Các nước đua nhau tập trận

Cập nhật lúc 10h50" , ngày 15/09/2010 -

(VnMedia) - Những ngày này, người dân thế giới đang có dịp được chứng kiến 3 cuộc tập trận diễn ra cùng lúc, trong đó có 2 cuộc tập trận đa quốc gia có quy mô lớn và một cuộc diễn tập liên quan đến chiếc tàu sân bay duy nhất của Nga.

Cuộc tập trận đáng chú ý nhất là cuộc tập trận Hải quân rầm rộ giữa 13 nước đang diễn ra ở khu vực lãnh hải của Phần Lan. Cuộc tập trận này chính thức được khởi động hôm 13/9 ở biển Baltic và sẽ kéo dài cho đến hết ngày 24/9.

Mang tên "Northern Coasts" (tạm dịch là Bờ biển Phương Bắc), cuộc tập trận nói trên được đánh giá là cuộc tập trận lớn nhất từng diễn ra ở lãnh hải Phần Lan với sự tham gia của khoảng 50 tàu chiến, 4.000 lính hải quân, 10 máy bay trực thăng và 25 máy bay. Trong số 13 nước tham gia vào cuộc tập trận đa quốc gia Northern Coasts có Phần Lan, Pháp, Anh, Mỹ, Thuỵ Điển, Đan Mạch và Na-uy.

Ngoài lực lượng hải quân, các đơn vị lục quân và không quân cũng tham gia vào cuộc tập trận này.

Kịch bản giả định được đưa ra trong cuộc tập trận là một chiến dịch kiểm soát khủng hoảng, theo đó các lực lượng diễn tập khả năng đối phó với các mối đe doạ an ninh như khủng bố, cướp biển và buôn lậu. Mục tiêu của cuộc tập trận là tăng cường sự phối kết hợp giữa các đơn vị và các nước tham gia tập trận với trọng tâm chính là các chiến dịch hải quân ở khu vực nước nông và hạn chế.

Đa số tàu chiến tham gia tập trận đã đến Turku, thành phố bờ biển phía nam Phần Lan, từ hồi cuối tuần trước. Nhiều con tàu đã mở cửa cho công chúng vào xem. Riêng hôm 11/9, có đến 30.000 người đến thăm các con tàu và sang ngày 12/9, con số này thậm chí còn tăng lên vài ngàn.

Đến sáng 13/9, tất cả tàu chiến đã nhổ neo, hướng tới biển Baltic, Vịnh Phần Lan và Vịnh Bothnia để thực hiện các màn diễn tập trong 2 tuần tới. Đây là lần đầu tiên Phần Lan đảm đương vai trò là chủ nhà của một cuộc tập trận đa quốc gia lớn như thế này. 3 cuộc tập trận Northern Coasts trước đó đều do Đức đứng ra chủ trì.

Nga, Trung bắt tay nhau cùng tập trận

Trong lúc này, hàng ngàn binh lính Nga, Trung Quốc, Kazakhstan, Kyrgyzstan and Tajikistan đang tham gia vào một cuộc tập trận khác mang tên "Peace Mission 2010" (tạm dịch là Sứ mệnh Hoà bình 2010” ở Kazakhstan. Cuộc tập trận này cũng kéo dài 2 tuần với mục đích là chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chiến chống lại một loạt mối đe doạ của khu vực, từ bọn buôn lậu ma tuý đến những chiến binh Hồi giáo.

Hơn 5.000 binh lính tham gia vào cuộc tập trận ở doanh trại Matybulak, phía nam Kazakhstan này. Trong số đó có rất nhiều binh lính là người Trung Quốc. Điều đó đã cho thấy ảnh hưởng ngày các tăng của Bắc Kinh ở khu vực Trung Á – nơi vốn được xem là vùng ảnh hưởng truyền thống của Moscow.

Cuộc tập trận "Peace Mission 2010" lần này được đánh giá là lớn nhất trong các cuộc tập trận liên quan đến Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) trong vòng 3 năm trở lại đây. SCO là một tổ chức gồm 6 quốc gia thành viên do Moscow và Bắc Kinh dẫn đầu. Nhiều nhà phân tích tin rằng, một ngày nào đó, SCO sẽ là đối trọng với NATO.

Có ít nhất 3 điểm đáng chú ý trong cuộc tập trận đang diễn ra của SCO, ông Li Shuyin, một nhà nghiên cứu thuộc Học viện Khoa học Quân sự Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa nhận định.

Đầu tiên, cuộc tập trận chống khủng bố này có quy mô lớn và mức độ sử dụng đạn thật cao. Có hơn 5.000 binh lính thuộc 5 trong 6 thành viên SCO tham gia vào cuộc tập trận, trừ Uzbekistan.

Các binh lính từ Lực lượng Không quân Trung Quốc lần đầu tiên thực hiện một nhiệm vụ đám bom tầm xa sau khi đến khu vực tập trận và sau đó trở về nhà. Mục đích của hoạt động diễn tập này là đào tạo khả năng cho các binh lính về khả năng tấn công tầm xa và phối kết hợp giữa không quân và lục quân. Ngoài ra, các máy bay trực thăng sẽ diễn tập hoạt động bắn đêm - một điều chưa từng xảy ra trong các cuộc tập trận trước đó.

Điểm đáng chú ý thứ hai là về thiết bị, phương tiện. Các thiết bị tham dự cuộc tập trận sẽ được trưng bày sau khi sự kiện kết thúc. Nga đã tiến hành một cuộc cải cách “diện mạo mới cho lực lượng vũ trang” với vũ khí và trang thiết bị được nâng cấp rất nhiều. Sau cuộc tập trận, kết quả của cuộc cải cách trên sẽ được trưng bày cho công chúng "chiêm ngưỡng". Về phía Trung Quốc, một số vũ khí xuất hiện trong lễ diễu hành mừng 60 năm kỷ niệm ngày Quốc khánh cũng sẽ được đem ra trưng bày trong dịp này.

Điểm đáng chú ý thứ ba là cuộc tập trận trên thể hiện mức độ tin tưởng chung cao giữa các thành viên SCO. Đây là cuộc tập trận đa quốc gia lớn nhất trong khuôn khổ SCO được tổ chức biên ngoài Trung Quốc và Nga. Điều đó đã cho thấy mức độ tin tưởng chung rất lớn giữa các nước thành viên SCO. Kazakhstan đã đồng ý cho phép lực lượng không quân của một nước bên ngoài đi vào không phận của mình để tham gia tập trận.

Tàu sân bay duy nhất của Nga sẵn sàng tập trận

Hạm đội Phương Bắc của Nga cho biết tàu sân bay duy nhất của Nga – tàu Đô đốc Kuznetsov đã rời xưởng cạn sau một thời gian dài được sửa chữa, nâng cấp. Con tàu này đang hướng ra biển Barents để thực hiện các cuộc diễn tập. Dự kiến, tàu Đô đốc Kuznetsov sẽ đến biển Barents vào cuối tháng 9 này.

Tàu Kuznetsov được gia nhập vào biên chế của Hạm đội Phương Bắc từ tháng 1 năm 1991. Nó có thể mang được 26 chiếc Su-33 Flanker-D và MiG-29K Fulcrum-D cùng với 24 trực thăng chống tàu ngầm.

Các cuộc diễn tập sắp tới của tàu Kuznetsov sẽ chủ yếu liên quan đến một chương trình đào tạo phi công hải quân toàn diện.

Tàu Đô đốc Kuznetsov được cho là sẽ trở về xưởng đóng tàu Sevmash vào năm 2012 để được nâng cấp toàn diện. Quá trình này sẽ diễn ra trong vòng ít nhất 5 năm.


Nga đang hướng tới mục tiêu hoàn thành việc phác thảo kế hoạch đóng một tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân cho lực lượng Hải quân vào năm 2012 và đóng ít nhất 3 tàu chiến cho Hạm đội Thái Bình Dương và Hạm đội Phương Bắc.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét