tham gia giúp đỡ Việt Nam thực hiện công cuộc hiện đại hóa quân sự và Pháp đã bày tỏ thiện chí sẵn sàng giúp đỡ mọi đề nghị từ phía Việt Nam.”

Ông Moran còn cho biết thêm, Việt Nam đã mua ra đa, máy bay trực thăng và máy bay vận tải của Pháp, ngoài ra, hai bên còn thảo luận về các vấn đề hợp tác quân sự, phía Pháp cũng đã hứa sẽ tổ chức các khóa đào tạo sĩ quan quân đội cho Việt Nam tại Pháp.

Tờ báo còn nói, hiện nay, Nga là một nước cung cấp vũ khí lớn nhất cho Việt Nam. Tháng mười hai năm ngoái, Việt Nam đã thỏa thuận đặt mua của Nga 6 tàu ngầm “lớp Kilo" và 12 máy bay chiến đấu Su-30MK2. Việt Nam cũng đã mua của Pháp hàng chục máy bay trực thăng, bao gồm 5 chiếc trực thăng cứu hộ “Dolphin” SA-365, 5 chiếc trực thăng AS-350, 9 chiếc trực thăng dân dụng SA-330J  và 7 chiếc trực thăng AS-332L2. 

Hai bên cũng bày tỏ rằng mối quan hệ hợp tác quân sự của hai bên còn chưa tương xứng với mối quan hệ tốt đẹp Việt – Pháp, chính vì vậy, thông qua chuyến thăm Việt Nam lần này của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, hai bên hy vọng sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác quân sự song phương phát triển lên một tầm cao mới. Phía Việt Nam hy vọng Pháp sẽ cung cấp các trang thiết bị tiên tiến và các công nghệ hiện đại của Pháp nhằm giúp Việt Nam hiện đại hóa lực lượng quân đội của mình.

Trang web của Tân Hoa Xã nhận xét: Những hoạt động đối ngoại và hợp tác quân sự gần đây của Việt Nam, nhất là quan hệ đối ngoại, hợp tác với các cường quốc quân sự hàng đầu trên thế giới như Nga, Mỹ và Pháp cho thấy vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày một nâng cao, đồng thời những hoạt động tăng cường sức mạnh quân sự cũng chứng tỏ rằng Việt Nam sẽ không khoanh tay trước những hành động ngang nhiên xâm phạm lãnh thổ của các nước láng giềng. Việc Việt Nam không ngừng tăng cường các quan hệ hợp tác quân sự với Nga, Mỹ và Pháp nằm trong chiến lược nhằm hạn chế sự bành trướng quân sự từ phía Trung Quốc đối với các vấn đề nhạy cảm liên quan đến khu vực biển Đông.
N.K (Theo THX)
Tin dịch
Nguồn tin: Xinhuanet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét