"Quyền lực thứ năm"

"Quyền lực thứ năm"

Sự bùng nổ các phương tiện truyền thông mới đã khiến thế giới truyền thông dịch chuyển từ "quyền lực thứ 4" - quyền lực của các tờ báo sang quyền lực "thứ 5" - quyền lực của công chúng.

Bước dịch chuyển lớn của truyền thông

Ngày nay, khách hàng không còn là những mục tiêu hay khán giả thụ động của truyền thông.

Họ ngày càng có xu hướng tham gia vào truyền thông chứ không còn chỉ là ngắm từ xa nữa. Qua các trang web, postcad và blog, khách hàng bày tỏ quan điểm của mình một cách chủ động.

Trong khi một số nhà tiếp thị vẫn đang cố gắng vạch ra các kế hoạch kỹ thuật số thì khách hàng đang sử dụng một cách chủ động các kênh kỹ thuật số để so sánh, bình phẩm và đôi khi là chỉ trích các sản phẩm và dịch vụ của các nhà tiếp thị đó.

Việc sử dụng truyền thông mới của mọi người không chỉ đơn giản là lựa chọn một bộ công cụ mới.

Ngày nay các kênh truyền thông mới cho phép khách hàng kiểm soát nhiều hơn và do đó tăng cường tính liên quan với khách hàng.

Thêm vào đó, tính di động của các thiết bị cho phép khách hàng tham gia từ bất kì nơi nào.

Khách hàng ngày càng có xu hướng tham gia vào truyền thông chứ không còn chỉ là ngắm từ xa nữa. (Nguồn ảnh: michaeldoig.net)

Có nhiều điểm mấu chốt mà các nhà tiếp thị phải nắm bắt. Thứ cần thiết để khởi đầu chính là việc cấu trúc lại quan điểm của bạn coi khách hàng như những người tham gia chủ động.

Để thực sự chuyển đổi được việc tiếp thị của mình, bạn cần phải mở rộng quá trình lập kế hoạch để kết hợp chặt chẽ những hiểu biết hiện thời về cách khách hàng đang thay đổi, đặc biệt là trong mối liên hệ với các kênh truyền thông kỹ thuật số.

Nguyên lý thứ nhất: Người tiêu dùng và khách hàng phải được tham gia một cách tích cực với tư cách là những người sáng tạo, đóng góp và bình luận chứ không phải là những khán giả hay những mục tiêu thụ động.

Khi đề cập đến vai trò tham gia nhiều hơn của khách hàng, các nhà tiếp thị cần phải chuyển đổi trọng tâm từ cách tạo ra ấn tượng sang tham gia thực tế.

Chi phí tiếp thị - vốn là sức cạnh tranh trong truyền thông đã không còn là con đường phù hợp để tiến tới thành công. Chỉ đơn giản so sánh mức chi tiêu của bạn với những người khác không phải là tiêu chuẩn chính xác tầm ảnh hưởng của thương hiệu.

Truyền thông mới thường không đo lường được, thậm chí không thể tính bằng tiền theo đơn vị chi phí trên mỗi ngàn người xem quảng cáo. Hơn nữa, khi xem xét bản chất lan truyền theo kiểu virut của truyền thông mới, hiệu quả thực tế của tiếp thị số có thể vượt xa mức chi phí của nó.

Chẳng hạn như đoạn video đoạt giải Evolution cho thương hiệu Dove của Unilever “Chiến dịch cho Vẻ đẹp thực sự” do Ogilvy & Mather ở Toronto xây dựng đã được khoảng 500 triệu người trên khắp toàn cầu xem, tạo nên giá trị khổng lồ.

Các nhà tiếp thị phải tính đến "sức mạnh của công chúng" (Ảnh nguồn: wordpress.com)
Các nhà tiếp thị phải từ bỏ lối tư duy tính chi phí trên mỗi ngàn người xem quảng cáo và nhìn nhận một cách sâu sắc hơn về những gì mà mỗi kênh đang tạo ra về phương diện tham gia của khách hàng. Ngày nay, những công ty có mối quan hệ tốt đẹp nhất với khách hàng chính là những công ty giành chiến thắng.

Sự tham gia của khách hàng không chỉ là việc mọi người dành rất nhiều thời gian cho mỗi kênh. Thay vào đó, sự tham gia của khách hàng chính là việc tham gia một cách hào hứng và có cảm xúc để họ muốn phản hồi và tương tác. Sự tham gia thể hiện tính phụ thuộc lẫn nhau.

Các nhà Tiếp thị Số phải tham gia vào các cuộc đối thoại thường xuyên với khách hàng của mình. Các nhà tiếp thị số phải học cách học hỏi từ khách hàng chứ không phải là nói với họ.

Những nhà tiếp thị số thành công sẽ cần những chiến lược tham gia mới mẻ, năng động để khuyến khích khách hàng tham gia. Họ cũng cần phải có một lời xác nhận rõ ràng nếu họ muốn những người tham gia dành thời gian và sự chú ý cho họ.

Nguyên lý thứ hai: Các nhà tiếp thị phải vượt qua nguyên tắc tiếp thị truyền thống về phạm vi và tần suất. Tiếp thị Số thành công khuyến khích mọi người tham gia trên một cơ sở bền vững. Điều này đòi hỏi việc hoạch định kế hoạch tốt hơn và một xác nhận rõ ràng.

"Quyền lực thứ 5"

Bởi hai nguyên lý đó và với sự bùng nổ các phương tiện truyền thông mới đã khiến thế giới truyền thông dịch chuyển từ "quyền lực thứ 4" - quyền lực của các tờ báo sang quyền lực "thứ 5" - quyền lực của công chúng. Quyền lực này đang ngày càng thể hiện một rõ nét.

Tại Việt Nam, đã có hơn 16 triệu người sử dụng mạng xã hội, với hơn 130.000 tên miền được đăng ký , tốc độ tăng trưởng 170% /năm, số người sử dụng internet đã lên tới hơn 23 triệu người sử dụng, và gần 5 tỷ số thuê bao di động….Đây là nền tảng rất tốt để truyền thông số phát triển tại Việt Nam.

Một chiến dịch quảng cáo công chúng (Nguồn: thehetre.vn)
Điều này được thể hiện bằng các chiến dịch quảng cáo rầm rộ trong năm vừa qua của các hãng lớn như Pepsico với chiến dịch “ Tôi có thể”, Close up với chiến dịch “Thành phố thơm mát, chiến dịch “Người đẹp vì lụa” của công ty Sam Sung Vina, chiến dịch “7days2love” của nhãn Ponds, Lifecantwaitvn.com của Sunsilk... Chiến dịch “Đàn ông đích thực” cuả X-men, chiến dịch “ Là con gái thật tuyệt” của Diana,…

Bằng các chiến lược này, các hãng đã thu hút hàng trăm ngàn thành viên cả những người nổi tiếng lẫn bình dân, họ đến từ mọi ngành nghề, với đủ mọi lứa tuổi… Các doanh nghiệp có thể tác động trực tiếp và thường xuyên tới các đối tượng khách hàng tiềm năng này. Giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng có một mối quan hệ tương tác mật thiết với nhau thông qua các công nghệ số.

Công chúng, người tham gia trong các chiến dịch có thể chia sẽ, trao đổi, đưa ra nhận xét và tương tác với doanh nghiệp thông qua website của chiến dịch. Bên cạnh đó họ có thể đưa thông tin của mình lên các diễn đàn, mạng xã hội, blog cá nhân của họ…

Từ đó tạo ra một sự lan truyền số mạnh mẽ. Sức mạnh này đang dần dần biến thành một loại quyền lực thực sự. Mỗi lời nhận định của một người cũng có thể được hưởng ứng bởi nhiều người, mỗi cá nhân dần trở thành một “đại sứ thương hiệu”.

Họ có thể làm rạng danh một thương hiệu nhưng cũng có thể ngấm ngầm giết chết một thương hiệu. Bởi chính vì lẽ đó, các chuyên gia tiếp thị nhận định rằng: một trong những xu hướng chủ đạo của tiếp thị trong thời gian tới là tính cá nhân hóa.

Tương lai cho ngành tiếp thị Việt

Một người dân đang "tác nghiệp" trong lễ nhậm chức của TT Mỹ Obama (Ảnh nguồn: Aquasite)
Với xu hướng truyền thông số đang ngày càng phát triển, mỗi cá nhân sẽ trở thành nhà báo, mỗi doanh nghiệp trở thành các hãng thông tin tự cung cấp thông tin thì quyền lực mới đang được dịch chuyển về công chúng.

Khi nền tảng công nghệ ngày càng hỗ trợ đắc lực thì mỗi cá nhân, doanh nghiệp có thể tự thiết lập cho mình các kênh truyền thông riêng. Nơi đó, các tiếng nói đều xuất phát từ gốc. Báo chí sẽ có thể dần mất đi quyền lực của mình. Đây là xu hướng có thật nhưng ở mỗi quốc gia sẽ có tốc độ phát triển khác nhau.

Riêng Việt Nam, có 2 điểm khá thú vị là có tốc độ tăng trưởng số người dùng internet nhanh số 1 thế giới Tăng 9.561,5 %, gấp 7,8 lần so với quốc gia đứng thứ hai (giai đoạn 2000-2008), và Việt Nam cũng là quốc gia có lượng người sử dụng Facebook tăng nhanh nhất thế giới. (Tính đến 15/3/2010 đã có 1,084160 người, chiếm 0.34% lượng người sử dụng Facebook trên toàn thế giới. (Nguồn checkfacebook.com)

Một con số không nhỏ nếu chúng ta biết rằng, tại thời điểm tháng 4/2009, con số này chỉ vào khoảng 73,280 người sử dụng, khi đó Việt Nam còn nằm vị trí áp chót trong số 30 nước sử dụng Facebook ít nhất thế giới.

Với 2 đặc điểm này cho thấy Việt Nam là một quốc gia rất năng động, có nhiều khả năng để dịch chuyển từ “quyền lực thứ 4” sang “quyền lực thứ 5” trong thời gian ngắn. Do vậy, Việt Nam cần có những chính sách, lộ trình và kế hoạch để các bước dịch chuyển đúng quy luật và phát triển bền vững.

Bài viết được tham khảo từ cuốn sách “Tiếp thị số - hướng dẫn thiết yếu cho truyền thông mới” của 2 tác giả Ian Fenwick và Kent Wertime.

--------------------------------------------

hd media: Xem thêm:

Nhà Trắng chống lại "quyền lực thứ 4" bằng... Twitter

Nhà Trắng bắt đầu sử dụng một vũ khí mới để cải chính tin tức trên báo chí, chống lại các câu chuyện tiêu cực mà “quyền lực thứ tư” dựng lên: Đó chính là Twitter.

Hôm thứ hai vừa qua, trợ lý phát ngôn viên Nhà Trắng Bill Burton đã nói với hơn 4000 “người theo đuôi” của mình trên Twitter - trong đó có nhiều phóng viên theo dõi tin tức của Tòa Bạch Ốc - là tờ Washington Post sáng hôm đó đưa tin sai. Gia đình Tổng thống Obama đã đến Chicago vào ngày lễ Valentine năm 2009, chứ không phải vào ngày chủ nhật, như chuyên mục Phong cách của báo đã đăng.

Đó chỉ là một sửa chữa nhỏ nhưng ngụ ý về cách mà Nhà Trắng có thể tham gia tích cực hơn nữa với giới báo chí và công chúng thông qua tiểu blog Twitter, một công cụ cho phép người dùng gửi thông điệp tối đa 140 ký tự cùng lúc và theo dõi những người bạn, người nổi tiếng, các phóng viên, và một loạt các phương tiện thông tin lớn nhỏ.

Phấn khích

Mặc dù đã lập tài khoản Twitter từ lâu, nhưng chỉ trong vài tuần qua, số lượng thành viên chính phủ chính thức sử dụng thực sự tài khoản Twitter của mình.

Ông Burton lập tài khoản từ tháng 8 nhưng cũng chỉ mới bắt đầu đăng bài đều đặn trong tháng 1 gần đây, và đã thu hút được sự chú ý của nhiều phóng viên khi thể hiện một chút sự bất bình với một bản tin của CNN.

“Twitter đã giúp chúng tôi đưa tin nhanh, kể những câu chuyện mà chúng tôi cho là hấp dẫn cũng như đập tan những câu chuyên thêu dệt sai sự thật”. Ông Burton nói với tờ Politico.

Ảnh chụp màn hình trang chủ của Nhà Trắng trên Twitter

Giám đốc truyền thông mới của Nhà Trắng, Macon Phillip đã lập tài khoản chính thức tuần trước, và Phát ngôn viên Nhà trắng ngài Robert Gibbs tham gia hôm thứ bảy vừa qua đã khiến cộng động Twitter xôn xao.

“Chà! Chỉ không đầy 30 tiếng có tới 17000 ”người theo đuôi” - ngạc nhiên chưa! Kim Kardashian thật là đẹp. Cảm ơn mọi người đã góp ý” – là nội dung một trong những bài “tweet” đầu tiên của ông.

Ông Gibb cũng trả lời tờ Politico rằng ông rất phấn khích khi theo dõi chuyến thăm ngắn bất ngờ của tổng thống Barack Obama tới phòng họp báo Nhà trắng thứ 3 trước tren trang Twitter của Burton.

Ông Burton đã tường thuật chuyện các phóng viên “buôn dưa lê” các chuyện ngoài lề trên Twitter và rầy la họ vì không chú ý đến tổng thống. Gibbs cho rằng thật thú vị khi biết thực tế mọi người đang nghĩ gì, viết gì, làm gì.”

Thật vậy, nhờ theo tài khoản của Nhà Trắng trên Twitter Gibbs, hay bất cứ ai có tài khoản đều có thể thấy ngay được phản ứng của báo chí về một câu chuyện mới đăng hay một vấn đề xoay quanh trong cuộc họp báo hàng ngày.

Trong những bài phát biểu quan trọng, việc theo dõi các “Twitterati” chính trị có thể là cách tốt để biết được động thái của họ ra sao trên báo chí sau này.

"Người tình khó tính"

Việc gia nhập Twitter của Gibbs và Burton hẳn là đã gây chú ý đối với một số thành viên Twitter trong giới báo chí truyền thông, những người đánh giá cao lợi ích của việc Nhà Trắng cũng có trang tin Twitter để phản ánh các cuộc đàm thoại chính trị đang diễn ra trên thực tế.

Trưởng đại diện của tờ Mother Johns ở Washington, David Corn cho biết “nếu ai đó có chuyện, thì sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi viết một thông điệp trên Twitter, kèm theo thông tin cải chính, hay bày tỏ quan điểm so với việc viết thông báo chính thức hay tổ chức họp báo.

“Twitter như một người tình khó tính (Ảnh: freewilliamburg)
Ông Corn cho biết việc chỉnh sửa hay làm rõ vấn đề như thế sẽ hiệu quả mà không bị áp chế, hơn nữa trang Twitter cung cấp “mọi thông tin từ những tin không chính thức đến những tin chấn động một cách nhanh nhất”. Từ đó, giới báo chí cũng có thể làm nổi bật một câu chuyện có lợi cho chính phủ bằng một thong điệp trên Twitter kèm đường link lien quan.

“Không phải tất cả mọi người Mỹ đều có tài khoản Twitter,nhưng Washington và hệ thống báo chí của Nhà Trắng chắc chắn phải có” – Trưởng đại diện tờ USA Today, bà Susan Page nói.

“Vì vậy, một tin giật gân mà Nhà Trắng đưa ra, phát tán trên Twitter thông qua tài khoản của Gibb và Burton sẽ nhanh chóng đến được với các phóng viên, và có thể nhận được phản hồi ngay lập tức. Tôi nghĩ đó là cách tốt nhất để chạm được vào thế giới riêng của từng cá nhân, hơn là đưa tin theo cách chính thống hoặc gửi email. Tất cả chúng ta đã quá ngán những thứ như thế”

Phóng viên Mark Knoller của đài CBS News Radio, người có hơn 18000 người theo dõi, cho biết “Twitter như một người tình khó tính vậy, và sẽ rất thú vị để theo dõi xem ông Gibbs có sử dụng nó thường xuyên hay không”.

“Ông ấy có quá nhiều việc choán hết thời gian, tuy nhiên hiện tại ông ấy đã có một trang riêng để bình luận, trả lời những thắc mắc kèm theo đường link liên quan đến trang web của Nhà trắng”.

Knoller nói thêm, trong khi cả tháng qua, ông Burton chăm chỉ “theo đuôi” các phóng viên khác, khi không tự đăng tin trên Twitter của mình, thì “rất ngạc nhiên khi mãi mà chẳng thấy ông Gibbs đăng nhập Twitter của mình gì hết.”

Khi nói chuyện với phóng viên đài NBC, Christina Bellantoni, phụ trách đưa tin về Nhà Trắng của tờ Talking Points Memo cho biết: “ Tôi không thể không thừa nhận rằng Chuck Todd là một trong những tay sử dụng Twitter nổi tiếng nhất trong nhiều tháng qua, một khi đã tham gia, ông ấy có vẻ như rất nổi và thực sự thông thạo.” “Bằng cách nào đó mà tổng thống Obama đã có hàng triệu “người theo đuôi” sau khi gửi thông điệp đầu tiên trên Twitter về trận động đất ở Haiti, vì thế, tôi tin là Gibbs an toàn”.

Phillips cho biết tài khoản chính thức của Nhà Trắng đã có từ rất lâu để đưa tin thường xuyên, ví như việc thông báo hồi tháng 7 rằng tổng thống sẽ tổ chức hội nghị báo chí vào khung giờ vàng. Tài khoản mạng xã hội của tổng thống Barack Obama do Tổ chức vì nước Mỹ điều hành chứ không phải Nhà Trắng.

Mới đây, ông Phillips cho biết cả ông Gibbs lẫn ông Burton “đều bày tỏ sự quan tâm hơn nữa đến hoạt động này trên mạng xã hội vì thế mà chúng tôi đã lập tài khoản cho họ”.

Ông Phillips nói rằng ông sẽ làm việc với phát ngôn viên Nhà Trắng vào sáng thứ hai tới để bàn về việc sử dụng Twitter, một cuộc đối thoại nhằm làm sáng tỏ quan điểm “Chúng ta đang sống ở năm 2010” và “mọi thứ đang thay đổi”.

"Quyền lực thứ 4"

(Ảnh nguồn: Aquasite.net)
Giờ ông ấy có thể giao tiếp trực tiếp với công chúng, và chỉ “báo tin” cho giới truyền thông mà thôi” Phillips nói thêm, khi cho rằng truyền thong đang thay đổi khủng khiếp, mang lại “một viễn cảnh cực kỳ phấn khởi cho giới truyền thông nói chung và Nhà Trắng nói riêng.”

Trong khi Gibbs và Burton mới sử dụng Twitter không lâu thì Scott Stanzel, trợ lý báo chí của Tổng thống George W.Bush nói ông đã quan tâm đến hình thức truyền thong này từ năm 2006, hồi diễn ra cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ cho đến khi tổng thống Obama nhậm chức.

Ông Stanzel nói rằng ngay cả trong năm 2007-2008 – trước khi các phóng viên Nhà Trắng bắt đầu sử dụng Twitter, ông nhận thấy đây là cách hiệu quả để theo dõi những gì mà các phóng viên quan tâm và kèm theo đường link liên kết.

“Lần duy nhất tôi dùng Twitter có liên quan trực tiếp đến công việc là khi tôi tường thuật trực tiếp buổi họp báo cuối cùng của tổng thống Bush vào tháng 1 năm 2009” “Quả thực đây là cách hữu hiệu để chia sẻ thông tin và gần như tất cả các nhà báo ở Nhà Trắng đều năng nổ theo cách riêng nào đó trên Twitter.” Stanzel nói, hiện ông đang điều hành công ty PR tư nhân Stanzel Communications.

Theo chính quyền Obama, bất kỳ cơ quan chính phủ nào cũng quan tâm đến việc kiểm soát tin nhắn, chỉ cần có bất kỳ phóng viên nào cung cấp quan điểm của mình trên Twitter đều có thể gặp rắc rối nếu như quan điểm đó không rõ ràng trong khi tài khoản sử dụng đó lại là nơi phát ngôn chính thức cho Nhà Trắng.

Với Gibbs và Burton là hai quan chức chính phủ hàng ngày đưa ra những thông báo, hỏi đáp nhiều nhất trong các cuộc họp báo, thì hiển nhiên những phúc đáp đó trên Twitter quan trọng tương đương như trong cuộc họp báo thực tế vậy.

Vì thế mà hàng ngày, hàng giờ, những thông tin trên Twitter giữa các phóng viên với Nhà Trắng chứng tỏ Twitter đóng vai trò quan trọng như thế nào?

Phóng viên tờ New York Time Peter Baker, người vẫn chưa lập tài khoản Twitter cho biết anh phải thừa nhận là mình sẽ tham gia vào mạng xã hội này”.

“Rõ ràng Twitter đã trở thành con đường giao tiếp mới thiết yếu. Vấn đề là nó có thực sự cần thiết hay chỉ khiến người ta làm sao lãng”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét