Ai Cập: Một năm cuộc nổi dậy

Cập nhật lúc : 9:16 PM, 25/01/2012

vov.vn

Hàng nghìn người đã tập trung tại quảng trường Tahrir,Cairo để kỷ niệm 1 năm cuộc nổi dậy lật đổ chế độ nhà lãnh đạo Mubarak
Ngày 25/1, bất chấp thời tiết giá rét, hàng nghìn người Ai Cập đã tập trung về quảng trường Tahrir, trung tâm thủ đô Cairo của nước này, để kỷ niệm một năm cuộc nổi dậy lật đổ chế độ của nhà lãnh đạo Hosni Mubarak.
Người dân Ai Cập đổ ra đường kỷ niệm 1 năm cuộc nổi dậy (Ảnh: Reuters).
Phong trào "Anh em Hồi giáo", lực lượng chính trị có ảnh hưởng lớn nhất tại Ai Cập và cũng là lực lượng đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện vừa qua, cũng đã tham gia sự kiện kỷ niệm một năm cuộc nổi dậy này.
Tuy nhiên, nhiều nhóm chính trị khác trong đó có các phong trào ủng hộ dân chủ, tuyên bố họ có mặt tại quảng trường Tahơria để "tiếp tục cuộc cách mạng còn dang dở" và yêu cầu Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập (CSFA), hiện đang nắm quyền điều hành đất nước, nhường lại quyền lực cho một chính phủ dân sự.
Trước đó, ngày 24/1, Chủ tịch SCAF, Nguyên soái Hussein Tantawi, đã tuyên bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp được áp đặt ở đất nước này từ 30 năm qua trong một động thái được cho là xoa dịu những người biểu tình phản đối CSFA.
Tuy nhiên, những người biểu tình vẫn cho rằng SCAF cần rút lui ngay lập tức, đứng ngoài việc soạn thảo Hiến pháp mới của Ai Cập trong khi SCAF luôn tuyên bố sẽ chuyển giao quyền lực khi một Tổng thống mới được bầu vào tháng 6 tới.
Các lực lượng an ninh cho biết họ được đặt trong tình trạng báo động cao trong trường hợp có những ý đồ phá hoại lễ kỷ niệm sự kiện trên. Song Bộ Nội vụ Ai Cập khẳng định cảnh sát sẽ không hiện diện tại quảng trường hay những nơi diễn ra các hoạt động kỷ niệm lớn.
Nhân dịp kỷ niệm này, Ai Cập cũng ân xá khoảng 3.000 tù nhân./.
Theo TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét