Mỹ thử thành công 'siêu vũ khí tấn công toàn cầu'

LAODONG:

Thứ Sáu, 18.11.2011 | 09:47 (GMT + 7)

Lầu Năm Góc hôm qua thử nghiệm thành công vũ khí siêu thanh tiên tiến, với tốc độ nhanh hơn âm thanh và có khả năng tấn công mọi mục tiêu ở bất cứ nơi nào trên thế giới trong vòng chưa đến 1 giờ.

"Khai tử" quả bom hạt nhân mạnh nhất của Mỹ
Mỹ nhận bom "khủng" đối phó Iran

d
Lầu Năm Góc thử nghiệm thành công vũ khí siêu thanh tiên tiến AHW.

Được phóng từ tên lửa ở Hawaii vào 11h30 GMT hôm 17.11, vũ khí siêu thanh tiên tiến (Advanced Hypersonic Weapon - AHW) lướt qua bầu khí quyển trên Thái Bình Dương với "tốc độ siêu thanh" trước khi bắn trúng mục tiêu trên đảo san hô Kwajalein ở quần đảo Marshall - tuyên bố của Lầu Năm Góc cho biết. Kwajalein nằm cách Hawaii 4.000 km về phía tây nam.

Mặc dù Lầu Năm Góc không công bố tốc độ của AHW, nhưng các chuyên gia cho rằng AHW có thể đạt tốc độ gấp 5 lần vận tốc âm thanh - 6.000km/h.

Mục tiêu của cuộc thử nghiệm nhằm thu thập dữ liệu về "công nghệ khí động học, định vị, dẫn đường, kiểm soát và bảo vệ nhiệt" - trung tá Melinda Morgan, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết.

Dự án AHW của quân đội Mỹ là một phần của chương trình "Tấn công chớp nhoáng toàn cầu" nhằm cung cấp cho quân đội Mỹ các phương tiện tấn công bằng vũ khí công thường tại bất cứ địa điểm nào trên thế giới trong vòng chỉ 1 giờ đồng hồ.

Trước đó, ngày 11.8 Lầu Năm Góc cũng thử nghiệm tàu siêu thanh HTV-2, có tốc độ 27.000km/h nhưng thất bại. Tầm hoạt động của AHW nhỏ hơn HTV-2 - Ủy ban nghiên cứu quốc hội cho biết trong một báo cáo, nhưng không cung cấp chi tiết.

Được biết Lầu Năm Góc đã đầu tư gần 240 triệu USD trong chương trình "Tấn công toàn cầu" trong năm nay, trong đó có 69 triệu USD cho vụ thử nghiệm thiết bị bay AHW hôm qua.

Song Minh (Theo AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét