Nga giúp Việt Nam xây nhà máy điện hạt nhân

VnMedia: - Quốc tế -> Tin tức:
Cập nhật lúc 10h02" , ngày 31/10/2010
Việt Nam nồng nhiệt đón tiếp Tổng thống Medvedev đến thăm Việt Nam.

(VnMedia) - Bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN 17 đang diễn ra tại Hà Nội, Nga và Việt Nam sẽ ký kết thỏa thuận xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam, Trợ lý Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, ông Sergei Prikhodko cho hay.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đến Hà Nội hôm 30/10 để tham dự Hội nghị cấp cao Đông Á 17. “Trong số các thỏa thuận quan trọng nhất được ký kết giữa hai bên có một thỏa thuận liên chính phủ về việc hợp tác xây dựng một nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam”, ông Sergei Prikhodko phát biểu trước thềm chuyến bay sang Việt Nam của Tổng thống Medvedev.

Việt Nam dự kiến sẽ hoàn thành việc xây dựng 8 nhà máy điện hạt nhân tại 5 thành phố trước năm 2030 với công xuất khoảng 15 GW (chiếm 10% tổng điện năng cung cấp cho toàn quốc). Được biết, mỗi nhà máy điện hạt nhân sẽ có khoảng 4-6 đơn vị vận hành.

Hồi tháng 12/2009, Giám đốc Tập đoàn Hạt nhân quốc gia Nga Rosatom, ông Sergei Kiriyenko và Giám đốc Tập đoàn Điện lực EVN của Việt Nam, ông Phạm Lê Thanh đã ký kết một bản ghi nhớ về việc Nga sẽ giúp Việt Nam xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiền với công xuất khoảng 1 GW. Bên cạnh đó, Moscow còn cam kết sẽ cấp vốn vay cho Việt Nam để xây dựng những nhà máy này.

Trong khuôn khố chuyến công du lần này của Tổng thống Medvedev, một Bản ghi nhớ giữa Bộ Năng lượng Nga và Bộ Công nghiệp Việt Nam cũng sẽ được ký kết.


Đan Khanh - (theo RIA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét