Facebook bị lên án vì thu thập thông tin cá nhân trái phép

QuanTriMang.com.vn Cập nhật lúc 15h47' ngày 12/07/2010

Mạng xã hội và các chính sách về quyền riêng tư gây tranh cãi của chúng đang gặp phải nhiều rắc rối mới khi các nhà quản lý quốc tế đã bắt đầu tăng cường sự chú ý tới chúng như một sự nghi ngờ về bảo mật thông tin cá nhân. Facebook đang phải đối mặt với các vụ kiện liên quan tới vấn đề đó.
Tuần vừa qua, các quan chức bảo vệ dữ liệu ở Hamburg (Đức) đã gửi thư tới lãnh đạo của Facebook, cáo buộc mạng xã hội về các hành vi bất hợp pháp trong việc lưu giữ dữ liệu của những người dùng không phải là thành viên của trang này. Họ chỉ có liên lạc thông tin thông qua việc nhận và gửi mail tới các thành viên của mạng xã hội Facebook.
Năm ngoái, ủy viên về quyền riêng tư của Canada đã gây sức ép đáng kể đối với Facebook buộc phải đơn giản hóa những kiểm soát thông tin riêng tư của Facebook. Vụ việc này lại được lật lại khi trong tháng này, một hãng luật ở Toronto (Canada) đã tìm kiếm sự khởi tố tập thể đối với Facebook.
Còn hôm 2/7 vừa qua, hãng luật Merchant Law Group LLP (Canada) đã kiện lên tòa án tối cao ở Winnipeg, Manitoba (Canada), cáo buộc mạng xã hội Facebook đã xử lý sai lệch thông tin cá nhân của người dùng và vi phạm quyền riêng tư của họ. Ngoài ra, Facebook còn cố ý sử dụng thông tin đó cho các mục đích thương mại. Những hành vi gian lận và thiếu xót của Facebook đã vi phạm trách nhiệm chăm sóc những gì hãng có được từ những người dùng và đã gây cho họ nhiều tổn thất cả về kinh tế và tinh thần.
Sẽ còn nhiều tai họa như thế ráng xuống Facebook khi các chính sách riêng tư của Facebook bị nhiều nhóm luật sư lên án. Cho dù liên minh thương nghị sỹ, những người quan tâm tới toàn bộ dữ liệu mà Facebook chia sẻ với các bên thứ ba tạm lắng xuống khi mạng xã hội có nhiều sửa đổi, thì hơn 3/4 người dùng Facebook sống ở bên ngoài nước Mỹ, trong các quốc gia mà có những đạo luật khác nhau, có rất ít các nhà làm luật đồng tình với khái niệm quyền riêng tư trực tuyến của Facebook hay ngay cả của Mỹ.
Trên thực tế, hoạt động toàn cầu trực tuyến của Facebook đang vấp phải nhiều khó khăn và có thể bị phá vỡ bởi các luật riêng tư ở một số quốc gia trên thế giới. Các quốc gia trên thế giới đều có những luật pháp riêng để bảo vệ dữ liệu cá nhân và Facebook cần tuân theo những luật lệ đó. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Facebook không được chào đón ở nước ngoài. Các chính trị gia, ứng cử viên và các nhà quản lý trên thế giới đều hiểu sức mạnh của mạng xã hội và sự kết nối giữa chúng. Chúng là một phần quan trọng của các nỗ lực tranh thủ sự ủng hộ các cử tri trẻ trong các lá phiếu của các cuộc bầu cử.
Chính điều đó đã buộc Facebook phải bắt tay với các chính phủ. Cuối tuần trước, hãng công bố quan hệ hợp tác với văn phòng Thủ tướng Anh về "The Spending Challenge”, dự án cho các giải pháp nguồn tập trung để giải quyết thâm hụt ngân sách quốc gia.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa tất cả các quốc gia trên thế giới chấp nhận những gì Facebook đang bán cho họ có liên quan tới việc làm thế nào Facebook xử lý dữ liệu người dùng. Các quốc gia cũng rất quan tâm tới việc Facebook lưu giữ bao lâu thông tin của các tài khoản đã xóa và có bao nhiêu hồ sơ thành viên có thể bị chia sẻ với các đối tác thứ ba.
Theo VnMedia (CNet, Computerworld)


Cập nhật lúc 10h00' ngày 08/07/2010

Làn sóng thư rác cường độ cao đang tấn công ngày càng dồn dập và tinh vi hơn vào 2 mạng xã hội đông dân cư nhất hiện nay là Facebook và MySpace, giới bảo mật cảnh báo.

Người dùng nhận được một email thông báo là mật khẩu tài khoản của họ đã bị đổi. Nhưng té ra, đây chính là một thủ đoạn lừa đảo kiểu mới.
Hãy tưởng tượng, chỉ sau một vài cú click thiếu cân nhắc, bạn có thể ngập lụt tức thì bởi 500 tin nhắn sẽ xô ào đến trong vòng 10 phút ngắn ngủi. Từ những bức thư dài dòng, đôi khi gây phiền toái và mất thời gian cho người dùng, giờ đây, thư rác đã biến tướng và trở thành một thứ vũ khí hữu hiệu của tội phạm mạng. Qua thời gian, số lượng mục tiêu tấn công, tần suất tấn công của thư rác vào người dùng Internet đã tăng lên chóng mặt.
Hãng bảo mật BitDefender cho biết họ đã phát hiện được nguy cơ tấn công mới nhất từ thư rác dựa trên thao tác xác nhận mật khẩu. Cụ thể, người dùng Facebook hay MySpace sẽ nhận được thông báo mật khẩu tài khoản của họ vừa được thay đổi bởi một lý do "XYZ" nào đó có vẻ rất hợp lý.
Sau đó, họ được “lịch sự” mời mở tệp tin .zip đính kèm trong thư để lấy mật khẩu mới. Nhưng thay vì mật khẩu đã hứa hẹn, các file zip nằm trong hộp thư của người sử dụng Facebook lại ẩn chứa Trojan.Oficla.Jnằm vùng”. Đoạn mã độc có chứa phần mềm độc hại sẽ nhanh chóng len lỏi vào hệ thống. Nó còn cài đặt một backdoor cho phép hacker điều khiển và truy cập lén lút đến hệ thống bị nhiễm độc của nạn nhân, các chuyên gia của BitDefender cho biết.
Không chỉ dừng lại ở thư rác, Facebook cũng đã trở thành môi trường lý tưởng cho các ứng dụng "độc". Hôm qua, chuyên gia Graham Cluley của hãng bảo mật Sophos đã phát hiện một ứng dụng có tên "I will NEVER text again", chuyên dụ dỗ người dùng Facebook bằng một video clip giật gân.
Khi người dùng click vào đường link quảng cáo trên ứng dụng, ứng dụng sẽ xin phép truy cập vào những thông tin cơ bản của người dùng. Sau khi được bật đèn xanh, đường link sẽ tự động xuất hiện trên trang cá nhân của người dùng và tự động gửi đến bạn bè của họ thông qua kênh "News". Tại thời điểm này, ứng dụng chưa gây ra "tội ác" nào nhưng Cluley cho biết nó rất đáng nghi.

Thứ nhất, dù ứng dụng hứa hẹn mang đến một video clip nhưng đây là một clip lỗi, không thể xem được. Tác giả ứng dụng được nêu tên là Anne Klein nhưng trang hồ sơ của người này trên Facebook không có ảnh. "Trông nó rất giống với một trang lừa đảo".
Do "I will NEVER text again" có quyền post lên trang cá nhân (Wall) của bạn, hacker có thể lợi dụng nó để gửi đi các đường link rác, dẫn đến web độc hoặc websex, Clueley nhận định.
Tự bảo vệ mình
Còn trên MySpace, khá nhiều người dùng đang nhận được một trình diệt virus trá hình. Bạn có thể nhận biết hành vi của Trojan.Fakealert.BZZis như sau: cửa sổ trình duyệt sẽ tự động thu nhỏ, đồng thời một thông điệp cảnh báo được hiển thị. Thông báo này cho người sử dụng biết máy tính đã bị nhiễm virus và yêu cầu cài đặt một giải pháp an ninh.
Dù click vào nút nào trong hai nút “OK” hoặc “Cancel” của cửa sổ pop-up thì người dùng cũng sẽ kích hoạt một chương trình giả mạo. Chương trình này sẽ vờ như quét phần mềm độc hại còn lại trong hệ thống, trong khi các cửa sổ pop-up giả “đóng vai” phần mềm antivirus để lừa người sử dụng tiếp tục tải về. Sau khi cài đặt, phần mềm giả sẽ thay đổi hoặc làm hư hại một số tập tin hệ thống, luôn cảnh báo về những nguy cơ giả, và liên tục yêu cầu người dùng mua hoặc gia hạn công cụ diệt virus do nó chỉ định.
Để tránh gặp phải những trường hợp này, BitDefender khuyến cáo người dùng nên cập nhật các phần mềm chống virus mới nhất (2010) càng sớm càng tốt bởi ngoài cơ sở dữ liệu bổ sung về virus, trojan, malware, chúng còn được tích hợp thêm tường lửa và nhiều cơ chế bảo mật khác.
Tuy nhiên, thay vì ỷ lại vào những công cụ bảo mật sẵn có, người dùng cần tuyệt đối đề cao cảnh giác bởi đó mới chính là cách "phòng vệ" hữu hiệu nhất. Thực tế cho thấy, người dùng luôn là mắt xích yếu nhất trong vòng quay bảo mật bởi sự bất cẩn và chủ quan của mình.
Theo Vietnamnet

Cập nhật lúc 13h37' ngày 22/07/2010
Một khảo sát mới đây cho thấy, kẻ cắp có xu hướng sử dụng mạng xã hội lớn nhất thế giới làm công cụ tìm thông tin về tình trạng vắng nhà của gia chủ để thực hiện hành vi xấu xa.
Công ty bảo hiểm More Than (Mỹ) tiến hành cuộc điều tra với 50 cựu tội phạm ở nước này để tìm hiểu về cách thức ăn trộm của họ trước đây. Kết quả, 68% trong số đó cho biết họ thường kiểm tra xem gia chủ có ở nhà hay không bằng nhiều phương thức khác nhau, sau đó mới hành động.
Thông tin người dùng trên Facebook đang là một "mỏ vàng" cho đạo chích khai thác. (Ảnh: Bejacksfriend)
Hiện tại, các mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, đang trở thành một nguồn cơ sở dữ liệu đầy đủ và được cập nhật liên tục về thông tin cá nhân của người dùng như tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại và cả trạng thái của họ (đi nghỉ mát, ở công sở, trong sân bóng…). Những thông tin này được bọn tội phạm công nghệ cao, trong đó có cả các tên đạo chích coi như “mỏ vàng tiềm năng” cần khai thác triệt để với mục đích đen tối.
Richard Taylor, trước đây từng là một kẻ trộm lành nghề, cho biết: “Vào những năm 90, khi mà công nghệ thông tin còn chưa phát triển, bạn chỉ có thể mua thông tin về tình trạng vắng nhà của gia chủ từ một người đưa thư hay giao sữa. Còn giờ đây, người ta dễ dàng tiếp cận mọi thông tin của gia chủ về vị trí và hoạt động của họ như ra sân bay, đi du lịch… trên mạng xã hội”.
Danh sách friend của bạn trên Facebook có thể lên đến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người. Tuy nhiên, chỉ có vài người là bạn theo đúng nghĩa, số còn lại cần phải xem xét”, Richard nói.
Gần đây, nhiều chuyên gia đã cảnh báo, người dùng Facebook cần nâng cao tính bảo mật của tài khoản cá nhân do mạng xã hội đang bộc lộ hàng loạt lỗ hổng dễ bị kẻ xấu khai thác.
Theo Vnepxress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét