Tình báo Pakistan bị cáo buộc tấn công tòa đại sứ Mỹ

nld.com.vn
Thứ Bảy, 24/09/2011 00:08

Giới chức quân sự hàng đầu của Mỹ hôm 23-9 nói rằng Cơ quan Tình báo liên quân Pakistan (ISI) đã đóng vai trò trực tiếp trong việc giúp quân nổi dậy thực hiện cuộc tấn công đẫm máu vào tòa đại sứ Mỹ ở Kabul hồi tuần trước. Đây là lời cáo buộc nặng nề nhất mà Mỹ nhắm vào Pakistan trong vòng 10 năm nổ ra cuộc chiến Afghanistan.

Đô đốc Mỹ Mike Mullen, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, đã lên tiếng mạnh mẽ hơn bất cứ quan chức Mỹ nào khác khi quy trách nhiệm cho ISI làm suy yếu nỗ lực của Mỹ ở Afghanistan. Nhận xét của ông chắc chắn làm xấu thêm mối quan hệ vốn không chắc chắn của Mỹ với Pakistan- một đồng minh trên danh nghĩa.
Lâu nay Mỹ nói rằng ISI ủng hộ mạng lưới Haqqani có cơ sở ở các vùng bộ lạc Pakistan như một cách nhằm mở rộng ảnh hưởng ở Afghanistan. Nhưng đô đốc Mullen nói rõ ông tin rằng sự ủng hộ dẫn đến các cuộc tấn công ngày càng gia tăng ở Afghanistan đã nhắm trực tiếp vào Mỹ. Trong số này có vụ đánh bom xe tải ở một tiền đồn của NATO phía Nam Kabul hôm 10-9, giết chết ít nhất 5 binh sĩ liên quân và làm bị thương 77 người khác, hay vụ tấn công tòa đại sứ giết chết 16 sĩ quan cảnh sát Afghanistan và thường dân.
Theo báo The New York Times, hôm 23-9, Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Rehman Malik đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ về sự dính líu của ISI trong các cuộc tấn công ở Afghanistan.
Tường Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét