Bộ trưởng Thăng chưa trả lời rõ

Tin tuc trong ngay 24h:
Thứ Tư, ngày 23/11/2011, 12:41

(Tin tuc) - Sự chia sẻ "thật thà" của Bộ trưởng Đinh La Thăng trước khi bắt đầu trả lời chất vấn sáng nay (23-11) khiến cả hội trường bật cười. Dù thông cảm với vị tư lệnh ngành giao thông lần đầu đăng đàn, 4 vị đại biểu đặt câu hỏi đầu tiên đều xin được hỏi lại.

"Tôi mới được bổ nhiệm bộ trưởng 3 tháng 15 ngày, so với nhiệm kỳ 5 năm 6 tháng thì mới làm được khoảng 5,5% quỹ thời gian..., vì vậy tôi cần có thời gian nhất định để nắm bắt công việc và đề xuất các giải pháp. Tất nhiên, không phải ngồi chờ thật lâu để mới có giải pháp mà những gì làm được là làm, mục tiêu là làm sao cải thiện được tình hình giao thông nước ta... Tôi là người đầu tiên trả lời chất vấn nên không tránh khỏi lúng túng vì chưa có kinh nghiệm của những người trả lời trước nên mong ĐBQH thông cảm".

Chống ùn tắc giao thông do UBND TP các cấp chủ trì

Cho biết rất "ngưỡng mộ Bộ trưởng dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm", Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) đặt câu hỏi những giải pháp của ngành giao thông để nâng cao chất lượng các công trình giao thông và giảm ùn tắc.

Cùng chung bức xúc, đại biểu Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh) chất vấn ông Thăng xung quanh vấn nạn ùn tắc, tai nạn giao thông. Ngoài ra, "công trình đầu tư xây dựng cơ bản làm chậm, hỏng nhanh, trách nhiệm loanh quanh", khi hỏng nhà nước phải bỏ tiền sửa, mất tiền 2 lần. "Vậy Bộ trưởng có giải pháp gì", đại biểu Tâm chất vấn.

"Bộ trưởng Thăng chưa trả lời rõ", Tin tức trong ngày, bo truong thang, phien chat van, dai bieu quoc hoi, bo truong gtvt, bao, tin tuc, tin hot, tin hay

Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời chất vấn sáng nay

ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) hỏi: Bộ trưởng đánh giá thế nào về giao thông đường sắt? Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, qua báo chí được biết bộ trưởng vừa đình chỉ chức vụ giám đốc điều hành vì công trình hư hỏng? Bản thân tôi và cử tri hết sức hoan nghênh. Việc chỉ đạo xử lý công trình này tiếp đến sẽ thế nào?

ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) đặt câu hỏi: "Trảm" tướng, cấm cán bộ cao cấp chơi golf..., chúng tôi hoan nghênh. Hiện chi phí vận tải tại Việt Nam đang cao gấp 1,5 lần so với Trung Quốc, bộ trưởng có đặt mục tiêu giảm chi phí vận tải trong 5 năm tới?

Về giải pháp nâng cao chất lượng các công trình giao thông và giảm ùn tắc, Bộ trưởng Thăng trả lời: Đầu tư, nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, quan trọng là xây dựng tập trung tuyến Quốc lộ 1A, đường cao tốc Bắc-Nam, đường Hồ Chí Minh, đường biển, đường vùng biên giới.

Cải tạo nâng cấp hệ thống đường sắt hiện có, đầu tư xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội-Vinh, TP.HCM, Nha Trang. Phát triển đường hàng không, đầu tư nâng cấp sân bay Nội Bài như xây nhà ga T2, T3, xây mới nhà ga quốc tế Long Thành. Tập trung đầu tư cảng trung chuyển mới ở 3 nơi.

Ngoài ra, còn phải nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước. Chính do việc quản lý nhà nước chưa tốt nên tác động đến tâm lý chấp hành luật giao thông của người dân như không bị phạt khi không đội mũ bảo hiểm, leo lề lấn tuyến, khi ùn tắc giao thông,... nếu không bị phạt thì người dân sẽ không chấp hành theo đúng luật khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó còn phải nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng và nhà nước trong việc đề ra những giải pháp để giảm tải ùn tắc giao thông cũng như giảm tải tai nạn giao thông.

"Riêng giải pháp chống ùn tắc giao thông quyền chủ trì thuộc UBND TP các cấp, nhất là UBND tại 2 thành phố lớn là TP.HCM, Hà Nội. Quan trọng nhất là nâng cao vai trò quản lý nhà nước. Có cử tri nói rằng giải pháp đổi giờ làm chỉ là giải pháp manh mún, chắp vá thế nhưng giải pháp thay đổi giờ làm chính là một trong những giải pháp tổng thể mà nhà nước đề ra để thực hiện mục tiêu giảm ùn tắc giao thông", Bộ trưởng Thăng nói.

ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền và Nguyễn Thị Khá nói rằng, rất chia sẻ, thông cảm nhưng bộ trưởng Thăng chưa trả lời rõ. Cả 4 đại biểu Nguyễn Bá Thuyền, Nguyễn Thành Tâm, Nguyễn Thị Khá và Trần Ngọc Vinh đều xin được đặt lại câu hỏi.

"Nói thật, tôi chưa đi đường cao tốc Trung Lương"

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền gay gắt: "Nếu trả lời lòng vòng như bộ trưởng thì ai cũng làm bộ trưởng được. Xin bộ trưởng cho biết cụ thể là năm nào sẽ giảm tải được? Trong bao lâu? Liệu có thời gian cụ thể hay không thể trả lời được vấn đề này?"

Bộ trưởng Thăng nói: "Sở dĩ tôi nói dài vì bao gồm rất nhiều giải pháp, thế còn đột phá là gì thì là nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý và người thực thi công vụ phải hành động, phải hành động thực sự, chứ đừng bàn mãi có làm hay không".

"Do câu hỏi đặt ra là vấn đề lớn của toàn xã hội nên không thể trả lời cụ thể năm nào sẽ giải quyết dứt điểm, mà chỉ có thể nói là mỗi năm sẽ cố gắng đạt mục tiêu giảm 5-10% tai nạn giao thông, giảm ùn tắc ở 2 TP lớn".

Trả lời chất vấn lần thứ hai của đại biểu Nguyễn Thành Tâm, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, với các công trình chậm, hỏng nhanh, thất thoát, trong thời gian tới tập trung thúc đẩy chuẩn bị dự án có chất lượng và nhanh hơn, lựa chọn ban quản lý, tư vấn, nhà thầu tốt thì tiến độ công trình sẽ đảm bảo và chất lượng tốt hơn. Đặc biệt, cần công khai minh bạch để dân giám sát, thay thế kịp thời những nhà thầu, tư vấn thiết kết không đảm bảo yêu cầu thì chất lượng, tiến độ công trình sẽ tốt hơn.

Liên quan tới chất vấn về chất lượng đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương của đại biểu Nguyễn Thị Khá, Bộ trưởng Thăng thừa nhận rằng đến giờ ông vẫn chưa đi đường cao tốc Trung Lương, chỉ được biết thông tin qua báo chí phản ánh.

“Nguyên nhân chính là do chất lượng ban quản lý yếu kém, giám sát công trình cũng yếu kém nên dẫn đến chất lượng không đảm bảo. Chính vì vậy nên Bộ Giao thông vận tải đã quyết định cách chức giám đốc điều hành ban quản lý dự án và thời gian tới (trong tháng 12) sẽ yêu cầu nhà thầu thi công khắc phục, sửa chữa. Kinh phí do các nhà thầu chịu. Đây sẽ là bài học để các nhà thầu khác rút kinh nghiệm để xây dựng công trình đạt chất lượng cao”- bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Đồng tình với phát biểu của đại biểu Trần Ngọc Vinh, ông Thăng thừa nhận chất lượng dịch vụ logistic chưa tốt dẫn đến chi phí cao. Giải pháp sắp tới đưa ra làm sao khai thác hiệu quả các loại hình vận tải. Nước ta có lợi thế về đường biển và đường sắt nên chi phí vận tải sẽ tốt hơn, giá cạnh tranh hơn.

Một đồng duy tu đỡ được 4-5 đồng xây mới

Cho rằng việc xây dựng Quỹ Bảo trì đường bộ như vậy là rất chậm, Bộ trưởng Giao thông cho biết, Bộ đang trình phương án để Chính phủ xem xét và quyết định trong thời gian tới. Và phương án được trình chính là cách thu phí bảo trì đường bộ trực tiếp qua thu phí chứ không tính vào giá xăng dầu.

Cũng theo ông Thăng, Bộ sẽ xây các Quỹ Bảo trì đường sắt, đường sông, đường biển... cùng với việc nâng cao chất lượng, bảo dưỡng, sửa chữa, bán, khoán, xã hội hóa việc duy tu bảo dưỡng đường bộ cho địa phương và tư nhân quản lý nhằm nâng cao chất lượng, giảm thất thoát.

"Một đồng bỏ ra duy tu bảo dưỡng sẽ đỡ được 4-5 đồng để xây mới", người đứng đầu ngành giao thông chia sẻ với đại biểu Phùng Văn Bình.

Về công trình đường cao tốc Dầu Dây - Đà Lạt, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, đã bàn với lãnh đạo tỉnh, thấy đây là nhu cầu cấp thiết của người dân nhưng trong điều kiện hiện nay, cần tập trung vào các trục tuyến giao thông Bắc - Nam nên nguồn vốn cho tuyến này khó khăn. Bộ bàn với tỉnh sớm phê duyệt dự án, kêu gọi đầu tư nước ngoài và phân kỳ đầu tư bởi tổng giá trị toàn tuyến hơn 1 tỷ USD.

ĐB Trương Văn Vở (Đồng Nai) chất vấn: Bộ trưởng chuẩn bị gì để thực hiện dự án xây dựng quốc lộ 20? Thời gian hoàn thành dự án này? Giải pháp nào giải quyết việc các chuyến xe vận tải bauxite quá tải đang ngày đêm lưu thông trên con đường này?

Trả lời ĐB Vở, ông Thăng cho hay, bauxite chưa có nên chưa vận chuyển và đường 20 cho phép tải trọng bao nhiêu thì vận chuyển bấy nhiêu chứ không có chuyện nhà đầu tư có phương tiện gì thì vận chuyển theo phương tiện đó. Do vậy, thời gian đầu, sẽ chỉ cho phép vận chuyển từ 25 tấn trở xuống.

Dường như thông cảm với Bộ trưởng Thăng lần đầu tiên đăng đàn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị các đại biểu đặt câu hỏi trước để Bộ trưởng Thăng trả lời sau giờ nghỉ giải lao.

Nhấn mạnh mâu thuẫn nghiêm trọng giữa nhu cầu đầu tư cao cho kết cấu hạ tầng - dự kiến lên đến vài trăm tỷ USD - với thực tế yếu kém trong thi công và quản lý, đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) đã chất vấn Bộ trưởng Thăng về những giải pháp mang tính đột phá để cử tri tin tưởng.

Ông Lịch cũng đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm về ý kiến cử tri kiến nghị nâng cấp đường sắt Bắc - Nam lên khổ 1,45 mét, để có thể đạt vận tốc từ 150 - 250 km/h.

ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) đặt ra câu hỏi người dân hết sức quan tâm là: “Công trình xây dựng giao thông xuống cấp là do chất lượng kém hay do thất thoát? Liệu có bán thầu trong xây dựng?

Sẽ thay thế các nhà thầu không đảm bảo chất lượng

Sau 15 phút nghỉ, Bộ trưởng Thăng tiếp tục trả lời các câu hỏi về giải pháp đột phá trong lĩnh vực GTVT.

Hoàn toàn đồng tình với cách đặt vấn đề của đại biểu Lịch, tuy nhiên ông Thăng cũng nhấn mạnh việc nâng cấp đường sắt là vấn đề lớn. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã ký hợp đồng tư vấn với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), có đưa đầu bài về đường sắt khổ 1,435m và nghiên cứu đường sắt cao tốc, dự kiến quý 2-2012 JICA sẽ báo cáo, khi đó sẽ báo cáo lại với Quốc hội.

Về câu hỏi thứ nhất của đại biểu Lịch, ông Thăng nhấn mạnh cần đột phá về giải phóng mặt bằng và sửa luật đấu thầu để chọn nhà thầu có đủ năng lực, bên cạnh đó, cần thay đổi tư duy về quy hoạch, không đầu tư theo kiểu manh mún chắp vá, có tiền đến đâu làm đến đấy.

Trả lời chất vấn của ĐB Bùi Thị An về chất lượng công trình xuống cấp do công nghệ hay thất thoát? Bộ trưởng Thăng nói: Sử dụng dự án, quy hoạch, tổ chức quản lý, tổ chức quản lý thi công, ngoài ra còn do nhà thầu. Bộ lấy 2011 làm năm chất lượng công trình nhưng hiệu quả chưa mong muốn, năm nay làm tiếp bằng cách thay thế giám đốc quản lý dự án, nhà thầu không đạt yêu cầu…

Lo lắng trước tình trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng, trong đó 75% do người điều khiển, đại biểu Nguyễn Thanh Hải đổ lỗi cho các trung tâm đào tạo lái xe và đặt câu hỏi: "Với cương vị bộ trưởng, mức độ quan tâm của bộ trưởng tới vấn đề này như thế nào? Có tính tới việc giải thể các trung tâm kém chất lượng?".

Bộ trưởng Thăng cho biết, hiện theo sự chỉ đạo của Chính phủ, ngành GTVT đang xử lý chuyện này bằng cách kiên quyết xử lý mạnh tay người điều khiển phương tiện uống rượu bia.

Thứ đến là chất lượng đào tạo ngành lái xe: Kiểm tra, thanh tra thường xuyên các cơ sở đào tạo; soi kỹ khâu cấp bằng, tránh bằng giả… Đề xuất không chỉ phạt người lái xe mà còn phạt cả chủ phương tiện vi phạm.

Tham gia báo cáo giải trình cùng Bộ trưởng Giao thông Vận tải là các Bộ trưởng Xây dựng, Công an và Kế hoạch đầu tư.

Theo đó Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng trình bày báo cáo về các vấn đề quản lý đô thị. Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang báo cáo thêm một số vấn đề về tai nạn giao thông. Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Bùi Quang Vinh trình bày về việc huy động nguồn lực để đầu tư cho giao thông.

Đến 10h43, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết còn 11 ĐBQH hỏi và cho phép bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời theo nhóm vấn đề. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu nói ngắn gọn, rõ ràng để Bộ trưởng Thăng có thể ghi được.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, có nhiều giải pháp chúng ta làm được ngay để giảm thiểu tai nạn giao thông, như tổ chức lại giao thông, mở rộng Quốc lộ 1A, tăng cường xử phạt và kiểm tra kiểm soát.

Rõ ràng, phương tiện không bảo đảm mà tham gia giao thông, đó là trách nhiệm của Bộ GTVT. Phải thừa nhận là có hiện tượng tiêu cực trong đăng kiểm, chúng tôi kiên quyết kiểm tra và xử phạt mạnh nạn này. Phải nâng cao chất lượng đăng kiểm, đưa công nghệ vào sử dụng sao cho công khai nhất, minh bạch nhất. Không thể vì một nhóm người tiêu cực mà cả xã hội phải gánh".

"Đề nghị ghi nhận quyết tâm chính trị và quyết tâm điều hành quản lý của Bộ trưởng Bộ GTVT"

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, trong sáng nay có 24 ĐBQH đặt câu hỏi, 4 đại biểu hỏi lại lần 2. Bộ trưởng đã trực tiếp trả lời tất cả các câu hỏi. Bộ trưởng Xây dựng, Công an, Kế hoạch đầu tư cũng tham gia trả lời chất vấn của ĐBQH.

Phần chất vấn và trả lời chất vấn của các ĐBQH và Bộ trưởng Đinh La Thăng được Chủ tịch Quốc hội đánh giá là "rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề, không tránh né, dù cách trình bày, diễn giải có lúc hơi vòng vo, hơi dài... nhưng cũng là cần thiết".

Theo Chủ tịch Quốc hội, qua chất vấn và trả lời chất vấn đã làm rõ được thực trạng tai nạn giao thông trong phạm vi cả nước đang diễn ra rất nghiêm trọng, đó là vấn đề không mới nhưng chúng ta giải quyết chưa thành công, có người gọi là thảm họa, có người gọi là quốc nạn. Trong điều kiện nguồn lực hạn chế, cần giải phóng tư duy, giải quyết điểm nghẽn về cơ sở hạ tầng giao thông nói chung, hạ tầng phải đi trước một bước.

"Từ năm 2012 sẽ có diễn biến tích cực, giảm vụ tai nạn giao thông từ 5%-10%. Chúng ta lấy năm 2012 làm năm thiết lập lại kỷ cương an toàn giao thông nói chung... Đề nghị QH và cử tri ghi nhận quyết tâm chính trị và quyết tâm điều hành quản lý của Bộ trưởng Bộ GTVT...", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói.

Theo PV (Bee.net.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét