Iran sẽ trừng phạt phương Tây vì đã áp đặt lệnh trừng phạt mới - Iran se trung phat phuong Ta

Cập nhật lúc : 10:22 PM, 16/06/2010

(VOV) - Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad ngày 16/6 cho biết, ông sẽ sớm thông báo điều kiện để đàm phán với phương Tây.

Tổng thống Iran cũng tuyên bố, ông muốn trừng phạt các cường quốc vì đã áp đặt lệnh trừng phạt chống Iran và buộc những nước này ngồi vào bàn đàm phán như “đứa trẻ” biết lễ độ và nói chuyện với dân tộc Iran.

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad cho biết, Iran ủng hộ đối thoại với phương Tây nhưng sẽ sớm thông báo các điều kiện của mình. Ông Ahmadinejad cũng nhằm vào Mỹ khi cho rằng Iran cần phải cứu người Mỹ khỏi một chính phủ không dân chủ và hay ức hiếp người khác.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố sẽ trừng phạt các nước phương Tây (Ảnh: AP)

Cũng trong ngày 16/6, người đứng đầu cơ quan năng lượng hạt nhân Iran cho biết nước này đang thiết kế một lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân mới.

Cùng này Chủ tịch quốc hội Iran Ali Larijani cũng tuyên bố Quốc hội nước này ủng hộ chính phủ đẩy mạnh việc làm giàu uranium lên cấp độ cao hơn. Ông Larijani cũng cảnh báo Iran sẽ trả đũa nếu Mỹ hay các nước khác kiểm tra máy bay hoặc tàu bè của Iran theo yêu cầu của lệnh trừng phạt mới.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tuần trước đã thông qua lệnh trừng phạt mới chống Iran do nước này từ chối ngừng chương trình phát triển hạt nhân vốn bị Mỹ và các nước đồng minh nghi ngờ dùng cho phát triển vũ khí hạt nhân./.

Việt Hà (từ Cairo)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét