Nga phản đối thiết lập vùng cấm bay với Syria

Cập nhật lúc : 9:53 AM, 27/01/2012
Ảnh minh họa
(VOV) - Thiết lập vùng cấm bay không thích hợp với tình hình tại Syria hiện nay vì nó sẽ gây ra tình trạng mất ổn định trật tự thế giới.  
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 26/1 cho biết, Nga sẽ nỗ lực ngăn chặn thiết lập vùng cấm bay tại Syria.
Phát biểu tại Moscow, ông Sergei Ryabkov cho rằng, thiết lập vùng cấm bay không thích hợp với tình hình tại Syria vì nó sẽ gây ra tình trạng mất ổn định trật tự thế giới.
Theo ông Sergei Ryabkov, khi thực hiện nghị quyết 1970 và 1973 đối với Libya, khái niệm vùng cấm bay đã bị NATO bóp méo, thực tế đã biến thành hành động trợ giúp quân sự đối với 1 bên trong cuộc xung đột trong nước.
Trong khi đó, phía Nga cũng phản đối mọi nghị quyết buộc Tổng thống Syria từ chức. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich, Tổng thống Syria Bashar al-Assad có từ chức hay không là vấn đề nội bộ, và không nên áp đặt thông qua một nghị quyết. Ông Lukashevich cũng cho biết, Nga sẽ tiếp tục trình dự thảo nghị quyết về Syria lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
Trước đó, ngày 23/1 vừa qua, Syria đã bác đề xuất của Liên đoàn Arab nhằm lập một chính phủ liên minh trong vòng 2 tháng để thực hiện chuyển giao quyền lực hòa bình.
Theo sáng kiến này, Syria sẽ thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc trong vòng 2 tháng với sự tham gia của phe đối lập, nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội dưới sự giám sát của các nước Arab và quốc tế. Sáng kiến này cũng đề nghị Chính phủ Syria chuẩn bị dự thảo hiến pháp, dự kiến sẽ được thông qua trong một cuộc trưng cầu ý dân, đồng thời thúc giục Tổng thống Bashar al-Assad chuyển giao quyền lực.
Liên đoàn Arab cũng sẽ tiếp tục nhiệm vụ của các quan sát viên tại Syria và hiện tại đang đợi các nước Arab cử các quan sát viên tới trụ sở ở tại Cairo. Việc các quan sát viên giám sát tình hình tại Syria cũng là một phần trong sáng kiến hòa bình của Liên đoàn Arab nhằm chấm dứt tình trạng bất ổn kéo dài tại Syria./.
Vũ Anh Tuấn-Thùy Linh/Trung tâm tin
(Theo Tân Hoa xã)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét