Doanh nghiệp ngang nhiên coi thường pháp luật

LAODONG:

Thứ Hai, 14.11.2011 | 21:12 (GMT + 7)

Mặc dù đã bị chính quyền sở tại, Thanh tra đường sông, Cảnh sát đường thuỷ xử phạt về việc lập bến bãi tập kết vật liệu trái phép, tự ý bơm hút cát quanh khu vực Đuôi lươn sông Đuống nhưng Công ty Hằng Sáng vẫn cố tình “nhờn thuốc”, thách thức pháp luật!

Núp bóng... trang trại

Men theo bờ đê sông Đuống thuộc địa phận phường Phúc Lợi (Long Biên), chúng tôi đến khu vực Đuôi lươn, nơi được coi là bản doanh của Công ty TNHH Hằng Sáng.

Núp sau những vườn chuối, khu nghĩa trang của Phường là một đại công trường hoành tráng với đầy đủ các loại máy móc, “đồ nghề” phục vụ cho việc hút cát. Trên bờ sông, chiếc máy xúc đang há to miệng ngọm từng khối cát cho hàng chục chiếc xe tải cỡ lớn chờ “ăn hàng”. Xa xa, hàng chục công nhân đang “hì hục”, người thì kiểm soát số lượng chuyến xe, người đứng canh những chiếc máy nổ phành phạch hút cát. Dưới dòng Đuống, tàu thuyền neo đậu ngổn ngang quanh khu bãi của Công ty Hằng Sáng.

Những “vòi rồng” của Công ty Hằng Sáng đang hút cát.
Nhiều đoạn sạt lở nghiêm trọng tại khu Đuôi lươn.

Theo phản ánh của một số người dân quanh khu vực: Mặc dù không có chức năng trong việc trung chuyển cát nhưng Công ty Hằng Sáng đã tự ý lập bến bãi rồi đưa nhiều “hung thần” về, ngày đêm cày nát đường dân sinh. Kể từ khi những chiếc xe này hoạt động, con đường xuống cấp hẳn, cát sỏi rơi vãi lởm chởm, nhiều đoạn lún, nứt, xuất hiện nhiều luống cày...rất dễ gây tai nạn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, được biết: Công ty Hằng Sáng được thành lập từ năm 2008 với nhiều ngành nghề kinh doanh như phá dỡ, chuẩn bị mặt bằng, thức ăn chăn nuôi…nhưng không có chức năng khai thác cát. Đất tại khu vực Đuôi lươn bên bờ sông Đuống (phường Phúc Lợi) là Công ty thuê lại đất của 64 người dân trong phường để trồng cây, làm trang trại với diện tích khoảng 2.000m2 nhưng từ đầu năm tới nay, Công ty lại chuyển mục đích sang nghề...làm cát.

Có sự tiếp tay của chính quyền?

Tình trạng khai thác, vận chuyển cát tùy tiện không chỉ gây nên nguy cơ mất an toàn đến đê điều, cầu vượt sông, gây ô nhiễm môi trường..., mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất của người dân, trật tự an ninh trong khu vực, đặc biệt là nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy qua khu vực này.

Theo quan sát của phóng viên, nhiều đoạn bên bờ sông Đuống trong khu vực tập kết của Công ty Hằng Sáng đã bị sạt lở, nứt to như những chiếc tàu há miệng. Nhiều người dân còn lo ngại rằng, cứ tình hình này không biết con đê rồi cả cầu Phù Đổng có thể tụt xuống sông lúc nào chẳng hay.

Tàu thuyền đậu ngổn ngang cạnh khu bãi tập kết của Cty Hằng Sáng.
Tàu thuyền đậu ngổn ngang cạnh khu bãi tập kết của Cty Hằng Sáng.
Biên bản của UBND phường Phúc Lợi xử lí vi phạm đối với Cty Hằng Sáng.
Biên bản của UBND phường Phúc Lợi xử lí vi phạm đối với Cty Hằng Sáng.

Được biết, những khu vực cách hạ lưu cầu Phù Đồng bán kính 400 – 500m, UBND thành phố Hà Nội chưa cấp phép khai thác, tập kết cho đơn vị nào và đương nhiên những chiếc “vòi rồng” của Công ty Hằng Sáng ngày đêm trỏ xuống sông Đuống là hoàn toàn vi phạm.

Tuy nhiên, không hiểu vì sao, doanh nghiệp này vẫn “lộng hành” suốt nhiều tháng qua. Để rõ ngọn ngành sự việc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Chu Thị Huế, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Lợi (ngày 21/10/2011). Theo bà Huế, việc lập bến bãi tập kết vật liệu của Công ty Hằng Sáng chưa có giấy phép do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp nên điều đó là hoàn toàn sai. UBND phường đã nhiều lần lập biên bản vi phạm đối với doanh nghiệp này và gần đây nhất là biên bản ngày 20/9/2011 khi doanh nghiệp đang hút cát từ sà lan lên khu vực Đuôi lươn với khoảng 2.500m3. Yêu cầu chấm dứt hoàn toàn việc làm trên và di chuyển hết số cát trong khu vực bãi, trả lại hiện trạng ban đầu.

Nhưng đến ngày 2/11/2011, khi phóng viên quay lại hiện trường thì hành vi hút cát ở Công ty Hằng Sáng vẫn diễn ra bình thường. Ông Ngô Văn Sáng, Giám đốc Công ty TNHH Hằng Sáng cho biết: Chúng tôi cũng chỉ chộp giật một tí rồi lượn. Phường cũng tạo điều kiện nên doanh nghiệp cũng đang làm thủ tục để đề nghị Quận và các cơ quan cấp phép làm bãi tập kết.

Khi được hỏi, đã cơ quan nào xử lí vi phạm chưa, ông Sáng vô tư: Phường phạt hành chính từ năm trăm đến một triệu đồng cũng nhiều. Rồi cả Thanh tra đường sông, Cảnh sát đường thuỷ, Tài nguyên môi trường cũng đến...

Được biết, đầu tháng 8 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội vừa có công văn số 6400 về việc kiểm tra, rà soát và xử lý các hoạt động khai thác cát trái phép trên lòng sông, giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã có liên quan kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các hoạt động khai thác cát trái phép trên sông, báo cáo UBND thành phố kết quả trước ngày 25/8/2011, nhưng không hiểu sao, những điểm như thế này vẫn chưa bị xử lý.

Phải chăng chính quyền sở tại đang “tiếp tay” cho doanh nghiệp? Để chấn chỉnh và giải quyết vấn nạn trên, thiết nghĩ, cơ quan chức năng và chính quyền các cấp của Hà Nội, cần sớm có biện pháp mạnh tay hơn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc trên.

Nhóm PVĐT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét