Tổng thống Philippines: "Trung Quốc nên biết điều"

Người Lao Động Online:

Thứ Tư, 21/09/2011 17:23

(NLĐO) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm 20-9 tuyên bố ông mong Trung Quốc hành xử có trách nhiệm trong bối cảnh hai nước căng thẳng về lãnh hải.

Tại Hiệp hội châu Á ở New York, nơi ông đang có mặt để tham gia cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Aquino phát biểu: “Điều quan trọng là phải hiểu lập trường của bên còn lại và xác định khu vực cần phải thỏa thuận. Về phía Trung Quốc, việc giữ thể diện là quan trọng. Chúng tôi hy vọng họ sẽ biết điều và nên đưa ra một số cách thức để giữ thể diện”.
Ngoài ra, ông Aquino cho rằng Trung Quốc cần đạt được thỏa thuận với 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về quy tắc ứng xử ở Biển Đông.
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phái) bắt tay với người đồng cấp Philippines
Benigno Aquino hôm 20-9 ở New York (Ảnh: AFP)

Năm 2002, ASEAN và Trung Quốc đã thông qua quy tắc ứng xử trên biển nhưng không đạt được nhiều kết quả do Trung Quốc muốn giải quyết các tranh chấp với từng nước.
Căng thẳng nảy sinh khi Philippines và Việt Nam cáo buộc Trung Quốc gây hấn với với ngư dân ở biển Đông, nơi Brunei, Malaysia và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền.
Tổng thống Benigno Aquino tham dự một hội nghị bàn tròn với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ ở New York
(Ảnh: MALACANANG)

Cách đây không lâu, ông Aquino đã đến thăm Bắc Kinh để hạ nhiệt mâu thuẫn giữa hai nước. Tuy vậy, ông vẫn quyết định dành 252 triệu USD nâng cấp lực lượng hải quân Philippines. Mỹ cũng đã đề nghị trợ giúp tăng cường vũ trang cho Philippines.
Hồi tháng 3, Trung Quốc tử hình 3 người Philippines vì tội buôn lậu ma túy, bất chấp kêu gọi giảm án từ Manila. Việc này cũng ít nhiều làm gia tăng căng thẳng giữa hai bên.
H.Bình (Theo AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét