Unesco lao đao vì Mỹ “đóng băng” viện trợ

Dân trí:
Thứ Sáu, 11/11/2011 - 14:49

(Dân trí) - Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (Unesco) đã thông báo đình chỉ các dự án mới do Mỹ “đóng băng” viện trợ sau khi Unesco kết nạp Palestine làm thành viên chính thức.
>> UNESCO công nhận thành viên đầy đủ Palestine, Mỹ “đáp trả”

Tổng giám đốc Unesco, bà Irina Bokova, cho biết tại hội nghị toàn thể của Unesco tại Paris rằng động thái trên là do lỗ hổng 65 triệu USD trong ngân sách tài chính năm 2011 do Mỹ ngừng đóng góp tài chính.

Unesco, tổ chức chuyên thúc đẩy giáo dục, tự do báo chí và các sứ mệnh khác, sẽ duyệt lại các hoạt động của tổ chức từ nay tới cuối tháng 12, trong đó các dự án mới sẽ bị đình chỉ.

Một phát ngôn viên của Unesco nói các chương trình ưu tiên sẽ vẫn được duy trì, và tổ chức không có kế hoạch cắt giảm việc làm trong thời điểm hiện tại.

Unesco đã rơi vào cảnh khủng hoảng tài chính hồi tháng 10 khi Washington, vốn cung cấp 22% ngân sách, tuyên bố đóng băng các khoản đóng bóp sau khi Palestine được kết nạp làm thành viên đầy đủ.

Luật pháp Mỹ cấm tài trợ cho bất kỳ cơ quan nào của Liên hợp quốc nếu các quan đó công nhận thành viên đầy đủ cho một vùng lãnh thổ không được quốc tế công nhận là một quốc gia độc lập.

Bà Bokova cho hay, Unesco phải cắt giảm 3 triệu ngân sách trong năm nay và sử dụng 30 triệu USD vốn luân chuyển còn lại để trang trải cho phần bị thiếu hụt, nhưng điều đó sẽ khiến tài chính của tổ chức rơi vào trạng thái khủng hoảng trầm trọng vào đầu năm 2012.

Trong năm tới, việc Mỹ ngừng đóng góp tài chính có nghĩa là Unesco đang đối mặt với khoản thiếu hụt 143 triệu USD.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang đàm phán với các thành viên Quốc hội về việc tái cấp vốn cho Unesco, nhưng lại đối mặt với sự phản đối kịch liệt từ phe đối lập trong thời buổi ngân sách eo hẹp.

Bà Bokova đã kêu gọi các thành viên khác của Unesco đóng góp thêm vốn để thúc đẩy tình hình tài chính của tổ chức.

An Bình
Theo AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét