NATO mời Nga tham gia hệ thống lá chắn tên lửa

VOVNEWS.VN:
Cập nhật lúc : 11:12 AM, 20/11/2010

(VOV) - Tổng thống Mỹ Obama cho biết lãnh đạo NATO sẽ mời Nga tham gia vào hệ thống này trong cuộc gặp hôm nay (20/11) với Tổng thống Nga Medvedev tại Lisbon (Bồ Đào Nha)

>> Mỹ thúc giục Thượng viện thông qua START/ Tổng thống Mỹ tham dự cuộc họp NATO ở Bồ Đào Nha

Ngày 19/11, Tổng thống Mỹ Obama cho biết các lãnh đạo NATO đã đạt được thỏa thuận về một hệ thống phòng thủ tên lửa nhằm bảo vệ lãnh thổ của tất cả các thành viên của tổ chức này tại châu Âu và Mỹ, bao gồm việc kết nối hệ thống phòng thủ của châu Âu và của Mỹ.

Tổng thống Obama tại hội nghị của NATO tại Lisbon (Ảnh: Getty Images)

Tổng thống Obama cho biết: “Chúng ta đã đạt được nhất trí về việc phát triển khả năng phòng thủ tên lửa, bảo đảm có đủ khả năng bảo vệ lãnh thổ và mọi công dân của NATO cũng như Mỹ. Đây là bước quan trọng hướng đến việc xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa giai đoạn mới mà tôi đã thông báo năm 2009. Chúng ta cần phát huy vai trò của cả liên minh nhằm ứng phó với các mối đe dọa. Nó thể hiện quyết tâm của chúng ta trong việc bảo vệ các công dân khỏi đe dọa của tên lửa đạn đạo. Chúng ta sẽ làm việc với Nga để cùng hợp tác về vấn đề này”.

Theo kế hoạch, trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 20/11, Tổng thống Mỹ Obama sẽ gặp Tổng thống Afghanistan để thảo luận về việc chuyển giao quyền kiểm soát an ninh cho Afghanistan trong thời gian từ 2011- 2014. Ông Obama cho biết sẽ thúc đẩy đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban.

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh rằng ông sẽ thúc giục Thượng viện phê chuẩn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược mới (START) trước ngày 15/12 tới, trước khi Quốc hội Mỹ nghỉ hết năm.

Việc thông qua START mới và hợp tác trong vấn đề lá chắn tên lửa là nỗ lực nhằm tăng cường quan hệ giữa Nga và phương Tây, vốn bị băng giá sau xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine năm 2008./.

Mai Ngọc Khương (Theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét