Thủ tướng Campuchia chào đón ông Thaksin

Người Lao Động Online:

Thứ Bảy, 17/09/2011 16:17

(NLĐO) – Thủ tướng Campuchia Hun Sen đón tiếp nồng nhiệt cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra hôm 17-9, chỉ hai ngày sau khi tiếp đón em gái ông, Thủ tướng Thái Lan Yingluck.

Thủ tướng Hun Sen và ông Thaksin đã ôm nhau nồng nhiệt và gọi nhau là “người anh em” khi gặp nhau tại văn phòng nội các sáng 17-9.
Thủ tướng Hun Sen và ông Thaksin thân thiết trong buổi gặp mặt

Ông Thaksin đến Campuchia đêm hôm 16-9 và dự kiến sẽ có bài diễn thuyết về phát triển kinh tế. Ông cũng sẽ chơi golf với thủ tướng Campuchia trước khi kết thúc chuyến thăm vào ngày 24-9 tới.

Mối quan hệ nồng ấm giữa ông Hun Sen và ông Thaksin hoàn toàn đối lập với mối quan hệ phủ đầy băng giá giữa Campuchia và Thái Lan sau khi ông Thaksin bị trục xuất trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006. Giữa hai nước đã liên tiếp xảy ra những cuộc đụng độ xung quanh ngôi đền Preah Vihear.

AP dẫn lời phát ngôn viên chính phủ Campuchia Phay Siphan cho biết mặc dù ông Thaksin không nắm giữ vị trí nào trong chính phủ Thái Lan và không còn là cố vấn của Thủ tướng Hun Sen, ông ấy luôn được tôn trọng ở Campuchia.

Hôm 15-9, em gái ông Thaksin, bà Yingluck Shinawatra, có chuyến thăm tới Campuchia lần đầu tiên kể từ khi đắc cử chức tân thủ tướng Thái Lan. Trong suốt chuyến thăm tại thủ đô Phnom Penh, bà Yingluck và Hun Sen đã nhất trí rằng binh lính dọc biên giới tranh chấp sẽ gặp nhau thường kì nhằm làm hòa dịu căng thẳng, đồng thời rút quân lính tại khu vực ngôi đền Preah Vihear theo một án lệnh mà Tòa án Quốc tế đưa ra hồi tháng 7.

Các giới chức Campuchia khẳng định việc ông Thaksin đến thăm Phnom Penh chỉ một ngày sau chuyến công du của em gái ông là sự trùng hợp ngẫu nhiên.
Đỗ Quyên (Theo AP)


baophuyen.com.vn
17 Tháng Chín 2011 4:55 CH (GMT+0700)

Chiều tối 16/9, khoảng 300 người thuộc “Mạng lưới công dân tình nguyện bảo vệ đất nước” và Nhóm “Áo đa màu sắc” do ông Tul Sittisomwong dẫn đầu đã biểu tình tại khu vực tượng đài chiến thắng, thủ đô Bangkok.

bieu-tinh-110917.jpg
Nhóm “Áo đa màu sắc” biểu tình tại thủ đô Bangkok.

Đoàn biểu tình nhằm phản đối việc ân xá cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, phê phán Chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Ông Tul cho biết, tổ chức của ông sẽ thu thập trên 3 triệu chữ ký của người dân phản đối xin ân xá và ân xá cho ông Thaksin. Và hoạt động này sẽ diễn ra vào thứ sáu hàng tuần.

Cũng theo ông Tul, từ khi chính phủ do Thủ tướng Yingluck đứng đầu điều hành đất nước đã không thực hiện chính sách như đã hứa mà chỉ lo giải quyết các vấn đề cho cựu Thủ tướng Thaksin.

Năm 2009, Mặt trận Dân chủ chống Độc tài UDD (phe Áo đỏ) đã tổ chức lấy chữ ký của người dân xin ân xá cho cựu Thủ tướng Thaksin. Vừa mới đây họ tuyên bố thu thập được 3,6 triệu chữ ký xin ân xá cho ông Thaksin.

Từ khi Đảng Vì nước Thái lên nắm quyền đã thúc đẩy nhanh quá trình xin ân xá cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawat. Việc xin ân xá cho cựu Thủ tướng Thaksin làm dấy lên dư luận phản đối trong xã hội Thái Lan.

Theo VOV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét