Vụ 122 ngư dân Việt Nam bị bắt tại Philippines: 18 người đầu tiên về nước

Thứ Sáu, 23/09/2011 - 18:45
TP.HCM: Vụ 122 ngư dân Việt Nam bị bắt tại Philippines: 18 người đầu tiên về nước

(Dân trí) - Đúng 16h chiều 23/9, 18 ngư dân Việt Nam đầu tiên đã trở về nước bằng đường hàng không trên chuyên bay của Philippine Airlines.
Chiều 23/9, các ngư dân trở về nước trên chuyên bay Philippine Airlines
Tất cả những người trên đều là ngư dân sinh sống tại đảo Phú Quý bị bắt tại Palawan (Philippines) từ ngày 30/5.
77 trong tổng số 122 ngư dân Việt Nam bị phía Philippines bắt giữ sẽ về nước trên các chuyến bay của Philippine Airlines trong 3 ngày 23, 25 và 26-9 tới.
Sau khi 18 ngư dân đầu tiên được về với gia đình, thì 104 ngư dân còn lại sẽ về nước theo đường hàng không và đường thủy. Cụ thể, 59 người sẽ về trên các chuyến bay của Philippine Airlines vào các ngày 25 và 26/9. Riêng 45 người sẽ về Việt Nam bằng đường thủy sau khi phía Philippines trao trả bảy chiếc tàu đánh cá mà họ đang tạm giữ của ngư dân.
Danh sách 18 ngư dân đầu tiền về nước
Trước hoàn cảnh khó khăn của các ngư dân và nguyện vọng muốn đưa họ sớm được về với gia đình, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (Việt kiều Philippines) đã tài trợ toàn bộ số tiền vé cho 77 ngư dân với trị giá trên 500 triệu đồng.
Không giấu được sự xúc động, anh Nguyễn Phiên (41 tuổi) thành viên lớn tuổi nhất trong số 18 người được đáp chuyến bay chiều 23/9 tâm sự: “Chúng tôi xin chân thành cảm ơn đến các cấp lãnh đạo đã quan tâm giúp đỡ. Đặc biệt là sự hỗ trợ kịp thời của ông Johnathan Hạnh Nguyễn mà chúng tôi nhanh chóng được về với gia đình”.
Nước da sạm đen, đôi mắt hốc hác vì thiếu ngủ, 18 ngư dân đều khá mệt mỏi sau những ngày sóng gió. Nhưng khi bước xuống sân bay Tân Sơn Nhất mọi điều đó dần như tan biến. Mỗi người một cảm xúc khác nhau nhưng ai cũng lóe lên niềm vui sướng, hạnh phúc khi được trở về với mảnh đất, quê hương của mình.
 
Ngày 23/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines cho biết 77 trong tổng số 122 ngư dân Việt Nam bị phía Philippines bắt giữ ngày 30/5 vừa qua sẽ về nước trên các chuyến bay của Philippine Airlines trong 3 ngày 23, 25 và 26/09/2011. Các ngư dân còn lại sẽ tiếp tục tạm trú tại doanh trại quân đội của Bộ Chỉ huy Quân sự miền Tây Philippines tại tỉnh Palawan để về nước cùng tàu cá.
Từ  sau khi 122 ngư dân Việt Nam được phía Philippines quyết định trả tự do trong các ngày 26/8 và 1/9, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng của Philippines hoàn tất các thủ tục xuất cảnh, sớm đưa các ngư dân về nước. Hiện Đại sứ quán đang tiếp tục làm việc với chính quyền Philippines để 7 tàu cá sớm được trao trả lại cho các ngư dân Việt Nam.
Một số hình ảnh PV Dân trí ghi lại về cuộc trở về sau những ngày sóng gió của 18 ngư dân Việt Nam:
Các ngư dân chờ làm thủ tục an ninh để ra khỏi sân bay
18 ngư dân đầu tiên trở về bình yên
Những lời động viên chia sẻ 
Sổ thuyền viên của một ngư dân
Các ngư dân về với gia đình sau nhưng ngày xa cách
Trung Kiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét