Venezuela và Colombia tái lập quan hệ ngoại giao -- Vietnam+ (VietnamPlus) --- 11/08/2010

EMAIL PRINT Bookmark and Share SHARE CỠ CHỮ A A A
Sau một cuộc họp kín ngày 10/8 tại thành phố Santa Marta, miền Đông Colombia, Tổng thống mới của nước này, ông Juan Manuel Santos và người đồng cấp Venezuela Hugo Chávez đã tuyên bố chính thức tái lập quan hệ ngoại giao và bình thường hóa thương mại giữa hai quốc gia Nam Mỹ láng giềng này.

Trong Tuyên bố chung, Colombia và Venezuela khẳng định hai bên đã nhất trí "tái khởi động quan hệ song phương và tái lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước dựa trên cơ chế đối thoại minh bạch và trực tiếp."

Hai bên cũng thông báo sẽ thành lập năm ủy ban chung, phụ trách các vấn đề trả nợ cho các nhà xuất khẩu Colombia và tái thúc đẩy quan hệ thương mại, xúc tiến thỏa thuận bổ trợ kinh tế, phát triển kế hoạch đầu tư xã hội tại khu vực biên giới, cùng phát triển các công trình hạ tầng cơ sở và an ninh.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc gặp, tân Tổng thống Colombia Santos tuyên bố hai nước sẵn sàng khép lại các tranh cãi và mở ra trang mới trong lịch sử quan hệ song phương, đồng thời nhận định sự kiện này không chỉ đánh dấu việc khôi phục quan hệ ngoại giao mà còn cả lòng tin giữa hai bên.

Ông cho biết Tổng thống Chávez đã đảm bảo rằng Caracas sẽ không cho phép các nhóm phiến quân Colombia thiết lập căn cứ bên trong lãnh thổ Venezuela. Vấn đề này từng gây tranh cãi khiến quan hệ song phương đổ vỡ hồi tháng trước.

Tổng thống Chávez tái khẳng định luôn mong muốn thấy một Colombia hòa bình, ổn định và đoàn kết, đồng thời nhấn mạnh chưa và sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ nhóm vũ trang ngoài luật pháp nào của Colombia hoạt động trên lãnh thổ Venezuela.

Ông nhấn mạnh tới quan hệ mật thiết giữa hai dân tộc anh em trong quá khứ cũng như trong quá trình phát triển tương lai.

Tổng thống Colombia còn tiết lộ dự định cử cựu Bộ trưởng Thông tin José Fernando Bautista làm đại sứ mới tại Caracas.

Nhân dịp này, Tổng thống Chávez đã chúc mừng và tặng quà sinh nhật người đồng cấp Colombia.

Ngày 22/7, Caracas đã cắt đứt các quan hệ thương mại và ngoại giao với Bogota sau khi Chính phủ tiền nhiệm của Tổng thống Alvaro Uribe tuyên bố 1.500 phiến quân thuộc tổ chức Các lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) và Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) đang hoạt động bên trong lãnh thổ Venezuela./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét