Australia yêu cầu Trung Quốc không can thiệp nội bộ

laodong.com.vn

Thứ Sáu, 18.11.2011 | 11:05 (GMT + 7)

Ngoại trưởng Kevin Rudd tái khẳng định với Trung Quốc rằng việc Mỹ tăng quân ở Australia không ảnh hưởng tới Bắc Kinh, đồng thời cảnh báo Trung Quốc không được can thiệp vào các quyết định an ninh nội bộ của Canberra.

Tổng thống Mỹ củng cố quan hệ với Châu Á
Mỹ kêu gọi không đe doạ để thúc đẩy chủ quyền ở biển Đông
Mỹ mở rộng ảnh hưởng ở Châu Á - TBD

d
Mỹ sẽ triển khai tới 2.500 lính thủy đánh bộ tới Australia.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ triển khai tới 2.500 lính thủy đánh bộ tại thành phố phía bắc Darwin, đồng thời sử dụng các căn cứ của không quân Australia nhiều hơn một cách đáng kể so với hiện nay. Trung Quốc ngay lập tức bày tỏ sự quan ngại, cho rằng "sự có mặt của quân đội Mỹ không thích hợp khi làm tình hình căng thẳng và không phù hợp với lợi ích của các nước trong khu vực".

Ngoại trưởng Rudd cho biết Trung Quốc đã được thông báo về tuyên bố này. "Australia sẽ không thay đổi lập trường của mình. Lập trường đó dựa trên thực tế và được củng cố bằng các thỏa thuận với Mỹ, nhưng không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào" - ông Rudd nói.

Ngoại trưởng Rudd cũng đồng thời cảnh báo Bắc Kinh không tham gia vào các quyết định chính sách của Canberra. "Cần phải sòng phẳng rằng chúng tôi sẽ không để chính sách an ninh quốc gia được quyết định bởi bất cứ thế lực bên ngoài nào. Đây là vấn đề chủ quyền của Australia".

"Chúng tôi không tìm cách ra lệnh cho Trung Quốc thực hiện chính sách an ninh quốc gia của họ như thế nào. Vì vậy, điều này phải thực hiện trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau".

Theo thỏa thuận, bắt đầu từ giữa năm 2012, Mỹ sẽ đưa quay vòng đến Australia số lượng lính thuỷ đánh bộ cỡ một tiểu đoàn, khoảng 200 - 250 quân, đóng tại một căn cứ quân sự của Australia tại lãnh thổ phía bắc. Con số này sẽ được tăng lên thành lực lượng đầy đủ khoảng 2.500 lính thuỷ đánh bộ.

Ngọc Vân (Theo AFP)


thanhnien.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét