Mỹ cấp tàu chiến thứ 2 cho Philippines | LAODONG

LAODONG:

Thứ Năm, 17.11.2011 | 15:23 (GMT + 7)

Mỹ sẽ cung cấp cho quân đội Philippines chiếc tàu chiến thứ 2 trong năm tới - Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết hôm nay (17.11).

d
Chiến hạm đầu tiên Gregorio Del Pilar mà Philippines mua lại của Mỹ đã thay thế tàu hộ tống khu trục lớp Cannon Rajah Humabon già cỗi (ảnh trên) của Philippines hồi tháng 8.

Trong cuộc đàm phán tại Manila hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khẳng định với Ngoại trưởng Philippines Voltaire Gazmin rằng Washington sẽ cung cấp miễn phí chiếc tàu chiến bảo vệ bờ biển thứ hai cho Manila trong năm tới.

Trước đó, chiến hạm đầu tiên của Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho Philippines đã cập cảng Manila hồi tháng 8. Mặc dù không phải là chiến hạm mới tinh, nhưng nó vẫn là tàu chiến hiện đại nhất trong hạm đội già cỗi của Philippines.

Ngoại trưởng Hillary Clinton tái khẳng định tiếp tục hỗ trợ sâu rộng đồng minh lâu đời Philippines trong lễ kỷ niệm 60 năm ngày ký kết Hiệp ước quốc phòng trên tàu khu trục hải quân Mỹ đậu trong vùng vịnh Manila hôm qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gazmin cho biết sẽ cùng Ngoại trưởng Albert del Rosario gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta tại trụ sở Lầu Năm Góc vào tháng 1 năm sau nhằm thảo luận về sự hỗ trợ của Mỹ, trong đó bao gồm cả đề nghị của Manila yêu cầu Mỹ cung cấp chiếc tàu chiến thứ 3.

Trong cuộc đàm phán hôm qua với bà Hillary Clinton và các quan chức khác của Mỹ, Ngoại trưởng Gazmin cho biết Philippines sẽ cố gắng tự tăng cường khả năng quốc phòng, nhưng đánh giá cao sự giúp đỡ của Mỹ trong bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào.

"Chúng tôi sẽ tự lập càng nhiều càng tốt. Nhưng khi có áp lực, chúng muốn có ai đó đứng đằng sau" - ông Gazmin nói.

Vân Anh (Theo AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét