Thử thành công siêu tên lửa đạn đạo của Nga

VnMedia: - Quốc tế -> Tin tức:
Cập nhật lúc 19h45" , ngày 29/10/2010

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Nga hôm nay (30/10) thông báo, nước này vừa phóng thử thành công tên lửa đạn đạo Bulava.

Tên lửa Bulava được phóng đi từ chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Dmitry Donskoy ở Biển Trắng lúc khoảng 5h10 sáng nay theo giờ Moscow (tức khoảng 8h10 theo Hà Nội). Đầu đạn của tên lửa này đã bắn trúng mục tiêu ở khu thử Kura thuộc vùng Kamchatka, Viễn Đông Nga. Đây là vụ thử tên lửa Bulava thành công liên tiếp thứ hai của Nga trong vòng một tháng nay. Trước đó, hôm 7/10, Nga đã thực hiện một vụ thử thành công tên lửa này.

Tính từ năm 2004 đến nay, Nga đã tiến hành 14 vụ phóng thử tên lửa đạn đạo Bulava. 7 trong số những vụ thử này là thất bại. Kết quả này khiến nhiều quan chức dân sự và quân sự Nga hoài nghi về tương lai phát triển của tên lửa Bulava. Tuy nhiên, thành công liên tiếp của hai vụ thử mới nhất đã khiến hy vọng về tương lai phát triển của tên lửa Bulava lại được mở ra.

Không những thế, vụ thử tên lửa Bulava thành công ngày hôm nay đã chứng mình rằng những lần thất bại trước đó là do lỗi ở phần công nghệ lắp ráp, một nguồn tin từ ủy ban nhà nước phụ trách việc kiểm tra hệ thống sản xuất tên lửa cho hay

Tuy nhiên, kết luận cuối cùng về nguyên nhân những lần thử thất bại trước sẽ được đưa ra sau khi Nga tiến hành thêm một vụ thử tên lửa Bulava mới vào cuối năm nay

Quân đội Nga hy vọng tên lửa Bulava cùng với tên lửa đạn đạo Topol-M sẽ trở thành lực lượng nòng cốt trong bộ ba hạt nhân Nga.

Tên lửa Bulava (còn được gọi là SS-NX-30) là loại tên lửa đạn đạo 3 tầng được phóng từ tầu ngầm chạy bằng nhiên liệu rắn. Tên lửa có thể mang theo 10 đầu đạn MIRV với tầm bắn trên 8.000km này được thiết kế dành riêng cho các tàu ngầm hạt nhân lớp Borey mới của Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét