LHQ bác luật điều chỉnh về bom chùm

Thanh Niên Online:
Một phi vụ thả bom chùm trong cuộc tập trận đạn thật của không quân Mỹ - Ảnh: AFP

(TNO) Các thành viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã bác một kế hoạch do Mỹ đề xướng nhằm giới thiệu các quy định mới dành cho bom chùm trong hôm 25.11.

Kế hoạch vốn sẽ loại bỏ mọi loại bom chùm được sản xuất từ trước năm 1980. Tuy nhiên, trong khi Mỹ, Trung Quốc và Nga muốn điều chỉnh việc sản xuất và sử dụng bom chùm, các nhà hoạt động nhân quyền nói những quy định đó sẽ hợp pháp hóa bom chùm, trái ngược với Công ước Oslo, một hiệp ước quốc tế nhằm loại bỏ bom chùm, theo Reuters.

Được phát triển trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, bom chùm chứa một số quả bom nhỏ hơn nhằm bao phủ một khu vực rộng lớn khi được thả từ không trung hoặc bắn bằng pháo. Nó có thể giết hại hoặc làm bị thương các thường dân rất lâu sau khi cuộc xung đột kết thúc.

Tổng cộng có 111 quốc gia thành viên LHQ đã ký kết Công ước Oslo, nhằm cấm sản xuất, chuyển giao và sử dụng bom chùm. Mỹ, Nga và Trung Quốc không ký hiệp ước này.

Các quan chức Mỹ nói kế hoạch của họ có ý nghĩa bởi 85 đến 90% kho vũ khí bom chùm được nắm giữ bởi các quốc gia không là thành viên của Công ước Oslo và không có ý định gia nhập.

“Mỹ vô cùng thất vọng với sự thất bại trong việc ký kết một quy định về bom chùm”, tòa đại sứ Mỹ tại Geneva nói trong một thông báo.

Sơn Duân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét