Thụy Điển ra lệnh bắt tổng biên tập Wikileaks

VOVNEWS.VN:
Cập nhật lúc : 4:48 PM, 19/11/2010


Người sáng lập trang Wikileaks Julian Assange nổi tiếng với việc đăng hàng chục nghìn trang tài liệu mật của tình báo Mỹ có thể bị bắt với tội danh hiếp dâm.

>> WikiLeaks sẽ công bố thêm tài liệu mật về cuộc chiến Afghanistan

"Cơ sở của lệnh bắt là anh ta phải được thẩm vấn và điều tra, mà chúng tôi không thể gặp anh ta để thực hiện việc thẩm vấn cần thiết", giám đốc cơ quan công tố Thụy Điển Marianne Ny cho biết.

Cáo buộc hiếp dâm và lạm dụng tình dục do hai phụ nữ đưa ra vào cuối tháng 8, khi Assange đang ở Thụy Điển để thuyết trình về việc Wikileaks công bố các tài liệu quân sự của Mỹ về chiến tranh ở Afghanistan.

Assange, tổng biên tập trang Wikileaks

"Assange bác bỏ mọi cáo buộc", Bloomberg dẫn lời luật sư của Assange cho hay. "Chúng tôi vẫn chưa thỏa thuận được thời gian cho việc thẩm vấn, và rõ ràng là các công tố viên đã mất kiên nhẫn".

Luật sư từ chối cho biết liệu Assange có còn ở Thụy Điển hay không, và sẽ hỏi ý kiến thân chủ trước khi gửi đơn khiếu nại đối với lệnh bắt. Với lệnh bắt của tòa án nói trên, các công tố viên có thể yêu cầu sự hợp tác truy nã của liên minh chau Âu và cảnh sát quốc tế.

Assange nổi tiếng toàn thế giới kể từ khi Wikileaks công bố nhiều thông tin được cho là bí mật về các chính phủ và doanh nghiệp. Mục tiêu của việc công khai, theo ông, là để "các độc giả và sử gia được thấy bằng chứng của sự thật"./.

Theo Vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét