VnExpress - Ấn Độ và chính sách 'hướng Đông' - An Do va chinh sach 'huong Dong'

VnExpress:
Thứ ba, 26/10/2010, 11:05 GMT+7
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh. Ảnh: PTI.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh khởi động chuyến thăm ba nước Nhật Bản, Malaysia, Việt Nam, cuối tuần qua, đẩy mạnh chính sách hướng đông của cường quốc đông dân này.

Thủ tướng Singh sẽ thăm song phương Nhật Bản và Malaysia. Ở chặng dừng chân cuối cùng, ông sẽ đến Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh Đông Á và ASEAN-Ấn Độ.

Ở chặng dừng chân đầu tiên ở Nhật Bản, hôm qua, Thủ tướng Manmohan Singh đã có cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Nhật Naoto Kan.

Hai bên nhất trí thắt chặt quan hệ hợp tác chiến lược, trong đó có đẩy mạnh hợp tác kinh tế và hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân dân sự. Hai nước đã hoàn tất việc đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) và đang đợi nghị viện Nhật Bản thông qua. Nhật Bản và Ấn Độ hiện là nền kinh tế thứ hai và thứ ba của châu Á, theo PTI.

Hôm nay, Thủ tướng Singh sẽ đến Malaysia và có cuộc gặp với người đồng nhiệm Mohd Najib Tun Abdul Razak. Hai thủ tướng dự kiến sẽ thảo luận về hợp tác kinh tế, phát triển hạ tầng, năng lượng, quốc phòng.

Ấn Độ và Malaysia cũng đã kết thúc đàm phán Hiệp định hợp tác kinh tế toàn diện (CECA). Hiệp định sẽ được ký vào tháng ba năm sau.

Tại Hà Nội, Thủ tướng Manmohan Singh sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Ấn Độ và hội nghị thượng đỉnh Đông Á. Singh dự kiến sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và một số nhà lãnh đạo khác tại Hà Nội.

"Tôi sẽ thảo luận với các lãnh đạo ASEAN về lộ trình hợp tác trong tương lai, sẽ được phản ánh trong bản Kế hoạch hành động ASEAN-Ấn Độ 2010-2015", tờ The Hindu dẫn lời Thủ tướng Singh phát biểu.

Singh ca ngợi Hội nghị thượng đỉnh Đông Á đã đạt được nhiều tiến triển quan trọng chỉ trong một thời gian ngắn tồn tại. Đặc biệt, hội nghị năm nay đánh dấu sự có mặt lần đầu tiên của Nga và Mỹ.

Hải Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét