Nga - Mỹ không đạt thỏa thuận về tên lửa

Thứ sáu, 17/9/2010, 09:51 GMT+7
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov. Ảnh: Ria Novosti.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov hôm nay cho biết lá chắn tên lửa của Mỹ ở Đông Âu vẫn là nguyên nhân bất hòa giữa Matxcơva và Washington.
> Cuộc đối đầu Nga - Mỹ quanh lá chắn tên lửa

"Bất đồng cơ bản là họ (Mỹ) nói với chúng tôi rằng: 'Chương trình phòng thủ tên lửa của chúng tôi không nhằm vào các ông đâu', trong khi chúng tôi nói: 'Không, theo tính toán của chúng tôi thì có đấy'", Ria Novosti dẫn lời Serdyukov cho hay sau chuyến thăm Mỹ.

Ông cho biết Nga đề nghị Mỹ cùng đánh giá các mối hiểm họa về tên lửa hiện tại. "Hãy cùng nhau phân tích và tìm xem chúng đến từ đâu. Sau đó chúng ta có thể quyết định cách xử lý những mối đe dọa đó và xem có cần triển khai phòng thủ tên lửa ở những điểm đề xuất hay không. Có lẽ, một số địa điểm khác có thể khả thi hơn", Serdyukov nói thêm.

Serdyukov khẳng định Nga muốn tham gia nỗ lực phòng thủ tên lửa ở châu Âu.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói rằng lãnh đạo của 28 quốc gia trong khối nên mời Nga tham gia dự án phòng thủ tên lửa ở châu Âu tại cuộc họp thượng đỉnh của khối vào tháng 11 tới tại Lisbon.

Trong chuyến thăm Mỹ, Serdyukov và người đồng nhiệm Mỹ Robert Gates ký văn bản ghi nhớ về hợp tác quân sự và tuyên bố chung về quan hệ quốc phòng song phương. Hai bên đồng ý thành lập nhóm công tác quốc phòng và sẽ gặp gỡ hàng năm.

Chương trình lá chắn tên lửa của Mỹ ở Đông Âu từ lâu là trở ngại trong quan hệ với Nga. Washington nói rằng hệ thống này nhằm ngăn chặn đe dọa từ các quốc gia như Iran và Triều Tiên trong khi Nga khẳng định nó nhằm vào Nga.

Ngọc Sơn

Cập nhật lúc : 8:07 PM, 17/09/2010
Nga cung cấp tên lửa hành trình P-800 cho Syria

Tên lửa hành trình Yakhont. (Nguồn: Internet)
Hãng thông tấn ITAR-TASS của Nga ngày 17/9 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov khẳng định rằng Nga sẽ cung cấp tên lửa hành trình P-800 (Yakhont) cho Syria

Lời khẳng định trên được ông Serdyukov đưa ra tại Washington nhân chuyến thăm của ông này tới Lầu Năm Góc nhằm mở rộng quan hệ quốc phòng với Mỹ.

Phát biểu trước các phóng viên, ông Serdyukov cho biết Nga sẽ cung cấp tên lửa hành trình Yakhont cho Syria theo hợp đồng được hai bên ký từ năm 2007.

Việc Nga bán vũ khí và có thể hợp tác về hạt nhân với Syria, nước có quan hệ gần gũi với Iran, đang làm dấy lên những quan ngại của Mỹ và Israel về khả năng những vũ khí này sẽ được chuyển giao cho nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Serdyukov cho rằng những lo ngại trên là không có cơ sở. Ông cho biết: "Mỹ và Israel yêu cầu chúng tôi không cung cấp cho Syria tên lửa hành trình Yakhont. Song chúng tôi không thấy những lo ngại mà họ bày tỏ rằng các vũ khí đó sẽ rơi vào tay những kẻ khủng bố"./.

TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét