Đề xuất 10 tuyến phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm

LAODONG:

Thứ Bảy, 26.11.2011 | 09:21 (GMT + 7)

Sở GTVT Hà Nội vừa trình UBND TP đề án thí điểm tổ chức 10 tuyến phố đi bộ thuộc quận Hoàn Kiếm, khởi đầu ngày 1.12.2011, từ 6h sáng thứ bảy, kết thúc lúc 22h chủ nhật hằng tuần và các ngày lễ lớn.

Các tuyến phố được đề xuất phố đi bộ gồm: Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Đồng Xuân, Lê Lai, Lê Thạch, Lê Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Tràng Tiền (từ đầu Hàng Khay đến Ngô Quyền) - ảnh.

Trước đó, năm 2004, quận Hoàn Kiếm đã xây dựng “Tuyến phố đi bộ kết hợp với phát triển thương mại - du lịch - dịch vụ” trên tuyến Hàng Đào - Hàng Ngang - Hàng Đường - Đồng Xuân. Theo Sở GTVT, dù đã có những kết quả nhất định, nhưng trong quá trình hoạt động, tuyến phố đi bộ, chợ đêm đã bộc lộ nhiều bất cập. “Khách du lịch đều nhận xét, việc bố trí các gian hàng quá dày đặc cũng như tình trạng các sạp hàng tự nhiên phát triển trên vỉa hè không theo quy hoạch gây khó khăn cho khách tham quan, làm ảnh hưởng đến mục đích đi bộ và thưởng ngoạn của du khách” - ông Nguyễn Xuân Tân - Phó GĐ Sở GTVT - cho biết.

Ngoài ra, tuyến phố đi bộ, chợ đêm chỉ hoạt động vào cuối tuần, thời gian kinh doanh ngắn làm tăng chi phí lưu thông. Vì vậy, DN lớn có thương hiệu, các làng nghề, phố nghề chưa muốn tham gia. Ngoài ra, có tình trạng thiếu bãi giữ xe cho người dân và khách đến tham quan, mua sắm ngày càng trở nên trầm trọng, mức phí trông giữ xe cũng không tuân thủ theo quy định của Nhà nước.

Cũng theo ông Tân, rút kinh nghiệm từ tuyến phố đi bộ Hàng Đào - Đồng Xuân đề án của Sở GTVT trình UBND TP tập trung cho công tác tổ chức, khai thác và vận hành phố đi bộ phù hợp với điều kiện đặc trưng của khu vực phố cổ trên địa bàn Hoàn Kiếm, nhằm tạo một không gian đi bộ cho người dân đến tham quan, mua sắm, vui chơi tại khu vực phố cổ. Đề án cũng nghiên cứu về việc tổ chức giao thông, bố trí chỗ đỗ xe, bố trí điều chỉnh các tuyến xe buýt vào các ngày triển khai tuyến phố đi bộ phù hợp với thực tế.

Theo đề án, sẽ có 14 điểm đỗ xe với diện tích 5.670m2. Đối với xe máy, sẽ được gửi vào các vị trí được đề xuất. Xe ôtô, ngoài đỗ ở vị trí đề xuất của đề án sẽ được phục vụ tại các điểm trông giữ tại các phố Phùng Hưng, Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật... vào các dịp lễ lớn. Đối với người dân sống tại khu vực phố đi bộ, sẽ được bố trí điểm giữ xe, vị trí gửi xe đến nhà không quá 500m...

Kết quả điều tra của Sở GTVT cho biết, khu vực triển khai tuyến phố đi bộ có 925 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp. Trong số này, có 657 hộ ủng hộ đề án (chiếm 71%). 44 tuyến phố bị ảnh hưởng gián tiếp của đề án, có gần 5.900 hộ dân, trong đó có hơn 4.000 phiếu ủng hộ (chiếm 70,4%). Người dân khu vực triển khai phố đi bộ có hơn 1.500 phương tiện giao thông và phần lớn để ở nhà, số ít còn lại gửi ở các bãi xe lân cận.

“Cũng như nhiều thủ đô khác trên thế giới, nhu cầu về các khu phố đi bộ tại khu vực đô thị trung tâm là tất yếu đối với một đô thị mang nhiều nét văn hoá truyền thống như Hà Nội. Việc mở rộng phố đi bộ ở khu vực trung tâm Hà Nội sẽ phát huy tiềm năng về du lịch, thương mại, dịch vụ vốn có của “Hà Nội 36 phố phường” - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết.

Xuân Thu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét