Nga điều tra hình sự kẻ chỉ điểm mạng lưới điệp viên

Thế giới - Dân trí:
Thứ Sáu, 19/11/2010 - 13:33

(Dân trí) - Giới chức Nga đã bắt đầu mở cuộc điều tra hình sự đối với một điệp viên hai mang, người bị tình nghi tiết lộ mạng lưới gián điệp Nga tại Mỹ.
>> Tổng thống Medvedev xác nhận danh tính kẻ chỉ điểm cho Mỹ
Alexander Poteyev (đứng thứ 3 từ trái sang) trong một bức ảnh của chụp tại Kabul, Afghanistan, năm 1979. (Ảnh: Regnum.ru)

Các nguồn tin tình báo Nga tiết lộ với báo chí địa phương rằng kẻ chỉ điểm nữ điệp viên xinh đẹp Anna Chapman và 9 người khác là Đại tá Alexander Poteyev, người có bố là một anh hùng Liên Xô.

Poteyev từng phục vụ trong đơn vị của Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ “Zenith” thuộc Cục tình báo đối ngoại Liên Xô cũ (KGB) tại Afghanistan.

Một cuộc điều tra hình sự về tội phản quốc đã được mở đối với Đại tá Poteyev và ông này sẽ bị xét xử vắng mặt giống những người phản bội trước đó.

Fyodor Yakovlev, một cựu tình báo KGB từng phục vụ tại Afghanistan cùng Đại tá Poteyev, nói với hãng thông tấn Regnum rằng giờ đây ông không còn coi người đồng chí cũ là người.

“Ông ta sẽ sống cuộc đời cô độc cho tới cuối đời trong sự sợ hãi. Cô độc vì người thân không ai ở bên. Con cái ông ta cũng phải thay đổi diện mạo, nếu không họ cũng phải chịu cơn ác mộng giống cha mình”.

Đại tá Poteyev được tin là đã chạy sang Mỹ hồi tháng 6 thông qua Belarus ít ngày trước khi 10 điệp viên Nga bị bắt ở Mỹ. Ông này từng làm phó giám đốc “Ủy ban S” chuyên về Mỹ trong Cục Tình báo đối ngoại (SVR) của Nga.

Đại tá Poteyev đã sống tại New York những năm đầu 1990. Cục tình báo trung ương Mỹ được cho là đã tuyển dụng ông này thời gian đó, cùng khoản chu cấp tài chính. Vợ và con gái ông này sau đó đã thường trú tại Mỹ. Con trai ông cũng đã chạy khỏi Nga hồi tháng 6.

Các nguồn tin ban đầu miêu tả kẻ phản bội là một người đàn ông có lý lịch tương tự nhưng tên là Đại tá Scherbakov. Tuy nhiên, các nguồn tin tình báo nói rằng kẻ chỉ điểm là Poteyev, còn Scherbakov là một kẻ phản bội khác cũng chạy sang Mỹ nhiều năm trước đó.

An Bình
Theo Telegraph

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét