Ngân hàng Nhà nước cho bán vàng can thiệp đợt 2

Thanh Niên Online:

* Mua bán vàng ở những nơi được phép

(TNO) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã cho phép một số ngân hàng, công ty kinh doanh vàng bán vàng ra thị trường trong nước và mua vàng trên tài khoản đợt 2.

Trước đó, giá vàng miếng trong nước cao hơn giá thế giới từ 1,5 - 2 triệu đồng/lượng. Các ngân hàng, công ty kinh doanh vàng không dám bán vàng trong kho vì không mua lại được hoặc mua lại vàng với giá cao hơn.

Sau khi NHNN cho phép thực hiện bán vàng đợt 2, mua vàng trên tài khoản nước ngoài để cân đối, các đơn vị ào ạt bán vàng ra khiến giá trong nước giảm nhanh xuống dưới 45 triệu đồng/lượng.

Khoảng cách giữa giá vàng trong và ngoài nước ngày 23.11 kéo ngắn còn 800.000 đồng/lượng. Giá mua bán vàng miếng SJC ở mức 44,5 - 44,8 triệu đồng/lượng.


Ảnh: Thanh Hải

Giá vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu (BTMC) và vàng miếng AAA của Tổng công ty vàng bạc đá quý Việt Nam có giá thấp hơn giá vàng miếng SJC từ 700.000 - 1.000.000 đồng/lượng, nay khoảng cách này còn khoảng 250.000 đồng/lượng trước tác động thông tin từ NHNN.

Ngày 22.11, NHNN đã công bố Nghị định quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Đồng thời, NHNN đã có ý kiến về các thương hiệu vàng miếng khác: “Tất cả các loại vàng miếng đã được NHNN cho phép sản xuất và lưu thông trong thời gian trước đây vẫn tiếp tục được lưu thông sau khi Nghị định mới về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực thi hành”.

Ông Vũ Minh Châu - Tổng giám đốc BTMC cho biết: “Những người nắm giữ thương hiệu vàng của công ty đã bình tĩnh hơn, không còn bán tháo như những ngày trước đây. Thị trường cũng đã xuất hiện người mua nên giá vàng Rồng Thăng Long cũng kéo ngắn khoảng cách so với SJC”.

Những người đang nắm giữ thương hiệu vàng miếng khác là Phượng Hoàng PNJ - DongABank của Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng phấn chấn hơn sau thông tin từ NHNN.

Bà Nguyễn Thị Cúc - Phó tổng giám đốc PNJ cho hay lực bán vàng thương hiệu này cũng giảm vừa do thông tin từ NHNN, vừa do giá vàng đang giảm mạnh. Tuy nhiên dù ở hoàn cảnh nào, PNJ vẫn đảm bảo quyền lợi cho người nắm giữ vàng miếng Phượng Hoàng.

Mua bán vàng ở những nơi được phép

Theo dự thảo Nghị định quản lý thị trường vàng, hoạt động mua, bán vàng miếng của các tổ chức, cá nhân chỉ được thực hiện tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được NHNN cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng. Đồng thời, một trong những hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vàng là sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán.

Nghị định dự kiến có hiệu lực từ ngày 1.12.2011. Sau khi Nghị định có hiệu lực trong vòng 12 tháng, các tổ chức đang hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ phải thực hiện đăng ký kinh doanh lại với cơ quan đăng ký kinh doanh và hoàn tất thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ tại NHNN.

Trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng đang kinh doanh mua bán vàng miếng phải hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh lại với cơ quan đăng ký kinh doanh và hoàn tất thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng tại NHNN.

Thanh Xuân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét