Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản thả ngay thuyền trưởng

Cập nhật lúc : 1:12 PM, 15/09/2010

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du nhấn mạnh, phía Nhật Bản cần ngay lập tức trao trả thuyền trưởng tàu đánh cá của Trung Quốc để tránh gây tổn hại hơn nữa các mối quan hệ song phương.

Ngày 14/9, một lần nữa Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản phóng thích thuyền trưởng tàu đánh cá Trung Quốc bị phía Nhật Bản bắt giữ tại vùng biển tranh chấp giữa hai nước tuần trước.
Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ ở thủ đô Bắc Kinh, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du nhấn mạnh, phía Nhật Bản cần ngay lập tức trao trả thuyền trưởng tàu đánh cá của Trung Quốc để tránh gây tổn hại hơn nữa các mối quan hệ song phương.
Bà Khương Du đồng thời cho biết, tranh cãi giữa hai nước là lý do chính khiến Trung Quốc hủy chuyến thăm Nhật Bản của đoàn đại biểu Quốc hội do Phó Chủ tịch Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Lý Kiến Quốc dẫn đầu.
Bà Khương Du nhấn mạnh: “Liên quan đến việc Nhật Bản bắt giữ trái phép tàu cá và các thủy thủ Trung Quốc tại vùng biển thuộc đảo Điếu Ngư, chúng tôi cho rằng, điều khẩn cấp nhất lúc này, Nhật Bản phải chấm dứt ngay lập tức cái gọi là các thủ tục pháp lý và cho phép Thuyền trưởng trở về nước nhanh chóng và an toàn. Sau khi xem xét tất cả các yếu tố, Trung Quốc đã quyết định hoãn chuyến thăm của đoàn đại biểu Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc đến Nhật Bản sắp tới. Tình hình hiện tại là do phía Nhật Bản gây ra và Nhật Bản phải chịu mọi trách nhiệm”./.
Theo Reuter

Căng thẳng ngoại giao giữa Tokyo và Bắc Kinh vẫn chưa giảm

Hôm nay, Trung Quốc lại cho triệu Đại Sứ Nhật Bản đến để tiếp tục phản đối việc chính phủ Nhật giam giữ viên thuyền trưởng tàu đánh cá Trung Quốc.

Thông cáo do Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết trong cuộc gặp, Bắc Kinh nhắc lại rằng Tokyo đang giam giữ người trái phép và phải trả tự do ngay tức khắc viên thuyền trưởng người Hoa.
Đây là lần thứ 5 chỉ trong vòng một tuần lễ chính phủ Bắc Kinh cho triệu vị đại sứ Nhật đến để phản đối, sau khi lực lượng tuần duyên Nhật bắt chiếc tầu đánh cá Trung Quốc hôm mùng 7 tháng này ở vùng biển gần đảo Điếu Ngư là nơi hai nước đều nói có chủ quyền.

Tokyo nói rằng chiếc tầu này xâm nhập hải phận để hành nghề bất hợp pháp, và viên thuyền trưởng bị bắt vì cố ý lái tầu đâm vào 2 tàu tuần duyên của Nhật. Tất cả 14 thủy thủ đã được Nhật trả tự do, đã về lại Trung Quốc, nhưng viên thuyền trưởng sẽ bị truy tố ra tòa với tội danh cố ý ngăn cản người thi hành công vụ.
Tại Washington, phát ngôn viên Philip Crowley của Bộ Ngoại Giao Mỹ nói rằng Hoa Kỳ hy vọng vấn đề sẽ được Bắc Kinh và Tokyo giải quyết ổn thỏa.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét