Mỹ muốn triển khai tàu chiến và máy bay ở Philipines


laodong.com.vn - Thứ Bảy, 28.1.2012 | 20:52 (GMT + 7)
Philippines đang cân nhắc việc Mỹ đề nghị triển khai máy bay trinh sát luân phiên tạm thời, nhằm tăng cường khả năng bảo vệ các khu vực tranh chấp ở biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin cho biết hôm 27.1.
Máy bay trinh sát chống ngầm P-3C.
Máy bay trinh sát chống ngầm P-3C.
Cuộc đàm phán về mối quan hệ an ninh giữa hai đồng minh đang được tổ chức ở Washington, bao gồm cả kế hoạch triển khai các tàu chiến duyên hải và máy bay trinh sát của Mỹ tại Philippines, ông Gazmin cho biết.

Bộ trưởng Gazmin viện dẫn, việc tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực sẽ nâng cao khả năng bảo vệ biên giới lãnh thổ của Philippines.

“Tôi muốn nhìn nhận vấn đề từ góc độ tích cực rằng khu vực sẽ được ổn định, Philippines sẽ có đủ khả năng răn đe”, Bộ trưởng Quốc phòng Gazmin phát biểu với báo giới.

“Nếu không có lực lượng đủ mạnh để bảo vệ, chúng ta có thể dễ dàng bị dao động, lãnh thổ của Philippines sẽ bị vi phạm. Giờ đây chúng ta có một quốc gia láng giềng thân thiết, chúng ta sẽ không còn bị bắt nạt nữa”, ông Gazmin nói, ngụ ý đề cập đến quốc gia láng giềng thân thiết là Mỹ.

Được biết, các quan chức Mỹ và Philippines đang thảo luận kế hoạch mở rộng hợp tác quân sự trong bối cảnh Philipines phải đối mặt với sự quyết đoán ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Các cuộc đàm phán với Philippines được tổ chức sau khi Washington công bố kế hoạch thiết lập một căn cứ hải quân lục chiến ở miền bắc Australia và có thể triển khai các tàu chiến ở Singapore.

Chính quyền của Tổng thống Obama mô tả động thái này là một phần của “kế hoạch trọng tâm” hướng tới nền kinh tế năng động châu Á được xây dựng để trấn an các đồng minh - những quốc gia có cảm giác bị bỏ quên trong suốt cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq.

Tuy nhiên, Trung Quốc cho rằng kế hoạch triển khai lực lượng quân sự của Mỹ là nhằm bao vây Trung Quốc khi nước này đang thực hiện kế hoạch xây dựng trở thành cường quốc.
Thế Anh (Theo Gmanetwork)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét