Tiếp những chuyện lạ quanh việc 23 người nguy kịch vì ăn thịt trăn

Xã hội - Dân trí:
Thứ Sáu, 29/10/2010 - 13:31

(Dân trí) - Khi thông tin về 23 người ăn thịt trăn bị mắc bệnh lạ được lan rộng, nhiều người có kinh nghiệm đi rừng khẳng định con trăn đó là con Nưa - một loài trăn cực độc. Cùng đó là sự xuất hiện của một thầy thuốc lạ với cách chữa cũng lạ không kém.
>> Hoang mang chuyện 23 người mắc bệnh lạ vì ăn thịt “trăn tinh”

“Trăn tinh” là một con Nưa?

Anh Phòng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Binh đoàn 15
Anh Nguyễn Văn Phòng, 1 trong 23 người mắc bệnh lạ sau khi ăn thịt trăn, cho biết chính anh là người môi giới giúp anh Biên và anh Hà (trú tại huyện Chư Sê, Gia Lai, là dân đi rừng, hiện đã về quê ở Hà Tĩnh) bán con trăn cho ông Nguyễn Văn Thông.

Theo lời hai người bán trăn kể cho anh Phong thì trong một lần họ đi đốn gỗ vào giữa tháng 8, ở huyện Sa Thầy (Kon Tum), sau khi hạ được một cây gỗ lớn, họ thấy cây gỗ bị rỗng ruột; trong lòng cây có một con trăn lớn đang nằm cuộn tròn. Lúc đầu họ rất hoảng sợ nhưng sau thấy con trăn không phản ứng gì nên họ tìm cách bắt mang về bán.

Anh Phòng cho biết thêm, trong quá trình làm thịt trăn, cắt tiết ở phần đuôi được hơn nửa lít máu. Trong dạ dày trăn có đầu, xương ngực và bộ lông con khỉ mà trăn chưa tiêu hóa hết. Hôm đó anh Phòng ăn rất ít nhưng anh có uống rượu huyết trăn và mật trăn. “Mấy năm trước tôi đã từng ăn thịt trăn mà có sao đâu. Nhưng lần này quả thật căn bệnh rất kì lạ”, anh Phòng than.

Một người dân địa phương khá hiểu biết về rắn khẳng định con vật mà 23 người trên ăn phải chắc chắn là con Nưa. Độc Nưa rất nguy hiểm; để chữa được chỉ có cách chế bộ da Nưa làm thuốc giải độc. Hai người bắt được Nưa hôm đó đã gặp may vì khi đó con Nưa đã ăn quá no, nếu không chắc chắn đã bị Nưa tấn công mà chết.

Ông Lê Quốc Xuân (61 tuổi, trú xã Ia Nhin) cho biết ngày trẻ ông đã từng bắt được con Nưa. Con Nưa có hình dạng rất giống con trăn nhưng đầu Nưa thường sà dưới đất chứ không ngóc lên như trăn. Nưa có 2 sợi râu dài, trong đó có chất sệt sệt màu trắng giống như mủ cóc, rất độc. Nưa thường phun chất độc từ 2 chiếc râu này để giết con mồi và tự vệ.

Nưa thường trú trong bọng cây tại những vùng rừng ẩm ướt. Còn các loại trăn lại thường sống trong hốc đá hoặc đào hang trú ẩn. Tiết và mật trăn đều không độc nhưng tiết và mật Nưa lại tuyệt đối không được ăn. Ông Xuân cũng nghe nói da Nưa chế được thuốc giải độc nhưng không biết cụ thể.

Chúng tôi tìm đến nhà ông Thông thì được biết bộ da con trăn hôm đó đã được cho vào nấu cao. Vậy là hy vọng thuốc giải không còn.

Hiện cả 23 bệnh nhân đều đang rất hoang mang khi cách đây gần một tháng, con chó nhà ông Thông sau khi ăn chút xương, thịt trăn thừa đã chết.

Xuất hiện thầy chữa bệnh bằng phương pháp lạ

Trong số 23 bệnh nhân đang nằm viện hoặc tự điều trị bằng nhiều phương thuốc khác nhau, hiện chỉ có anh Lê Trọng có phần hồi phục nhờ được một thầy thuốc chữa cho 3 ngày nay. Đáng nói là thuốc của thầy lại chỉ là... nước lã.

Nhận được điện thoại của anh Lê Trọng, chúng tôi lập tức đến nhà anh, gặp anh đang tươi tỉnh dắt con gái đi chơi quanh làng. Anh cho biết cách đây 3 ngày, khi anh đang lên cơn sốt, các bắp cơ đau nhức, không làm được gì thì có người đàn ông tìm đến nhà giúp anh chữa bệnh: “Ông ấy nói ông ấy không phải là thầy thuốc. Ông ấy chỉ chữa thử nghiệm cho tôi, nếu tôi khỏi ông ấy sẽ quay lại chữa tiếp cho những người còn lại. Ông ấy cũng không nói chuyện tiền bạc” - anh Trọng kể.
Anh Trọng đang được ông Hoan chữa bệnh bằng phương pháp lạ.

“Thuốc” chữa bệnh chỉ là một lít nước giếng. Ông thầy một nửa đun sôi, một nửa không đun, hòa lẫn vào nhau rồi đưa cho anh Trọng uống. Sau đó ông cầm hai tay anh đưa đi đưa lại. Theo lời anh Trọng, sau khi được chữa theo cách này, bệnh của anh đã giảm rõ rệt. Sang tới ngày thứ 3 thấy trong người khỏe nhiều. Đợt điều trị thứ hai, thuốc vẫn chỉ là nước lã nhưng lần này ông thầy cầm hai tay anh Trọng, hai bàn chân anh Trọng đặt lên hai bàn chân ông, mắt anh Trọng nhìn vào trán ông.

Trao đổi với chúng tôi, ông này cho biết mình là Quách Trọng Hoan (70 tuổi), ngụ tại thôn 4, xã Biển Hồ, TP Pleiku. Ông không phải thầy thuốc nhưng ông rất thích tìm hiểu về các bài thuốc dân gian trong sách vở. Ông cũng từng đi khắp núi rừng Tây Nguyên để tìm hiểu về các loài động vật, thú rừng ở đây nên khá am hiểu lĩnh vực này.

Về trường hợp của 23 người dân nói trên, ông khẳng định họ đã ăn phải con Nưa, một loại trăn cực độc. Cách chữa trị trên là bài thuốc dân gian ông đã tìm hiểu trên sách vở. Ông dùng nước để hạ sốt cho bệnh nhân, dùng năng lượng mà lâu nay ông thiền định để truyền cho người bệnh, thu năng lượng âm trong người họ sang cơ thể ông.

“Tôi không nhận mình là thầy thuốc, nhưng một vài ngày nữa nếu anh Trọng khỏi bệnh hoàn toàn, tôi sẽ quay lại chữa cho tất cả những người mang bệnh còn lại”, ông Hoan khẳng định.

Chúng tôi không dám khẳng định phương pháp chữa bệnh của ông Hoan đúng hay sai, chỉ biết nhìn mắt thường thấy anh Trọng khá khỏe mạnh. Trong khi đó vợ chồng ông Thông - bà Mai đang phải nằm điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM, trong tình trạng rất nguy kịch, tiểu ra máu, phải truyền thức ăn bằng đường dẫn. Những người khác đang chữa trị ở nhiều nơi nhưng hầu hết chưa thuyên giảm.

Thiên Thư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét